Tham dự 3 giải Challenger 100 ở Ấn Độ và thua cả 3 ngay trận đầu tiên của vòng đấu chính thức, nhưng Lý Hoàng Nam cho biết đó là kết quả không khiến Nam bất ngờ, thậm chí đó còn là động lực để Nam đạt mục tiêu giữ Top 250 trong năm 2023 và Top 100 trước năm 30 tuổi.

Lý Hoàng Nam: 'Thua hiện tại để thắng tương lai!'

Đặng Hoàng | 03/03/2023, 16:18

Tham dự 3 giải Challenger 100 ở Ấn Độ và thua cả 3 ngay trận đầu tiên của vòng đấu chính thức, nhưng Lý Hoàng Nam cho biết đó là kết quả không khiến Nam bất ngờ, thậm chí đó còn là động lực để Nam đạt mục tiêu giữ Top 250 trong năm 2023 và Top 100 trước năm 30 tuổi.

Hoàng Nam đã có năm 2022 thành công nhất trong sự nghiệp khi vô địch 4 giải Men’s Futures, 2 lần huy chương vàng đơn nam liên tiếp tại SEA Games 30 và 31; chuỗi thắng dài nhất năm với 24 trận liên tiếp do Liên đoàn Quần vợt thế giới (ITF) công nhận; lần đầu tiên vào đến chung kết Challenger; 2 huy chương vàng Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 9 và từ vị trí 703 đầu năm đã nhảy lên 244 trên bảng xếp hạng ATP vào cuối năm.

Thế nhưng, bản thân Nam đã xác định năm 2023 cố gắng giữ hạng và sẽ thua nhiều hơn thắng cho dù năm 2023 này Nam thuận lợi hơn về chuyên môn khi có thêm người đồng hành trong tập luyện cũng như thi đấu là HLV Ivan Miranda người Peru - từng xếp hạng 104 năm 2003 khi 23 tuổi.

Thích nghi với Challenger và kiếm điểm ở M25

Không ít người sẽ cho rằng Nam chưa đủ trình thi đấu ở các giải Chalenger 100 mà sẽ phù hợp hơn ở các giải Challenger 80, 50 vì năm 2022 Nam từng vào đến chung kết hoặc tiến sâu ở những giải này.

Tuy nhiên Nam lại cho rằng trình độ các tay vợt tham dự các giải hệ thống Challenger từ 50 đến 125 gần như ngang nhau. Thậm chí có những giải 50 nhưng trình độ các tay vợt dự tranh lại cao hơn các giải 80, 100. Giải thích vì sao năm rồi thành tích ở Challenger tốt hơn so với 3 giải Challenger mới đây, Nam cho rằng do từ đầu năm 2023 đến nay Nam chuẩn bị chưa tốt.

Chưa tốt ở đây là Nam mới được tập với HLV Ivan một tháng trở lại đây, nhưng mới tập được một tuần đã phải thi đấu Davis Cup rồi đi Ấn Độ thi đấu không đủ thời gian để HLV Ivan điều chỉnh những điểm yếu để Nam hoàn thiện và đạt trình độ cao hơn.

Phóng viên Một Thế Giới đã đặt câu hỏi: Nam nhận xét bản thân mình như thế nào qua 3 giải thua quá nhanh vừa qua?

Hoàng Nam đã chia sẻ: "Khoảng cách giữa các tay vợt tham dự Men’s Future với Challenger rất chênh lệch. Tôi đã thi đấu nhiều năm ở Men’s Future rồi qua thi đấu ngay ở Challenger. Cho dù tôi đủ điểm thi đấu vòng chính thức do tích lũy nhiều điểm tử Men’s Future, nhưng tôi vẫn ít kinh nghiệm ở sân chơi Challenger hơn cả những tay vợt không đủ chuẩn thi đấu vòng chính thức mà phải qua vòng loại.

Tại sao? Vì khi họ ở thứ hạng ngoài Top 500, họ đã thi đấu Challenger, họ chấp nhận thi đấu từ vòng loại, thậm chí là chờ để có suất thi đấu vòng loại. Có nghĩa là khi tôi thi đấu với những tay vợt đã thắng tôi ở 3 giải vừa qua, họ không chỉ hơn tôi về vị trí trên bảng xếp hạng mà còn hơn cả kinh nghiệm thi đấu ở Challenger.

Có thi đấu ở Challenger mới biết rằng những cú đánh của tôi chưa đủ gây khó cho đối thủ như họ đã gây ra cho tôi. Kỹ thuật trước những cú đánh quyết định lấy điểm của tôi cần phải chỉnh sửa lại, thể lực cũng phải nâng cao hơn, giao bóng cũng phải có độ khó hơn... Khi nhận thấy mình thua sút đối phương những mặt này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý từ đó thiếu tự tin dẫn đến kết quả không như mong muốn.

Như vậy dù thua nhưng tôi cùng ban huấn luyện đã đi đúng hướng. Thi đấu thắng-thua là quan trọng, nhưng quan trọng nhất vẫn là mình học được gì qua từng trận đấu để mà điều chỉnh, khắc phục cho ngày một tốt hơn".

Nam cho biết trung bình mỗi ngày luyện tập 6 tiếng ngoài trời, hồi 7 tuổi đã bắt đầu đến với quần vợt. Giờ đây với mục tiêu vào Top 100 khi 30 tuổi, như vậy Nam có đến 23 năm sống chết với quần vợt chuyên nghiệp và còn 5 năm để biến giấc mơ thành hiện thực.

Với Nam, năm nay giữ hạng được đã là thành công vì phải bảo vệ số điểm kiếm được trong năm 2022, do đó để kiếm điểm, Nam sẽ tập trung đánh các giải M25, còn tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn để tiến xa là mục tiêu khi tham gia các giải Challenger.

Nam cũng chia sẻ với Một Thế Giới rằng không có ai đi trước để truyền đạt kinh nghiệm lại cho Nam khi mà thế hệ đi trước chỉ quanh quẩn thi đấu trong nước, rất ít khi được thi đấu quốc tế. Do đó hơn ai hết Nam hiểu và biết rất rõ Nam may mắn. May mắn được các nhà đầu tư thương yêu, đón nhận, tài trợ vô điều kiện từ Becamex Bình Dương cho đến Câu lạc bộ quần vợt Hải Đăng Tây Ninh và đặc biệt là ông Thái Trường Giang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hải Đăng.

Do đó, qua Một Thế Giới, Hoàng Nam muốn nhắn gửi đến người hâm mộ quần vợt Việt Nam là những trận thua vừa qua sẽ chuẩn bị cho những trận thắng trong tương lai. Năm 2022, Nam đặc mục tiêp Top 300, ít người nghĩ Nam sẽ chinh phục được, thế nhưng đến cuối tháng 8.2022, Nam đã xếp hạng 290. Do đó, Nam tự tin sẽ không phụ lòng tin yêu mọi người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý Hoàng Nam: 'Thua hiện tại để thắng tương lai!'