Trước đây, hầu như sinh viên đại học không phải lập kế hoạch nghề nghiệp cho bản thân vì cuộc sống với họ thật đơn giản. Nếu họ vào được đại học và lấy được bằng thì chắc chắn họ sẽ có việc làm, và cứ thế mà làm công việc đó trong suốt quãng đời còn lại.

Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ - Tương lai tùy thuộc vào lựa chọn ngành học của con bạn

Trí Việt | 23/12/2020, 15:04

Trước đây, hầu như sinh viên đại học không phải lập kế hoạch nghề nghiệp cho bản thân vì cuộc sống với họ thật đơn giản. Nếu họ vào được đại học và lấy được bằng thì chắc chắn họ sẽ có việc làm, và cứ thế mà làm công việc đó trong suốt quãng đời còn lại.

Ngày nay, mọi chuyện phức tạp hơn vì xu hướng toàn cầu hóa, các ngành công nghệ thay đổi nhanh chóng, thị trường việc làm cạnh tranh hơn nhiều. Do đó, sinh viên phải lập kế hoạch kỹ lưỡng, chọn ngành học đúng, trang bị các kỹ năng phù hợp để tìm được việc làm tốt. Họ có thể sẽ đổi công việc vài lần trong đời. Vì thế, phải không ngừng học các kỹ năng mới khi nhu cầu thay đổi.

Mặc dù sinh viên là những người nhiều mơ mộng, nhưng các em vẫn cần phải cân bằng giữa mơ ước với thực tại. Nếu muốn theo đuổi mơ ước của mình, các em cần phải dung hòa nó với mục đích kiếm sống. Các em cần hiểu rằng có sự khác biệt giữa bằng cấp và kỹ năng. Bằng cấp không còn đảm bảo cho công việc nữa. Nó chỉ là chìa khóa để mở ra cánh cửa cơ hội, nhưng chính các kỹ năng mà các em tích lũy được mới có thể giúp các em nắm lấy cơ hội. Phần lớn các công ty coi bằng cấp là một yêu cầu để tuyển dụng, nhưng họ tuyển nhân sự hoàn toàn dựa trên các kỹ năng mà người đó áp dụng vào công việc.

Ngày nay, hầu hết các công việc tốt đều yêu cầu những kỹ năng đặc biệt nào đó. Nhiều kỹ năng thậm chí chưa hề tồn tại cách đây mười năm. Điều này đòi hỏi sinh viên phải nghiên cứu và nhận diện những đòi hỏi của ngành nghề trước khi chọn học. Nhiều sinh viên có xu hướng chọn một ngành để học thử, rồi thay đổi thêm vài lần nữa, trước khi ổn định ở ngành mà các em thật sự thích. Không có sự định hướng rõ ràng, các em có thể lãng phí thời gian và bỏ lỡ cơ hội tốt. Nếu chọn sai ngành học, các em có thể gặp khó khăn sau khi tốt nghiệp.

Điều cần làm là chuẩn bị sớm nhất có thể trước khi vào đại học hoặc chậm nhất là khi vừa vào đại học. Các em phải chọn ngành học nào cung cấp cho các em cơ hội tốt nhất để đạt được mục tiêu. Các em phải biết mình có thể tìm được loại công việc nào, đạt đến mức lương thế nào và những công việc nào sẽ sẵn có khi các em tốt nghiệp. Việc chọn đúng ngành học không đảm bảo việc làm, nhưng nó có thể làm cho thời gian học đại học của các em được tốt hơn khi có sự định hướng rõ ràng với con đường nghề nghiệp.

loikhuyendanhchochame-1.jpg

Hầu hết các trường đại học đều cấp hai loại bằng: bằng hướng nghiệp và bằng tổng quát. Bằng hướng nghiệp chú trọng việc chuẩn bị cho sinh viên một nghề nghiệp xác định. Chẳng hạn, ngành khoa học máy tính hay điều dưỡng thì đào tạo cho sinh viên các kỹ năng và tri thức về mặt kỹ thuật cần thiết để làm một chuyên viên phát triển phần mềm hay một điều dưỡng viên. Bằng tổng quát thì cho sinh viên cái nhìn tổng quan về nhiều môn học để giúp các em mở mang tri thức.

Sinh viên học các ngành tổng quát không xây dựng các kỹ năng cho một nghề nhất định, mà học những tri thức có giá trị để có khả năng làm mọi thứ một cách sáng tạo. Nếu chọn các ngành học tổng quát, các em sẽ học các lớp có các môn học đa dạng như văn học, lịch sử, nghệ thuật, xã hội, kinh tế, khoa học chính trị và triết học để làm phong phú thêm cho cuộc sống của các em. Đây là nền tảng có thể giúp các em đi vào các nghề nghiệp như luật, dạy học, xã hội học, văn phòng công chức nhà nước, hay nghiên cứu học thuật.

Còn các ngành hướng nghiệp yêu cầu sinh viên học các môn học theo chuyên ngành cụ thể. Các ngành này thường có nhiều yêu cầu môn học hơn các ngành đào tạo tổng quát. Chẳng hạn, các ngành kỹ thuật sẽ yêu cầu sinh viên học các môn về toán học, công nghệ, vật lý và kỹ thuật v.v. Nếu các em chọn một chuyên ngành đào tạo hướng nghiệp, thì con đường nghề nghiệp của các em đã xác định, vì các em biết mình sẽ làm công việc gì và ngành nào sau khi tốt nghiệp.

Nhiều học sinh vẫn còn rất mơ hồ về việc chọn ngành học. Các em không biết điểm mạnh, điểm yếu của mỗi ngành để chọn nghề nào phù hợp nhất với mình. Theo một nghiên cứu, nhiều sinh viên năm thứ nhất vào đại học mà vẫn chưa định hướng được gì; các em không thể ra quyết định vì còn mơ hồ. Khi không có mục tiêu và quyết tâm rõ ràng, các em thường lựa chọn sai. Nhưng báo chí và internet hiện nay có rất nhiều thông tin, nên không có lý do gì để không tìm hiểu được. Điều quan trọng là các em phải nỗ lực tìm hiểu và làm việc với các chuyên viên tư vấn nghề nghiệp của trường để có được quyết định đúng đắn. Tương lai của các em phụ thuộc vào lựa chọn của các em.

Theo Beyond loving – GS John Vu

Bài liên quan
“Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ” - Cuốn sách đúng thời điểm của Giáo sư John Vu
Cuốn sách “Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ” của GS. John Vu sẽ giải đáp hầu hết những thắc mắc về định hướng tương lai của con em cho các bậc phụ huynh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ - Tương lai tùy thuộc vào lựa chọn ngành học của con bạn