Tỷ phú Jack Ma lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ tháng 10 vào hôm 20.1 khi nói chuyện với một nhóm giáo viên qua cuộc gọi video, giảm bớt lo ngại về việc ông vắng mặt bất thường khỏi ánh đèn sân khấu và giúp cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba tăng vọt.

Tỷ phú Jack Ma tái xuất sau 3 tháng, cổ phiếu Alibaba tăng vọt, mạng xã hội Trung Quốc xôn xao

Nhân Hoàng | 20/01/2021, 16:30

Tỷ phú Jack Ma lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ tháng 10 vào hôm 20.1 khi nói chuyện với một nhóm giáo viên qua cuộc gọi video, giảm bớt lo ngại về việc ông vắng mặt bất thường khỏi ánh đèn sân khấu và giúp cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba tăng vọt.

Những suy đoán về nơi ở của Jack Ma đã dấy lên khi có tin tức trong tháng này rằng người sáng lập Tập đoàn Alibaba đã bị thay thế trong tập cuối cùng chương trình truyền hình thực tế mà ông từng làm giám khảo giữa bối cảnh Trung Quốc đang siết chặt quy định với đế chế kinh doanh rộng lớn của ông.

Được tôn sùng ở Trung Quốc, tỷ phú Jack Ma đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 24.10 khi ông chỉ trích hệ thống quản lý của Trung Quốc trong một bài phát biểu tại diễn đàn Thượng Hải. 

Jack Ma, một trong những doanh nhân thành công nhất Trung Quốc, đã chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính và các ngân hàng quốc doanh nước này. Những lời kêu gọi của Jack Ma về cải cách một hệ thống mà theo ông là đang kìm hãm sự đổi mới kinh doanh đã khiến các nhà lãnh đạo Chính phủ Trung Quốc vô cùng tức giận vì họ coi bài phát biểu này tấn công vào quyền lực của Đảng Cộng sản nước này.

Sau phát biểu này, Jack Ma bị triệu tập đến cuộc họp kín hôm 2.11.2020 với Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và ba nhà quản lý tài chính hàng đầu khác.

Tệ hơn, chính quyền ông Tập Cận Bình đình chỉ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) bom tấn trị giá 37 tỉ USD của Ant Group (chi nhánh tài chính của Alibaba).

Cho đến ngày 24.10, Jack Ma thường xuyên xuất hiện trước công chúng, phát biểu tại các hội nghị và các sự kiện khác, mặc dù ít thường xuyên hơn so với năm 2019 vì đại dịch coronavirus.

Alibaba và quỹ từ thiện của Jack Ma đều xác nhận ông (cựu giáo viên tiếng Anh) đã tham gia một buổi lễ trực tuyến dành cho giáo viên nông thôn do quỹ này tổ chức hôm 20.1. Họ từ chối bình luận thêm.

Trong đoạn video dài 50 giây, Jack Ma mặc áo pull màu xanh nước biển, nói chuyện trong cuộc hội thảo trực tuyến với hơn 100 giáo viên ở vùng nông thôn từ một căn phòng có tường màu xám, bức tranh lớn và các trang trí hoa văn. Không rõ căn phòng ở đâu.

Jack Ma nói rằng ông đã học hỏi, suy nghĩ và kết luận rằng sứ mệnh của doanh nhân phải phục vụ tầm nhìn đất nước về “sự hồi sinh ở vùng nông thôn và hướng tới sự thịnh vượng chung”.

“Tôi đã học hỏi và suy nghĩ trong những ngày qua cùng với các cộng sự. Tôi cam kết hơn bao giờ hết cho giáo dục và từ thiện”, tỷ phú 55 tuổi nói.

Chúng ta sẽ còn gặp lại sau khi dịch bệnh chấm dứt”, Jack Ma ám chỉ việc không thể gặp gỡ trực tiếp các giáo viên do COVID-19.

Theo truyền thông địa phương, video này được ghi hình sáng 20.1.

jack-ma-tai-xuat-sau-3-thang-co-phieu-alibaba-tang-vot2.jpg
Tỷ phú Jack Ma nói chuyện trong video

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Alibaba đã tăng vọt lên mức cao hơn 8,5% nhờ tin tức này, lần đầu tiên được báo cáo bởi Tianmu News - phương tiện truyền thông được hỗ trợ bởi chính quyền Chiết Giang, tỉnh đặt trụ sở chính của Alibaba.

Đoạn video cũng có cảnh quay, ngày 10.1, Jack Ma cùng các đồng nghiệp đến thăm một trường học ở quận Đồng Lư, thành phố Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang.

Steven Leung, Giám đốc bán hàng của công ty môi giới UOB-Kay Hian ở Hồng Kông, cho biết: “Sự xuất hiện trở lại của Jack Ma đã giúp các nhà đầu tư yên tâm sau rất nhiều tin đồn, cho phép họ đổ xô vào cổ phiếu vốn đã bị tụt hậu trên thị trường.

Việc tăng cổ phiếu này xóa bỏ khoản lỗ sau khi Alibaba trở thành mục tiêu của cuộc điều tra chống độc quyền do chính quyền Trung Quốc đưa ra vào tháng trước, nhưng vẫn thấp hơn khoảng 11% so với mức trước khi IPO Ant Group bị hủy bỏ.

Chủ đề “Jack Ma lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng” và video ông gửi đến các giáo viên đã sớm bắt đầu thịnh hành trên Weibo, gây ra nhiều cuộc thảo luận sôi nổi.

Dù đã thôi chức chủ tịch nhưng Jack Ma vẫn giữ được ảnh hưởng đáng kể với Alibaba, Ant Group và quảng bá hai công ty trên toàn cầu tại các sự kiện kinh doanh, chính trị.

Jack Ma cũng tiếp tục cố vấn tài năng quản lý trong Alibaba Partnership, nhóm gồm 35 thành viên gồm các nhà quản lý công ty.

Alibaba có kế hoạch huy động ít nhất 5 tỉ USD thông qua việc bán một trái phiếu mệnh giá USD Mỹ trong tháng này.

Bài liên quan
Trước Jack Ma, trùm bất động sản Nhậm Chí Cường biến mất bí ẩn vì xúc phạm ông Tập Cận Bình
Tỷ phú công nghệ Jack Ma bị loại khỏi chương trình truyền hình thực tế của riêng mình, bao gồm cả trang web giám khảo và không xuất hiện trước công chúng trong hơn 2 tháng qua sau khi phát ngôn đụng chạm chính quyền ông Tập Cận Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú Jack Ma tái xuất sau 3 tháng, cổ phiếu Alibaba tăng vọt, mạng xã hội Trung Quốc xôn xao