Khái niệm nhà thông minh (smart home) không còn là mới, thế nhưng trên thị trường lại có quá nhiều hệ thống với các chuẩn kết nối hoàn toàn khác nhau lại là vấn đề lớn.

'Mạng thần kinh' cho nhà thông minh

Hà Ngọc Bách | 10/07/2019, 15:11

Khái niệm nhà thông minh (smart home) không còn là mới, thế nhưng trên thị trường lại có quá nhiều hệ thống với các chuẩn kết nối hoàn toàn khác nhau lại là vấn đề lớn.

Theo Statista, doanh thu từ thị trường nhà thông minh tại Việt Nam ước tính đạt 83 triệu USD năm 2019, đến năm 2023 ước tính 437 triệu USD. Tốc độ tăng trưởng dự kiến là 51,7% trong giai đoạn 2019-2023.

Tại Việt Nam, trong tương lai nhà thông minh được dự đoán sẽ còn tiếp tục bùng nổ. Nhiều chuyên gia nhận định, làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 cộng với sự phát triển của các sản phẩm thị trường bất động sản hiện nay sẽ khiến nhà thông minh dần được ưa chuộng hơn. Sự phổ biến của smartphone tại Việt Nam cũng giúp đơn giản hóa cách thức sử dụng nhà thông minh với người dùng. Công nghệ IoT và trí tuệ nhân tạo, Big Data... với nhiều ứng dụng trong Smarthome đem lại nhiều tiện nghi thú vị, thỏa mãn nhu cầu gia chủ.

Tuy nhiên, vấn đề phát sinh mới là trên thị trường lại có quá nhiều hệ thống nhà thông minh với các chuẩn kết nối hoàn toàn khác nhau. Thật vậy, mỗi hệ thống nhà thông minh lại có những ưu nhược điểm khác nhau, thế nhưng người tiêu dùng lại không thể kết hợp những thiết bị tốt của từng hệ thống lại vì vấn đề giao tiếp giữa các thiết bị này.

Nhận thấy điều này, Homa Techs Inc. - nhà cung cấp thiết bị mạng Kết Nối Vạn Vật (Internet of Things - IoT) và thiết bị nhà/tòa nhà thông minh được tích hợp cùng công nghệ Trí Tuệ Nhân Tạo Tinh Giản - thông báo sẽ chính thức ra mắt dòng sản phẩm IoT Hub Kết Nối Đa Giao Thức.

Theo Homa, dòng sản phẩm này không chỉ hoạt động như một WiFi Router mạnh mẽ mà còn là bộ điều khiển trung tâm thông minh, sử dụng các chuẩn kết nối phổ biến trên thị trường: WiFi, Zigbee, Z-wave, Bluetooth BLE, G.hn PLC... Tất cả các thiết bị sau khi kết nối với loT Hub sẽ hoạt động đồng bộ trên cùng hệ thống phần mềm và ứng dụng của Homa. Các Hub Đa Năng này có khả năng kết nối với nhau bằng công nghệ đường trục độc quyền của Homa, phối hợp với đường truyền Wifi và PLC G.hn tạo thành mạng lưới để mở rộng vùng phủ sóng.

Như vậy, với IoT Hub Kết Nối Đa Giao Thức người dùng sẽ có ngay lập tức một "mạng thần kinh" cho các thiết bị nhà thông minh đến từ nhiều nhà sản xuất khác nhau và sẽ dễ dàng đồng bộ chúng với nhau mà không cần lo lắng về độ tương thích giữa các thiết bị.

Những câu hỏi được đặt ra liên quan đến chi phí, tính năng, độ an toàn, tiện lợi của các thiết bị, ứng dụng thông minh… của IoT Hub Kết Nối Đa Giao Thức sẽ được Homa chính thức giải đáp vào ngày 12.7.2019 tại "Lễ ra mắt sản phẩm Homa tại thị trường Đông Nam Á". Trong buổi ra mắt chính thức dòng sản phẩm IoT Hub Kết Nối Đa Giao Thức, người tham gia sẽ được trải nghiệm trực tiếp các sản phẩm mẫu, ngoài ra hội thảo kỹ thuật chuyên đề về thị trường và công nghệ nhà thông minh cũng được tổ chức.

Thiên Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Mạng thần kinh' cho nhà thông minh