Số liệu từ Bộ Đại dương - Nghề cá và cảnh sát biển Hàn Quốc cho thấy số vụ đánh bắt phi pháp của tàu Trung Quốc ở vùng biển nước này từ năm 2017 đến 2019 tăng hơn gấp đôi.

Tình trạng tàu cá Trung Quốc đánh bắt phi pháp ở vùng biển Hàn Quốc gia tăng

Cẩm Bình | 06/10/2020, 10:49

Số liệu từ Bộ Đại dương - Nghề cá và cảnh sát biển Hàn Quốc cho thấy số vụ đánh bắt phi pháp của tàu Trung Quốc ở vùng biển nước này từ năm 2017 đến 2019 tăng hơn gấp đôi.

Cụ thể, số vụ bắt giữ/ trục xuất tàu cá Trung Quốc hoạt động trên vùng biển phía tây Hàn Quốc tăng từ 3.074 (năm 2017) lên 6.543 (năm 2019). Trong 8 tháng của năm 2020 đã có 4.603 vụ.

Nghị sĩ Hong Moon-pyo thuộc đảng Sức mạnh Nhân dân Hàn Quốc - người trích dẫn số liệu trên - chỉ trích lực lượng chức năng xử lý yếu kém trước tình trạng đánh bắt phi pháp gia tăng mất kiểm soát.

Giai đoạn 2017 - 2019, số vụ bắt giữ giảm từ 278 xuống 195, tuy nhiên số vụ trục xuất mà chẳng hề phạt lại tăng từ 2.796 lên 6.348. Trong 8 tháng của năm 2020 chỉ có 5 tàu bị giữ.

“Chính phủ có thể xóa bỏ nạn đánh bắt phi pháp bằng cách giữ tàu và phạt tiền, nhưng họ lại quá lo ngại nguy cơ Trung Quốc trả đũa”, theo nghị sĩ Hong. Ông kêu gọi lực lượng chức năng phải cứng rắn hơn để bảo vệ sinh kế cho người lao động trong ngành thủy sản Hàn Quốc.

Hàn Quốc không phải quốc gia đầu tiên lên án hoạt động đánh bắt của tàu cá Trung Quốc. Indonesia cùng Ecuador trước đó cũng phản đối mạnh mẽ khi đội tàu cá Trung Quốc đông đảo đe dọa đến nguồn hải sản cũng như làm tổn hại chủ quyền.

Nguồn hải sản gần bờ sụt giảm trong khi nhu cầu tiêu thụ tăng thúc đẩy ngư dân Trung Quốc đánh bắt xa bờ. Giới chức Bắc Kinh cũng lợi dụng điều này để bành trướng ngư trường và duy trì hiện diện ở khu vực mà họ có yêu sách (Biển Đông).

Theo Yonhap News
Copy Link
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình trạng tàu cá Trung Quốc đánh bắt phi pháp ở vùng biển Hàn Quốc gia tăng