Theo nội dung một tệp tin nhắn thoại thu được trong quá trình điều tra các cuộc tấn công ở Paris và Bruxelles, “mục tiêu ám ảnh” của mạng lưới khủng bố Pháp-Bỉ là thực hiện những vụ tấn công trước vòng chung kết Euro 2016 để buộc Pháp phải hủy bỏ việc tổ chức giải bóng đá lớn nhất châu Âu vào mùa hè này.

Mạng lưới khủng bố Pháp-Bỉ muốn phá kế hoạch tổ chức Euro 2016

Tố Loan | 13/04/2016, 08:30

Theo nội dung một tệp tin nhắn thoại thu được trong quá trình điều tra các cuộc tấn công ở Paris và Bruxelles, “mục tiêu ám ảnh” của mạng lưới khủng bố Pháp-Bỉ là thực hiện những vụ tấn công trước vòng chung kết Euro 2016 để buộc Pháp phải hủy bỏ việc tổ chức giải bóng đá lớn nhất châu Âu vào mùa hè này.

Trong quá trình điều tra các vụ tấn công ở Paris hồi tháng 11.2015 và ở Bruxelles hồi tháng 3 vừa qua, các nhà điều tra đã tìm thấy một số tệp tin nhắn thoại giữa một trong những kẻ đánh bom tự sát tại sân bay Zaventem (Bỉ) với những đồng phạm ở Syria. Nội dung của một trong những tệp tin này giúp các nhà điều tra biết thêm về những mục tiêu và kế hoạch của mạng lưới khủng bố Pháp-Bỉ.

Tệp tin audio dài 16 phút 8 giây được tìm thấy trong máy tính xách tay của Ibrahim, một trong hai anh em nhà El Bakraoui tham gia đánh bom tự sát. Nội dung tệp tin đã tiết lộ một trong những kênh thông tin giữa các thành viên của mạng lưới khủng bố Bỉ-Pháp, những kẻ đã tiến hành các cuộc tấn công ở Pháp hồi tháng 11 và ở Bruxelles hồi tháng 3 vừa qua.

Khai thác tiện ích lưu trữ đám mây

Theo nhà báo Cécile Ollivier chuyên trách mảng tòa án và cảnh sát của kênh truyền hình Pháp BFMTV, các nhà điều tra cho rằng giọng nam trong tập tin nhiềukhả năng là giọng của Najim Laachraoui, kẻ khủng bố tự sát thứ hai tại sân bay Zaventem, gửi cho đồng phạm tại Raqqa, Syria. Những kẻ khủng bố đã sử dụng phương tiện này để liên lạcvới đồng bọn ở Syria. Những tin nhắn thoại được lưu lên đám mây, tức trên mạng của một máy chủ bên ngoài lãnh thổ Pháp và Bỉ. Người nhận tin cũng dùng phương tiện này để trả lời tin nhắn.

Trong tệp tin, Najim Laachraoui đã trao đổi vềcách chế tạo chất nổ, về liều lượng, tỷ lệ các thành phần. Người đàn ông này cũng báo cáo rằng trong 10 ngày, y đã sản xuất được 100 kg TATP. Tuy nhiên, Najim Laachraoui chủ yếu trao đổivề các kế hoạch khủng bố. Hắn nói cần tập trung vào nước Pháp: “Nên tránh đánh vào Bỉ, để còn căn cứ rút lui”.

Thử nghiệm đặt bomtại Syria

Một nỗi ám ảnh khác của người đàn ông này mà hắn luôn phát biểu nhân danh cho mạng lưới khủng bố Pháp-Bỉ: Làm mọi cách để hủy bỏ việc tổ chức Euro 2016 tại Pháp vào tháng 6 tới. “Đó sẽ là một sự nhục nhã, là một sự tổn thất lớn về tài chính, và điều đó sẽ cho chúng một bài học”. Qua đoạn ghi âm, các nhà điều tra hiểu rằng bọn khủng bố muốn tiến hành tấn công trước khi vòng chung kết Euro khởi tranh vào ngày 10.6.2016.

Và Najim Laachraoui có đề xuất đặt chất nổ dưới những đường ray nhưng không nói rõ là đường ray métro hay đường ray xe lửa. Thậm chí hắn ta còn yêu cầu người đối thoại thử nghiệm ý tưởng của hắn trên một tuyến đường sắt bị bỏ hoang ở khu vực ngoại ô Raqqa, Syria. Từ những nội dung này, các nhà điều tra đã có cơ sở để khoanh vùng một số địa điểm.

Cần xem trọng các nguồn tin

Chẳng có một thông tin nào về người đối thoại với Najim Laachraoui, mà người này có thể chínhlà “người giật dây” của mạng lưới khủng bốtừ Syria. Cả hai trao đổi với nhau bằng tiếng Pháp. Najim Laachraoui xem người này như là một tiểu vương và luôn đảm bảo rằng mọi chuyện sẽ diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, thực tế đã không diễn ra như dự kiến của bọn chúng.
Nicolas Hénin, cố vấnvề Jihad của BFMTV, nhắc nhở: “Cần nhớ rằng trước vụ tấn công ở Bruxelles, Najim Laachraoui đãbịcảnh sát Bỉ truy nã dựa trên lời khai của một nhân chứng. Có thể đó là lý do khiếnbọn khủng bố đãtiến hành các cuộc tấn công vào sáng hôm sau".

Tuy mạng lưới khủng bố có thể đã suy yếu nhiều sau vụ tấn công liều chết gần đây, nhưng cơ quan an ninh các nước bị tấn côngvẫn chưa thể xác định danh tínhnhững người cầm đầu bọn khủng bố.

HOÀNG ANH(Theo BMFTV)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mạng lưới khủng bố Pháp-Bỉ muốn phá kế hoạch tổ chức Euro 2016