UBND H.Tân Hưng (tỉnh Long An) cho biết đã ban hành quyết định kỷ luật bà Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường tiểu học TT.Tân Hưng bằng hình thức cảnh cáo vì vi phạm tự ý thu nhiều khoản tiền đóng góp của phụ huynh học sinh sai quy định.

Long An: Phụ huynh được hoàn tiền do nhà trường thu sai quy định

Thanh Anh | 11/11/2020, 15:07

UBND H.Tân Hưng (tỉnh Long An) cho biết đã ban hành quyết định kỷ luật bà Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường tiểu học TT.Tân Hưng bằng hình thức cảnh cáo vì vi phạm tự ý thu nhiều khoản tiền đóng góp của phụ huynh học sinh sai quy định.

Quyết định kỷ luật có hiệu lực thi hành từ ngày 6.11. Bà Hồng sẽ không được tái bổ nhiệm hiệu trưởng trong năm 2021 và bị buộc phải hoàn trả cho phụ huynh học sinh những khoản tiền thu sai quy định.

8(2).jpg
Trường tiểu học TT.Tân Hưng - Ảnh: Thanh Anh

Như Một Thế Giới đã thông tin, theo phản ánh của các phụ huynh từ đầu năm học 2020-2021, bà hiệu trưởng Hồng đã tự ý chỉ đạo cho giáo viên buộc phụ huynh học sinh phải đóng nhiều khoản tiền sai quy định, nhưng không có lời giải thích rõ ràng.

Cụ thể bà Hồng yêu cầu các phụ huynh phải đóng số tiền 800.000 đồng/lớp trong cả năm học. Khi phụ huynh thắc mắc với Ban Đại diện cha mẹ học sinh của trường là số tiền này đóng vào khoản gì, được sử dụng ra sao, thì các vị trong ban đại diện cũng ngớ người, vì không được hiệu trưởng Hồng bàn bạc hay thông báo trước.

Sau khoản tiền 800.000 đồng bà Hồng yêu cầu phụ huynh phải đóng 150.000 đồng/lớp/tháng, gọi là tiền vệ sinh, dùng để thuê người quét rác vỉa hè, khu vệ sinh và xung quanh trường. Đối với khối lớp 3, 4, 5, do các em có học môn tin học tại phòng máy tính, nên bà Hồng yêu cầu phụ huynh phải đóng góp 20.000 đồng/học sinh/năm học, lý giải là tiền hỗ trợ kinh phí bảo trì máy tính và trả tiền điện sử dụng cho máy lạnh.

Bà Hồng còn bắt các phụ huynh phải đóng thêm 5.000 đồng/học sinh/năm học, là tiền để nhà trường mua phân bón, cây kiểng trồng xung quanh trường, thực hiện chương trình Xanh hóa trường học. Đối với công trình Măng non cấp huyện, tỉnh bà Hồng buộc phụ huynh phải đóng 4.000 đồng/học sinh/năm học để thực hiện.

Riêng chuyện đồng phục bà Hồng tự ý hợp đồng với cơ sở may Ngọc Băng ở TT.Tân Hưng cấp đồng phục học sinh cho trường, rồi phân công người thân tín phụ trách việc này và cho người phụ trách được hưởng 5 % hoa hồng.

Khi thực hiện việc mua bảo hiểm tai nạn tự nguyện, bà Hồng phân công giáo viên chủ nhiệm lớp “thu hộ” 100.000 đồng/học sinh và các giáo viên “thu hộ” sẽ được bà chia hoa hồng 10% trên tổng số tiền thu được. Điều đáng chú ý là tất cả các khoản thu của trường đều không được Hiệu trưởng công khai minh bạch.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, Hiệu trưởng Trường tiểu học TT.Tân Hưng không chỉ ra sức lạm thu tiền của phụ huynh học sinh mà còn ép buộc học sinh phải đi học thêm. Không riêng học sinh các khối lớp 3,4,5 phải đi học thêm, mà học sinh lớp 1 cũng bị buộc phải đi học thêm vào buổi tối tại nhà của một số giáo viên chủ nhiệm lớp, dù các em đã mệt nhoài sau khi học 2 buổi chính khóa tại trường.

Ông Vũ Mạnh Hạnh, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học TT.Tân Hưng cho biết công tác thu tiền từ đầu năm học 2020-2021 hiệu trưởng không thông qua liên tịch nhà trường (gồm Ban giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở, Thanh tra nhân dân). Chuyện đồng phục của học sinh, ông Hạnh là người đề nghị nhà trường nên để phụ huynh trực tiếp mua tại các đại lý, nhưng bà Hồng không chấp nhận. Riêng việc thu 150.000 đồng để thuê người quét rác và thu 5.000 đồng/học sinh để xanh hóa trường học, bản thân ông Hạnh không biết vì không được hiệu trưởng bàn bạc.

Về phía Phòng GD&ĐT H.Tân Hưng cho biết ngay từ đầu năm học đã có văn bản chỉ đạo chống lạm thu trong trường học và đã phát hành đến các đơn vị để Hiệu trưởng triển khai thực hiện. Vì vậy các khoản thu do Hiệu trưởng Trường tiểu học TT.Tân Hưng tự đặt ra đều không đúng quy định, trừ việc thu BHYT và học phí học buổi chiều của học sinh.

Theo Phòng GD&ĐT H.Tân Hưng vấn đề vệ sinh môi trường đã được UBND huyện cấp ngân sách để thuê mướn người dọn vệ sinh cho các đơn vị. Việc Trường tiểu học TT.Tân Hưng thu tiền bảo trì máy tính và tiền điện sử dụng máy lạnh là không đúng quy định và không thể quyết toán, vì kinh phí này đã được cấp trong hoạt động phí.

Ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó trưởng Phòng GD&ĐT H.Tân Hưng khẳng định: “Hiệu trưởng Trường tiểu học TT.Tân Hưng thực hiện các khoản thu đầu năm học 2020-2021 như phụ huynh phản ánh là không đúng theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ban hành điều lệ Ban Đại diện cha mẹ học sinh; các văn bản chỉ đạo chống lạm thu đã triển khai trong toàn ngành, thông báo kết luận số 1205/TB-PGDĐT ngày 20.8.2020 của Phòng GD&ĐT tại cuộc họp hiệu trưởng để chuẩn bị cho công tác khai giảng năm học 2020-2021”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Long An: Phụ huynh được hoàn tiền do nhà trường thu sai quy định