Mourinho vẫn giữ thói quen chỉ trích các học trò trước sự thất bại của M.U. Kết thúc mùa giải 2017/2018, đội bóng của ông gần như đoạt ngôi á quân. Tuy nhiên thứ hạng này đã không làm thoả mãn một Quỷ đỏ đầy tham vọng

M.U thất bại, Mourinho hãy tự chỉ trích mình

Hà Thành | 18/04/2018, 12:38

Mourinho vẫn giữ thói quen chỉ trích các học trò trước sự thất bại của M.U. Kết thúc mùa giải 2017/2018, đội bóng của ông gần như đoạt ngôi á quân. Tuy nhiên thứ hạng này đã không làm thoả mãn một Quỷ đỏ đầy tham vọng

Song song với việc thanh lọc, cải tổ lực lượng của Man Utd, có lẽ Jose Mourinho cũng cần suy nghĩ nghiêm túc về việc làm mới chính mình.

Jose Mourinho là HLV nổi tiếng với khả năng mang đến thành công ngay lập tức. Từ Porto đến Chelsea, từ Inter Milan đến Real Madrid…, ông đều không bao giờ thất bại đến năm thứ 2 ở giải VĐQG.

Thậm chí ở Porto và Inter, HLV người Bồ còn lên đỉnh châu Âu ở mùa giải thứ 2 dẫn dắt đội bóng. Tuy nhiên, “phép thuật” của Mourinho không được tái hiện tại Old Trafford. Man Utd trong mùa giải thứ 2 dưới thời Mourinho vẫn đầy bất ổn và chứa đựng quá nhiều vấn đề nan giải.

Không phủ nhận Quỷ đỏ đã tiến bộ so với chính họ ở mùa trước về điểm số, vị trí, nhưng những điều đó không đủ thuyết phục họ đủ sức cạnh tranh ngôi vô địch.

Mourinho cho rằng kết thúc ở vị trí thứ 2 sẽ là bước đệm tốt để hướng đến ngôi vô địch thay vì vị trí thứ 6.

Đó là quan điểm sai lầm, đặc biệt khi đội bóng ông dẫn dắt là Man Utd, đội bóng vốn luôn bước vào mùa giải với tham vọng cực lớn.

Thực tế cũng cho thấy “xuất phát điểm” mà Mourinho nhắc đến không có nhiều ý nghĩa. Chelsea của Antonio Conte vô địch ngay lập tức cho dù mùa trước đó họ chỉ đứng thứ 10. Man City cũng đi từ chỗ suýt bật khỏi top 4 mùa trước lên ngôi vương sớm 5 vòng đấu ở mùa này.

Nói cách khác, Mourinho luôn tìm cách ngụy biện cho kết quả kém cỏi của Man Utd. Nếu không thể chỉ trích ai đó, HLV người Bồ sẽ đánh lạc hướng dư luận bằng các luận điệu tương tự như trên.

Ông thậm chí đã nói liên tục 15 phút sau trận thua Sevilla ở Champions League để bảo vệ bản thân. Gần nhất, Mourinho dễ dàng đổ lỗi cho các học trò thi đấu quá phức tạp và có thái độ không đúng mực trong trận thua West Brom.

Nếu chỉ nhìn qua màn trình diễn của các cầu thủ áo đỏ, người ta sẽ thấy những điều Mourinho nói hoàn toàn có lý.

Thế nhưng khi nhìn sâu vào vấn đề Man Utd chịu đựng suốt mùa giải, người ta sẽ đặt câu hỏi: Vậy Mourinho đã làm gì tại Man Utd?

Ông có phải là người quản lý đội bóng tốt hay không? Nếu tốt thì tại sao các cầu thủ Man Utd lại có thái độ tệ nhiều lần như vậy?

Vấn đề của Man Utd ở các trận thua sốc mùa này - như trước West Brom, Sevilla, Bristol City… không còn là vấn đề chất lượng đội hình đơn thuần nữa. Khi Mourinho chỉ trích học trò hết lần này đến lần khác, người hâm mộ cũng có quyền đặt câu hỏi về trách nhiệm chính của ông.

Chính vì thế, trong khi tính chuyện thanh lọc, cải tổ đội hình Man Utd ở mùa hè tới, Mourinho cần nghiêm túc nghĩ đến việc làm mới bản thân.

Ở ông có 2 vấn đề nguy hiểm khiến Quỷ đỏ khó lòng trở lại đỉnh cao ngay cả khi đổ thêm 2-300 triệu bảng mua sắm tân binh.

Một, chiến thuật của Mourinho quá cũ kỹ. Trong các trận đấu lớn, ai cũng biết Man Utd của Mourinho sẽ chơi thực dụng, chắc chắn như thế nào.

Đó là lý do chính khiến Quỷ đỏ chơi rất tệ trên sân các đội bóng mạnh. Chiến thắng ngược dòng trước Man City là lần hiếm hoi họ có niềm vui từ các trận sân khách với top 6 Premier League.

Không chỉ dễ đoán ở các trận đấu lớn, Mourinho còn cho thấy ông thiếu sự linh hoạt ở các trận đấu bình thường. Trong 2 năm qua, số trận Man Utd bế tắc nhiều hơn hẳn số trận họ bùng nổ.

Đầu mùa này, nhiều người đã hy vọng Mourinho thay đổi khi Quỷ đỏ liên tục thắng đậm, nhưng kết quả đâu vẫn vào đấy. Ngay cả khi được bổ sung Alexis Sanchez vào giữa mùa, bài vở tấn công của Mourinho vẫn rối như canh hẹ.

Nhà vô địch cần phòng ngự tốt, nhưng đó chỉ là một điều kiện cần. Man City đã đầu tư mạnh vào hàng thủ, nhưng họ vẫn lên ngôi nhờ lối chơi tấn công như vũ bão.

Tất nhiên sẽ có người cho rằng dàn hậu vệ của Man Utd không đủ tốt để họ lao lên phía trước, nhưng điều đó liệu có nghĩa nếu so sánh lực lượng của Quỷ đỏ với các đối thủ ngoài top 6?

Nó cũng giống như cách ngụy biện của Mourinho, than vãn về số tiền chuyển nhượng thua kém Man City sau khi bị… Sevilla loại.

Hai, phong cách quản lý của Mourinho quá độc hại. Phòng thay đồ không thể yên ổn nếu các ngôi sao liên tục bị HLV bêu tên trước công chúng.

Việc nói và làm bất nhất của HLV này cũng khiến nhiều cầu thủ bất mãn. Câu nói kinh điển của Mourinho ở Man Utd là lựa chọn đội hình theo phong độ, theo những gì cầu thủ thể hiện trên sân.

Thế nhưng rất nhiều trường hợp “không sao cả” ngay cả khi phạm sai lầm khó chấp nhận hoặc chơi tệ nhiều trận, như Chris Smalling, như Paul Pogba, như Ashley Young, như Fellaini, hay cả Marcus Rashford trong khoản thời gian dài trước đây.

Ngược lại, những người như Victor Lindelof, Luke Shaw, Ander Herrera và đặc biệt là Anthony Martial đều có thể ngồi ngoài ngay sau khi vừa tỏa sáng. Đây cũng là những cái tên thường xuyên bị Mourinho chỉ trích công khai.

Nếu Mourinho không thể thay đổi triệt để những điều đó, sẽ rất khó cho Man Utd nghĩ đến chức vô địch Premier League đầu tiên sau thời Sir Alex Ferguson.

Hà Thành
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
M.U thất bại, Mourinho hãy tự chỉ trích mình