Check Point - công ty chuyên cung cấp hệ thống bảo mật thông tin - ghi nhận tình trạng rao bán chứng nhận đã tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên trang Darknet.

Vắc xin COVID-19 và giấy chứng nhận đã tiêm chủng bán tràn lan trên web ngầm

Cẩm Bình | 24/03/2021, 11:00

Check Point - công ty chuyên cung cấp hệ thống bảo mật thông tin - ghi nhận tình trạng rao bán chứng nhận đã tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên trang Darknet.

Trang Darknet không thể tìm được bằng các công cụ tìm kiếm. Trên đây có khoảng 30 chục nhà cung cấp giấy tờ giả với giá lên đến 200 USD. Chứng nhận giúp người mua lừa gạt cơ quan chức năng, đơn vị tuyển dụng lao động, hãng hàng không hay bất cứ bên nào muốn xác minh việc tiêm chủng.

vaccine00.jpg
Nhiều người có nhu cầu làm giả giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin COVID-19 - Ảnh: Getty Images

“Mỗi nhà cung cấp đủ khả năng làm rất nhiều chứng nhận giả. Người mua dường như là cá nhân/tổ chức phân phối hơn là cá nhân. Số lượng nhà cung cấp tăng lên qua mỗi tuần”, theo phát ngôn viên Check Point Ekram Ahmed.

Ngoài ra Darknet còn có dịch vụ “tự làm” với giao diện dễ thao tác. Người mua chỉ cần trả 25 USD, điền thông tin cá nhân và chứng nhận giả sẽ được gửi qua thư điện tử trong vòng 30 phút.

Một nhà cung cấp quảng cáo họ có thể làm giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 cho người cần đi nước ngoài hay kiếm việc: “Mọi thứ hoàn thành trong 24 giờ mà không cần tài sản đảm bảo lớn. Mua 2 tặng 1”.

Chuyên gia Oded Vanunu thuộc Check Point khuyến cáo: “Đối tượng rao bán thường là tin tặc quan tâm thông tin và danh tính của bạn. Tội phạm mạng đang tìm cách lợi dụng công chúng trong chuyện tiêm vắc xin lẫn tránh tiêm vắc xin”.

vaccine.jpg
Chứng nhận đã tiêm vắc xin của Moderna với giá 200 USD - Ảnh: Darknet

Ngoài giấy tờ giả các loại, Check Point còn phát hiện 1.200 quảng cáo bán vắc xin COVID-19, người đăng đôi lúc cũng chính là nhà cung cấp chứng nhận giả.

Vắc xin được quảng cáo là sản phẩm chính hãng của AstraZeneca, Johnson & Johnson, Sinopharm cũng như Sputnik V. Giá cả dao động từ 500 USD đến 600 USD/liều.

Đóng giả một khách hàng ở Israel để mua vắc xin từ nhà cung cấp ở Trung Quốc, Check Point - trả bằng Bitcoin theo yêu cầu bên bán - sau một tuần vẫn chưa nhận được hàng.

Trước Check Point, công ty an ninh mạng Kaspersky cũng tìm hiểu và xác định các nhà cung cấp trên Darknet đã bán 100 - 150 liều vắc xin với gia dao động từ 250 USD đến 1.000 USD, khoảng 30% trong số này là sản phẩm hợp pháp nhưng được giao dịch phi pháp.

Theo Kaspersky: “Đơn vị y tế, nhà thuốc, bệnh viện trên khắp thế giới mỗi ngày đều có lượng vắc xin dư ra. Người nào đó làm việc tại đây chiếm đoạt chúng rồi kết nối với bên trung gian rao bán trên web ngầm”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
10 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin COVID-19 và giấy chứng nhận đã tiêm chủng bán tràn lan trên web ngầm