Cuộc tập trận gần đây của lục quân Mỹ sử dụng robot làm kẻ địch để các binh sĩ tìm cách đánh bại.

Lục quân Mỹ luyện tập đối đầu robot trên chiến trường

Cẩm Bình | 08/11/2021, 08:40

Cuộc tập trận gần đây của lục quân Mỹ sử dụng robot làm kẻ địch để các binh sĩ tìm cách đánh bại.

Đối đầu với đơn vị Screaming Eagle thuộc Sư đoàn lính dù 101, đội robot canh gác giao lộ và bảo vệ bãi đáp khỏi một đợt tấn công bất ngờ bằng trực thăng.

Robot đang dần trở thành trụ cột trên chiến trường, nên đối đầu với chúng chỉ còn là vấn đề thời gian. Hoạt động trên diễn ra tại trung tâm huấn luyện ở bang Louisiana, một trong 2 cơ sở lục quân Mỹ thường sử dụng để tổ chức tập trận kiểu lực lượng đối (force on force). Nơi đây chuyên huấn luyện bộ binh hạng nhẹ, đơn vị tác chiến trên núi, lính dù.

Đội robot lục quân Mỹ dùng đóng giả kẻ địch là sản phẩm mẫu thuộc dự án Origin (phát triển robot chiến đấu). Chúng đóng vai trò “khí tài dự phòng” dùng cho nhiệm vụ phụ, để các đơn vị chiến đấu mạnh mẽ hơn thực hiện nhiệm vụ chính.

lu6892141-1635199871.jpg
Trong tương lai, binh sĩ sẽ phải đối đầu với robot trên chiến trường - Ảnh: DVIDS

Trong cuộc tập trận, robot với ưu thế sở hữu pin hoạt động lâu và ít sinh ra dấu vết nhiệt thực hiện nhiệm vụ chặn một giao lộ quan trọng trong suốt 36 tiếng đồng hồ, trinh sát tuyến đường, ngăn tiếp cận bãi đáp trực thăng.

Chặn một giao lộ quan trọng trong suốt 36 tiếng đồng hồ là nhiệm vụ buồn tẻ tiêu tốn nhân lực. Robot hoàn toàn có thể thay thế binh sĩ làm nhiệm vụ này qua đó giúp điều chuyển nhân lực cho nhiệm vụ quan trọng hơn.

Quân đội Mỹ đã có kinh nghiệm đối phó với chiến thuật tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) trong một thập niên qua. UAV hiện vẫn là mối đe dọa, nhưng nay cần chú ý thêm một vũ khí đáng ngại khác: phương tiện chiến đấu không người điều khiển hoạt động trên mặt đất (UGV).

UGV đáng chú ý có chiếc Uran-9 trang bị vũ khí hạng nặng của Nga, từng tham chiến ở Syria năm 2017. Nga đang cố gắng khắc phục loạt vấn đề xuất hiện khi UGV hoạt động trên địa hình gồ ghề cũng như khi điều khiển thiết bị ở môi trường đô thị, Uran-9 dự kiến sẽ có đợt tập trận quy mô lớn vào năm 2022.

lugettyimages-955238940-1635200409.jpg
UGV Uran-9 - Ảnh: Getty Images
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lục quân Mỹ luyện tập đối đầu robot trên chiến trường