Washington chỉ trích vụ đánh bom bằng UAV nhằm vào dinh Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi ở Baghdad, và coi đây là "hành vi khủng bố".

Mỹ lên tiếng sau vụ Thủ tướng Iraq bị ám sát hụt và gọi đây là 'khủng bố'

Hoàng Vũ | 07/11/2021, 13:19

Washington chỉ trích vụ đánh bom bằng UAV nhằm vào dinh Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi ở Baghdad, và coi đây là "hành vi khủng bố".

"Chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi biết ông Mustafa al-Kadhimi không bị thương. Hành động khủng bố rõ ràng này, thứ mà chúng tôi cực lực lên án, đã nhắm vào trái tim của nhà nước Iraq", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết hôm 7.11.

Ông nói thêm rằng, Washington đang giữ liên lạc chặt chẽ với các lực lượng an ninh Iraq và đã đề nghị hỗ trợ điều tra vụ tấn công.

2021-02-19t210939z_1215026_rc2xvl9dxorv_rtrmadp_3_usa-china-coastguard.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price - Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một máy bay không người lái chở đầy thuốc nổ đã tấn công vào tư dinh của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi rạng sáng nay ở Vùng Xanh - nơi tập trung các tòa nhà chính phủ và đại sứ quán nước ngoài tại thủ đô Baghdad. Rất may, nhà lãnh đạo Iraq đã may mắn thoát chết.

Tài khoản Twitter chính thức của Thủ tướng Kadhimi cho biết, ông vẫn an toàn, đồng thời kêu gọi "bình tĩnh và kiềm chế" từ tất cả các bên.

Chi tiết về vụ tấn công hiện chưa được công bố, nhưng theo hai quan chức chính phủ Iraq, ít nhất một vụ nổ đã xảy ra ở khu vực tư dinh của Thủ tướng Kadhimi. 

Các nguồn tin an ninh cho hay, 6 thành viên thuộc lực lượng bảo vệ Thủ tướng Kadhimi canh gác bên ngoài tư dinh của ông đã bị thương. Các nhà ngoại giao phương Tây tại Vùng Xanh cũng cho biết họ đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn và tiếng súng.

Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công trên. Sự việc xảy ra trong bối cảnh hàng trăm người ủng hộ các nhóm thân Iran những ngày qua biểu tình gần Vùng Xanh nhằm phản đối kết quả cuộc tổng tuyển cử ngày 10.10 vì cho rằng có nhiều bất thường trong quá trình bỏ phiếu và kiểm phiếu.

Cụ thể, kết quả thăm dò sơ bộ cho thấy Conquest Alliance, cánh chính trị của liên minh bán quân sự Hashed-al-Shaabi thân Iran, đã bị sụt giảm đáng kể số ghế trong quốc hội.

 

 

Bài liên quan
Trung Quốc tìm ra cách mới gây bất lợi cho các công ty Mỹ
Trang Bloomberg đưa tin Trung Quốc đã bắt đầu yêu cầu các hãng ô tô điện trong nước tăng cường chi tiêu cho các nhà sản xuất chip địa phương, gây bất lợi cho các công ty Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mắc bẫy 'việc nhẹ lương cao', người Việt bị lừa vào sòng bạc, động mại dâm ở nước ngoài
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Các đại biểu quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về tình trạng người Việt Nam bị lừa “việc nhẹ lương cao”, lao động ở nước ngoài nhưng làm việc trong các sòng bạc lừa đảo, các cơ sở mại dâm…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lên tiếng sau vụ Thủ tướng Iraq bị ám sát hụt và gọi đây là 'khủng bố'