Ngày 6.10, lực lượng biểu tình phản đối kết quả bầu cử Quốc hội Kyrgyzstan xông vào trụ sở chính quyền và cơ quan an ninh.

Người biểu tình Kyrgyzstan chiếm trụ sở chính quyền

Cẩm Bình | 06/10/2020, 12:02

Ngày 6.10, lực lượng biểu tình phản đối kết quả bầu cử Quốc hội Kyrgyzstan xông vào trụ sở chính quyền và cơ quan an ninh.

Cảnh sát vào đêm 5.10 đã dùng súng nước cùng hơi cay giải tán cuộc biểu tình, nhưng hàng nghìn người sau đó quay lại quảng trường trung tâm thủ đô Bishkek rồi tiến đến chiếm tòa nhà Quốc hội, văn phòng Tổng thống. Họ cũng nhắm đến Ủy ban An ninh quốc gia và trả tự do cho cựu Tổng thống Almazbek Atambayev – người bị kết án tù với tội danh tham nhũng trong năm nay.

Theo giới chức y tế Kyrgyzstan, đã có ít nhất 120 trường hợp bị thương phải nhập viện khi người biểu tình đụng độ cảnh sát.

Cuộc biểu tình nổ ra sau khi hai đảng thân Tổng thống Sooronbai Jeenbekov giành chiến thắng áp đảo 14 đảng còn lại, làm dấy lên cáo buộc mua phiếu bầu.

4008.jpg

Các đảng không giành được ghế trong Quốc hội khởi xướng biểu tình yêu cầu tổ chức lại bầu cử - Ảnh: AP

Tổng thống Jeenbekov cam kết làm việc với đại diện tất cả đảng phái để giải quyết căng thẳng. Chưa rõ các đảng có chấp nhận lời mời đối thoại hay không.

Trong khi đó, phe đối lập tìm cách kiểm soát Bishkek bằng cách tuyên bố bổ nhiệm quyền lãnh đạo lực lượng an ninh và sĩ quan chỉ huy thủ đô.

Tại Kyrgyzstan thường xuyên xảy ra biến động chính trị. Trong 15 năm qua đã có hai Tổng thống nước này bị lật đổ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người biểu tình Kyrgyzstan chiếm trụ sở chính quyền