Cơ quan phòng vệ Đài Loan mới đây cho biết số lần điều tiêm kích ngăn chặn máy bay Trung Quốc xâm nhập eo biển năm nay nhiều hơn gấp đôi so với năm 2019, đồng thời mô tả hòn đảo đang đối mặt với những thách thức an ninh nghiêm trọng đến từ Bắc Kinh.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan chịu nhiều áp lực từ Trung Quốc

Hoàng Vũ | 06/10/2020, 13:47

Cơ quan phòng vệ Đài Loan mới đây cho biết số lần điều tiêm kích ngăn chặn máy bay Trung Quốc xâm nhập eo biển năm nay nhiều hơn gấp đôi so với năm 2019, đồng thời mô tả hòn đảo đang đối mặt với những thách thức an ninh nghiêm trọng đến từ Bắc Kinh.

Trung Quốc, quốc gia từ lâu đã coi Đài Loan là một phần lãnh thổ “không thể tách rời”, đã tăng cường các hoạt động quân sự gần hòn đảo, để đáp trả điều mà Bắc Kinh coi là sự "thông đồng" giữa chính quyền Đài Bắc và Washington.

Trong tháng 9, Trung Quốc nhiều lần triển khai máy bay chiến đấu diễn tập quanh hòn đảo, trong đó đợt áp sát lớn nhất diễn ra ngày 18-19.9, khi 37 chiến đấu cơ các loại hoạt động trên eo biển Đài Loan, nhiều chiếc băng qua "đường trung tuyến" phân cách hai bờ eo biển.

Nhậm Quốc Cường (Ren Guoqiang) - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho biết các cuộc tập trận tháng 9 nhằm để “bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang khẳng định vào ngày 18 tháng 9.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 2.10 cũng đã phải triển khai các hệ thống tên lửa phòng không và điều tiêm kích giám sát máy bay Y-8 của Lực lượng Không quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLAAF) ngày 1.10 sau khi Y-8 xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) quanh hòn đảo.

may-bay-trung-quoc-xam-nhap-dai-loan.jpg
Chiếc máy bay chống tàu ngầm Y-8 của Trung Quốc - Ảnh: Cơ quan phòng vệ Đài Loan công bố

Trong một báo cáo mới đây gửi tới Lập pháp Viện Đài Loan, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết từ đầu năm đến nay lực lượng không quân được điều động tổng cộng 4.132 lần, tăng 129% so với năm ngoái. Báo cáo cho biết Trung Quốc đại lục “đang cố gắng sử dụng các động thái quân sự đơn phương để thay đổi hiện trạng an ninh ở eo biển Đài Loan, thử nghiệm phản ứng của hòn đảo, đồng thời gia tăng sức ép lên hệ thống phòng không và thu hẹp không gian hoạt động của Đài Loan”.

Cơ quan phòng vệ cho biết thêm rằng, sự phát triển nhanh chóng của quân đội Trung Quốc đã đi kèm với các hành động quân sự “có mục tiêu” chống lại Đài Loan.

Trung Quốc gần đây cũng đã phản ứng gay gắt việc Mỹ ngày càng hỗ trợ lớn hơn cho Đài Loan, bao gồm hai chuyến thăm hòn đảo của hai quan chức hàng đầu gồm Bộ trưởng Y tế Alex Azar vào tháng 8 và Thứ trưởng phụ trách về các vấn đề kinh tế Keith Krach trong tháng 9.

Giống như nhiều nước khác, Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng Washington vẫn là nhà cung cấp vũ khí chính và là nước ủng hộ Đài Loan mạnh mẽ nhất trong các vấn đề quốc tế

Trong một sự kiện giao lưu quốc phòng giữa Washington và Đài Bắc diễn ra hôm 5.10, ông Chang Guan-chung, quan chức phòng vệ cấp cao của Đài Loan cũng cáo buộc Trung Quốc đang tăng cường cái mà ông gọi là "huấn luyện thực tế chống lại Đài Loan".

“Chúng tôi đang phát triển các hệ thống với nhiều tính năng linh hoạt với chi phí thấp, có thể tồn tại, hiệu quả, để phát triển, duy trì và bảo quản, đồng thời khó bị phát hiện và phản công”, ông Chang nói, và kêu gọi tăng cường hợp tác hơn nữa với Mỹ ngoài việc bán vũ khí, tiếp tục thúc đẩy cải cách và hiện đại hóa lực lượng phòng vệ của Đài Loan.

“Chúng tôi muốn tập trung những nỗ lực chung Mỹ - Đài trong đào tạo, vận hành, đánh giá năng lực, chia sẻ thông tin tình báo và hợp tác vũ khí. Những điều này cũng quan trọng không kém các giao dịch khí tài”, quan chức phòng vệ Đài Loan nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lực lượng phòng vệ Đài Loan chịu nhiều áp lực từ Trung Quốc