Cuốn truyện tranh “Sáng kiến Vành đai và Con đường vì lợi ích song phương” đã bị cơ quan chức năng Malaysia cấm hoàn toàn tại quốc gia này vì những nội dung gây tranh cãi trong ấn phẩm.

Malaysia cấm bộ truyện tranh về Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Tiểu Vũ | 25/10/2019, 17:33

Cuốn truyện tranh “Sáng kiến Vành đai và Con đường vì lợi ích song phương” đã bị cơ quan chức năng Malaysia cấm hoàn toàn tại quốc gia này vì những nội dung gây tranh cãi trong ấn phẩm.

Sáng kiến Vành đai và Con đường vì lợi ích song phương (tên tiếng Anh Belt & Road Initiative for Win-Winism) là bộ truyện tranh được hợp tác giữa ông Hew Kuan Yau - người phụ trách Bảo tàngVăn hóatruyện tranh châu Á và hoạ sĩ người Maylaysia, Tomato (tên khác Chong Po Ling).

Bộ truyện tranh được gửi miễn phí đến các thư viện trường học ở Malaysia và truyền bá rộng rãi mạng. Tuy nhiên đến ngày 23.10, Bộ Nội vụ Malaysia tuyên bốcấm hoàn toàntruyện tranh với lý do nó có thể gây nguy hiểm cho trật tự và an ninh công cộng, và làm méo mó tâm trí của cộng đồng vì mang nội dung ủng hộTrung Quốc, ca ngợichính sáchđối ngoại của nước này cũng như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bộ Nội vụ Malaysia tổ chức họp báo công bố quyết định cấm cuốn truyện tranh Sáng kiến Vành đai và Con đường vì lợi ích song phương - Ảnh: Bernam

Bộ Nội vụ Malaysia đưa ra nhận định, cuốn truyện tranhSáng kiến Vành đai và Con đường vì lợi ích song phươngcó nguy cơ làm tăng sự nghi ngờ của độc giả đối với lịch sử của Malaysia và nội dung cuốn sách là “thiếu sự nhạy cảm đối với Malaysia - một đất nước có nền tảng đa tôn giáo, đa sắc tộc. Đáng quan ngại hơn, tác phẩm có thể phá vỡ sự hòa hợp và thống nhất của người dân Malaysia''.

Chưa dừng lại ở đó, ông Hew Kuan Yau- người phát hành cuốn sách và một số người có liên quan đã bịcảnh sátđiều travề hành viphân phối khoảng 2.500 bản sách đến các trường học trong khi chưa có sự đồng ý của chính quyền.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia, ông Tan Sri Muhyiddin Yassin cho biết lệnh cấm áp dụng cho cả ba phiên bản tiếng Bahasa Melayu, tiếng Quan Thoại và tiếng Anh, mọi hoạt động mua bán hoặc phân phối cuốn truyện tranh này là phạm pháp và sẽ bị chính quyền thu giữ.

Quyết định cấm bộ truyện tranh Sáng kiến Vành đai và Con đường vì lợi ích song phương đã tạo nên nhiều tranh cãi trong dư luận ở Malaysia. Giữa những tranh cãi khác nhau, Bộ Giáo dục Malaysia khẳng định trước đó họ không chấp nhận việc lưu hành tác phẩm nói trên ở trường học.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia cấm bộ truyện tranh về Vành đai và Con đường của Trung Quốc