Trong khi Tổng thống Donald Trump được đưa đến Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed từ hôm 2.10 vì bệnh trở nặng, bà Melania Trump vẫn ở lại Nhà Trắng để tiếp tục điều trị sau khi mắc COVID-19.

Vợ ông Trump không muốn rời Nhà Trắng vì sợ tử vong do COVID-19

Nhân Hoàng | 05/10/2020, 21:40

Trong khi Tổng thống Donald Trump được đưa đến Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed từ hôm 2.10 vì bệnh trở nặng, bà Melania Trump vẫn ở lại Nhà Trắng để tiếp tục điều trị sau khi mắc COVID-19.

Hôm 5.10, Tổng thống Donald Trump trải qua ngày thứ tư tại Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed, nơi ông đang được điều trị COVID-19 vì bệnh tình vẫn chưa rõ ràng và các chuyên gia bên ngoài cảnh báo trường hợp của ông có thể nghiêm trọng.

Các bác sĩ Nhà Trắng đang điều trị cho Tổng thống Mỹ bằng dexmethasone, một loại steroid thường chỉ được sử dụng trong những bệnh nhân COVID-19 nghiêm trọng nhất. Song hôm 4.10, đội ngũ y tế của Trump nói với các phóng viên rằng ông có thể trở lại Nhà Trắng sớm nhất vào ngày 5.10.

Ngay cả khi điều này xảy ra, ông chủ Nhà Trắng vẫn cần tiếp tục điều trị. Lý do ông Trump phải qua 5 ngày điều trị bằng remdesivir, thuốc kháng vi rút tiêm tĩnh mạch. Thời gian cách ly thông thường cho bất kỳ ca xét nghiệm dương tính với COVID-19 nào là 14 ngày.

Chánh văn phòng Nhà Trắng - Mark Meadows hôm 5.10 nhắc lại hy vọng ông Trump sẽ sớm được xuất viện.

Ông ấy sẽ gặp các bác sĩ và y tá vào sáng nay để đánh giá thêm về sự tiến bộ của mình. Chúng tôi vẫn lạc quan rằng ông ấy sẽ có thể trở lại Nhà Trắng vào cuối ngày hôm nay”, Mark Meadows nói với Fox News.

Đến Trung tâm Y tế Quân độ Quốc gia Walter Reed ở vùng Bethesda, tiểu bang Maryland kể từ ngày 2.10, Tổng thống Trump đã đăng vài video trong nỗ lực trấn an công chúng rằng ông đang hồi phục sau mắc COVID-19, căn bệnh do coronavirus chủng mới gây ra đã lây nhiễm cho hơn 7,4 triệu người ở Mỹ và giết chết hơn 214.000 người.

Hôm 4.10, ông Trump rời phòng bệnh và ngồi ở ghế sau chiếc SUV màu đen vẫy tay chào những người ủng hộ tập trung bên ngoài Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed. Đeo khẩu trang, mặc chiếc áo khoác vest và áo sơ mi nhưng không thắt cà vạt, Tổng thống Mỹ đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện trực tiếp trước công chúng kể từ 2.10.

Các nhà phê bình và chuyên gia y tế đã chỉ trích ông Trump vì hành động này vì có thể lây COVID-19 cho các nhân viên trong ô tô.

“Mỗi người trong xe ở chuyến đi của Tổng thống vốn hoàn toàn không cần thiết, giờ đây phải bị cách ly 14 ngày. Họ có thể nhiễm bệnh. Họ có thể tử vong vì phục vụ cho mục đích chính trị”, bác sĩ James Phillips tại trường y của Đại học George Washington cho biết trên Twitter.

Theo James Phillips, chiếc xe của Tổng thống Trump không chỉ có chức năng chống đạn mà còn được bịt kỹ càng để chống lại nguy cơ tấn công hóa học. “Nguy cơ COVID-19 lây truyền trong xe là rất cao. Thật vô trách nhiệm. Tôi cho rằng mật vụ buộc phải làm như vậy”, James Phillips nói.

Jonathan Reiner, giáo sư tại Trường y và các dịch vụ y tế thuộc Đại học George Washington, nhận xét: “Bằng việc thực hiện chuyến đi bên ngoài Walter Reed, Tổng thống đang đặt đội Mật vụ của ông vào mối nguy hiểm. Tại bệnh viện, khi tiếp xúc gần với một bệnh nhân COVID-19, chúng tôi phải mặc đầy đủ quần áo bảo hộ như đồ bảo hộ, gang tay, khẩu trang N95, kính bảo vệ mắt và mũ. Đây là đỉnh cao của sự vô trách nhiệm”.

Trước đó, Trump bị chỉ trích tuyên bố rằng ông đã gặp các binh sĩ và lực lượng phản ứng đầu tiên tại bệnh viện vì có khả năng khiến nhiều người tiếp xúc với coronavirus hơn.

Bất chấp việc Trump có thể lây COVID-19 cho những người khác, phát ngôn viên Nhà Trắng - Judd Deere cho biết chuyến đi của Tổng thống Mỹ đã được đội ngũ y tế cho phép và an toàn vì “các biện pháp đề phòng thích hợp” đã được thực hiện.

CNN dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết vợ ông, Melania Trump, người cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, không xem xét việc rời khỏi Nhà Trắng. “Melania Trump nhận thức được sự nguy hiểm của COVID-19”, quan chức này nói.

Vợ chồng ông Trump có kết quả dương tính với COVID-19 hôm 1.10

Việc trở lại Nhà Trắng có thể giúp Trump chứng tỏ khả năng làm việc bình thường trong trận chiến khó khăn nếu muốn thắng đối thủ Biden ở cuộc bầu cử ngày 3.11.

Hôm 4.10, bác sĩ của Nhà Trắng, tiến sĩ Sean P. Conley thừa nhận rằng tình trạng của Tổng thống Trump đã tồi tệ hơn những gì đã ông thừa nhận trước đó.

Sean P. Conley cho biết Trump đã bị sốt cao vào sáng 2.10 và được cung cấp oxy bổ sung sau khi lượng oxy trong máu giảm xuống.

Các bác sĩ khác không tham gia điều trị cho Tổng thống Trump cho biết có bằng chứng trường hợp của ông là nghiêm trọng. Là người cao tuổi (74) và thừa cân, ông Trump thuộc nhóm có nhiều khả năng bị biến chứng nặng hoặc tử vong vì căn bệnh này.

Năm nay 77 tuổi, ông Biden đã có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần với COVID-19 kể từ khi tranh luận trực tiếp với Trump vào tối 29.9. Cựu Phó tổng thống Mỹ sẽ tiếp tục chiến dịch tranh cử vào ngày 5.10 tại Florida, bang chiến trường cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giữa ông và Trump.

Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố ngày 4.10 cho thấy ông Biden đã dẫn trước Trump 10 điểm % trên bình diện quốc gia, nhiều hơn một chút so với hai tháng qua. Khoảng 65% người Mỹ cho biết Tổng thống Trump có khả năng sẽ không mắc COVID-19 nếu đánh giá loại vi rút này một cách nghiêm túc hơn. Khoảng 55% nói rằng họ không tin ông Trump đã nói sự thật về coronavirus.

Bài liên quan
Ông Biden âm tính lần 3 với COVID-19, Trump khó trở lại chiến dịch tranh cử 14 ngày tới
Tổng thống Trump được những người ủng hộ chào đón khi ngồi trong ô tô bên ngoài Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed nhưng sức khỏe của ông hiện không rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ ông Trump không muốn rời Nhà Trắng vì sợ tử vong do COVID-19