Huawei hy vọng sẽ có cuộc đàm phán với chính quyền Biden "tách biệt với Trung Quốc" để giải quyết các vấn đề bao gồm lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ với công ty và việc giam giữ Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu của họ.

Huawei mong đàm phán cùng Mỹ tách biệt với Trung Quốc về lệnh cấm và vụ bắt con gái CEO

Nhân Hoàng | 26/02/2021, 14:04

Huawei hy vọng sẽ có cuộc đàm phán với chính quyền Biden "tách biệt với Trung Quốc" để giải quyết các vấn đề bao gồm lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ với công ty và việc giam giữ Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu của họ.

"Chúng tôi muốn có một cuộc thảo luận cùng Mỹ tách biệt với Chính phủ Trung Quốc. Chúng tôi không muốn bị cuốn vào cuộc thảo luận đó", Tim Danks, Phó chủ tịch Huawei Technologies USA về quản lý rủi ro và quan hệ đối tác, nói với trang Nikkei hôm 25.2.

Vẫn chưa nói chuyện với chính quyền mới kể từ khi ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20.1 nhưng Huawei hy vọng sẽ sớm bắt đầu các cuộc thảo luận.

"Chúng tôi nghĩ rằng vấn đề Huawei là một vấn đề riêng biệt, cần được giải quyết riêng biệt. Nếu có thể thảo luận như vậy, chúng tôi có thể có các giải pháp thực tế cho những mối quan tâm của Chính phủ Mỹ và cùng nhau tìm ra hướng đi", Tim Danks chia sẻ.

Huawei có vài năm khó khăn ở Mỹ khi chính quyền Trump áp đặt một số biện pháp kiểm soát xuất khẩu và các hạn chế khác với gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc, bao gồm cả việc thêm Huawei vào danh sách thực thể vào năm 2019, cáo buộc công ty gây ra mối đe dọa với an ninh quốc gia.

Thoát khỏi danh sách đen thương mại của Mỹ có thể không phải chuyện trong tương lai gần, Huawei đang hy vọng "được điều chỉnh và cấp giấy phép chung tạm thời" để các nhà cung cấp Mỹ được phép tiếp tục bán hàng cho công ty, Tim Danks nói.

Tim Danks cho hay: "Trước mắt, việc bán hàng tại Mỹ không phải là ưu tiên của Huawei. Ưu tiên của chúng tôi là chuỗi cung ứng".

huawei-muon-dam-phan-voi-chinh-quyen-biden-tach-biet-voi-trung-quoc1.jpg
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng trước khi ký lệnh hành pháp nhằm giải quyết tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu vào ngày 24.2. Chính quyền của ông dự định xem xét chi tiết lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ với Huawei, bao gồm cả linh kiện và chip.

Vào tháng 1.2021, ứng cử viên Bộ trưởng Thương mại Mỹ của ông Biden, Gina Raimondo cho biết bà sẽ xem xét chính sách thời Trump đã đưa Huawei vào danh sách đen.

"Nếu là Bộ trưởng Thương mại, tôi sẽ sử dụng bộ công cụ đầy đủ theo ý mình để bảo vệ nước Mỹ và mạng lưới của chúng ta khỏi sự can thiệp từ Trung Quốc hoặc bất kỳ ảnh hưởng cửa sau nào trong mạng lưới của mình, dù đó là Huawei, ZTE hay bất kỳ công ty nào khác", Gina Raimondo (nữ thống đốc đầu tiên của bang Rhode Island) nói tại phiên điều trần ở Thượng viện xác nhận chức vụ của cô.

Khi được hỏi cụ thể liệu có giữ Huawei trong danh sách đen hay không, Raimondo nói rằng sẽ "xem xét lại chính sách... tham khảo ý kiến ​​của ngành công nghiệp, tham khảo ý kiến​​ các đồng minh của chúng tôi rồi đưa ra đánh giá về điều gì là tốt nhất cho công dân Mỹ và an ninh kinh tế".

Tim Danks nói: “Có một số thứ cần được bảo vệ từ góc độ an ninh quốc gia, một số công nghệ nhất định. Chúng tôi ủng hộ điều đó và đồng ý với điều đó. Nhưng tôi nghĩ rằng nếu chúng tôi được giám sát chi tiết và tốt hơn về những gì Huawei đang mua, các linh kiện và chip cũng như những thứ mà chúng tôi mua từ Mỹ, tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ thấy rằng những thứ đó không đáng lo ngại về an ninh quốc gia".

Bộ Thương mại Mỹ đã thắt chặt các hạn chế thương mại với Huawei vào tháng 9.2020, điều này đã hạn chế đáng kể khả năng tiếp cận của công ty với các nhà cung cấp toàn cầu, bao gồm cả nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới - Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC).

Lệnh cấm đã làm căng thẳng với hoạt động smartphone của Huawei. Huawei phải bán bớt thương hiệu smartphone giá rẻ Honor vào tháng 11.2020 và đang giảm một nửa sản lượng máy trong năm nay.

TSMC đã sản xuất bộ vi xử lý di động Kirin 9000 hỗ trợ 5G của Huawei cho đến khi các lệnh trừng phạt của Mỹ ngừng các lô hàng như vậy vào tháng 9.2020.

Theo trang Nikkei, Huawei có thể dự trữ khoảng 20 triệu chipset Kirin 9000 5G trước khi mất quyền truy cập vào các nhà cung cấp toàn cầu của mình. Nếu lệnh cấm của Mỹ không được nới lỏng và Huawei không thể nhận hàng từ TSMC, chipset Kirin 5G hỗ trợ hầu hết các smartphone cao cấp của công ty sẽ "tuyệt chủng", theo Huawei.

Tim Danks cho biết TSMC hiện vẫn không thể cung cấp chip cho Huawei, nhưng "chúng tôi tiếp tục hy vọng rằng sẽ tìm ra giải pháp cho những vấn đề này, có thể một số hạn chế của Mỹ sẽ được xóa bỏ và tôi nghĩ đối thoại là cách tốt nhất để tìm ra các giải pháp".

Lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ cũng cắt đứt quyền truy cập của Huawei vào Android của Google, buộc công ty phải phát triển hệ điều hành của riêng mình là HarmonyOS.

Bắt đầu từ tháng 4.2021, Mate X2 (điện thoại có thể gập) vừa trình làng cùng các smartphone hiện có của Huawei sẽ được cập nhật để chạy trên HarmonyOS.

"Harmony là một hệ điều hành đa nền tảng và về cơ bản sẽ là một loại thay thế cho Android theo thời gian. Hiện tại, nó dựa trên rất nhiều nguồn mở từ Linux và từ Android, vì nó phải có một số khả năng tương thích ngược khi chúng tôi triển khai nó trên các thiết bị”, Tim Danks cho biết.

huawei-muon-dam-phan-voi-chinh-quyen-biden-tach-biet-voi-trung-quoc13.jpg
Giám đốc tài chính Huawei - Mạnh Vãn Châu rời nhà để tham dự phiên tòa tại Vancouver, Canada vào ngày 16.11.2020. Tòa án Canada sẽ quyết định việc cô có bị dẫn độ sang Mỹ hay không vào tháng 5.2020

Tim Danks nói Huawei cũng hy vọng sẽ ưu tiên thảo luận với chính quyền Biden về vấn đề giam giữ bà Mạnh Vãn Châu, con gái của người sáng lập và CEO công ty là Nhậm Chính Phi. Canada đã giam giữ Mạnh Vãn Châu theo lệnh bắt của Mỹ vào năm 2018. Mạnh Vãn Châu vẫn bị quản thúc tại gia ở thành phố Vancouver khi bà chờ phán quyết xem có bị dẫn độ sang Mỹ không.

Mạnh Vãn Châu sẽ xuất hiện tại tòa án Canada vào ngày 1.3 cho giai đoạn cuối cùng của phiên điều trần và phán quyết về việc liệu có dẫn độ bà sang Mỹ hay không dự kiến sẽ có vào tháng 5.

Bài liên quan
Tòa án Thụy Điển bác đơn kháng cáo, Huawei thêm một lần đau ở châu Âu
Một tòa án Thụy Điển hôm 15.1 đã bác bỏ đơn kháng cáo của Huawei chống lại việc họ bị loại trừ khỏi việc triển khai mạng 5G ở nước này, mở đường cho cuộc đấu giá phổ tần 5G dự kiến ​​diễn ra vào tuần tới theo kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngoại giao 'Cây tre Việt Nam' trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra trường phái ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc - trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huawei mong đàm phán cùng Mỹ tách biệt với Trung Quốc về lệnh cấm và vụ bắt con gái CEO