Nhiều phương tiện truyền thông và trang web tin tức đã hoạt động trở lại hôm 8.5 sau sự cố ngừng hoạt động trên diện rộng được liên kết với công ty điện toán đám mây Fastly có trụ sở tại Mỹ.

Lý do website Amazon, Paypal, CNN, New York Times, Bloomberg, Reddit cùng ngừng hoạt động

Nhân Hoàng | 08/06/2021, 19:02

Nhiều phương tiện truyền thông và trang web tin tức đã hoạt động trở lại hôm 8.5 sau sự cố ngừng hoạt động trên diện rộng được liên kết với công ty điện toán đám mây Fastly có trụ sở tại Mỹ.

Theo Downdetector, các trang web có lưu lượng truy cập cao như Reddit, Amazon, CNN, Paypal, Spotify và New York Times đều được liệt kê gặp sự cố. Thế nhưng, những trang này dường như đã hoạt động trở lại sau thời gian bị sập kéo dài từ vài phút đến khoảng 1 giờ.

Downdetector là trang theo dõi sự cố các mạng xã hội và các website khác.

Fastly, một trong những nhà cung cấp mạng phân phối nội dung dựa trên đám mây được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, cho biết "vấn đề đã được xác định và áp dụng biện pháp khắc phục. Khách hàng có thể gặp phải tình trạng tải trang tăng lên khi các dịch vụ toàn cầu quay trở lại".

ly-do-amazon-cnn-paypal-new-york-times-bloomberg-reddit-ngung-hoat-dong.png
Nhiều website cùng sập do sự cố với Fastly

Chính thức lên sàn vào năm 2019, Fastly giúp các trang web chuyển nội dung bằng các tuyến đường ít tắc nghẽn hơn, giúp chúng tiếp cận người tiêu dùng nhanh hơn.

Bộ trưởng Tư pháp Vương quốc Anh trước đó đã tweet rằng trang gov.uk đã ngừng hoạt động, cung cấp một email cho các truy vấn.

Fastly nói rằng hầu hết các khu vực phủ sóng của nó đã phải đối mặt với "hiệu suất xuống cấp". Thông báo lỗi trên một số trang web chỉ ra sự cố với Fastly.

Các nhà xuất bản tin tức đã đưa ra các giải pháp sáng tạo để báo cáo về sự cố ngừng hoạt động trên diện rộng trong khi trang web của họ không tải được.

Trang web công nghệ nổi tiếng The Verge đã sử dụng Google Docs để báo cáo tin tức. Trong khi biên tập viên công nghệ tại trang Guardian thực hiện một chuỗi tweet để báo cáo về các vấn đề.

Gần 21.000 người dùng Reddit đã báo cáo sự cố với nền tảng truyền thông xã hội, trong khi hơn 2.000 người dùng báo cáo sự cố với Amazon, theo Downdetector.

Theo Downdetector, Twitch của Amazon cũng bị ngừng hoạt động.

Các trang web do các hãng tin vận hành như Financial Times, Guardian, New York Times và Bloomberg News cũng phải đối mặt với tình trạng ngừng hoạt động.

Fastly cho biết lỗi nằm trong một bản cập nhật phần mềm được giao cho khách hàng vào ngày 12.5 nhưng không được kích hoạt cho đến khi một khách (không xác định) thực hiện các thay đổi cài đặt gây ra sự cố "khiến 85% mạng của chúng tôi trả lại lỗi."

Sau khi Fastly vô hiệu hóa các cài đặt gây ra sự cố, hầu hết mạng của công ty đã nhanh chóng được khôi phục.

"Trong vòng 49 phút, 95% mạng của chúng tôi đã hoạt động bình thường", công ty cho biết.

Fastly là nền tảng mạng lưới phân phối nội dung (CDN) phổ biến.

CDN để tăng tốc hầu hết trang web bằng cách lưu các file vào bộ nhớ cache của nó trong các máy chủ trên toàn thế giới. Dù khách truy cập của bạn đến từ châu Âu, Bắc Mỹ, châu Á hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, nội dung sẽ đều được tự động phục vụ từ vị trí gần nhất, để bạn được trải nghiệm tốc độ tải trang nhanh nhất có thể.

Hiện nay Fastly cung cấp CDN cho một số tổ chức và hãng tin nổi tiếng trên thế giới. Đúng như tên gọi, Fastly sở hữu các mức hiệu năng nhanh cực kì ấn tượng. Theo bảng xếp hạng của CDNPerf, đây là CDN nhanh thứ hai tại Vương quốc Anh và luôn đứng top trong tốc độ trên bảng xếp hạng của thế giới.

Song đó lại không phải thế mạnh nhất của Fastly. Điểm mạnh nhất của Fastly chính là khả năng cấu hình các dịch vụ. 

Ví dụ: 

- Sự hỗ trợ đa dạng cho các loại bộ nhớ đệm video khác nhau.

- Hàng tá các điều khiển cấp thấp cho những người gặp khó khăn trong việc điều chỉnh tiêu đề HTTP để tùy chỉnh cách phân phối nội dung.

Bài liên quan
Trung Quốc bị ảnh hưởng vì Tesla, Amazon, Intel và Ericsson tiếp tục sa thải nhiều nhân viên
Việc cắt giảm lực lượng lao động quy mô lớn tại các hãng công nghệ nổi tiếng trên toàn cầu như Tesla, Amazon, Intel và Ericsson gây ra sự lo lắng ở Trung Quốc, nơi các công ty lớn cũng tiến hành sa thải nhân viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do website Amazon, Paypal, CNN, New York Times, Bloomberg, Reddit cùng ngừng hoạt động