Ngày 17.8, không quân Mỹ đã lập nên lịch sử khi cho bay cùng lúc 3 loại máy bay ném bom tầm xa B-52, B-1 và B-2 trước khi tiến hành các cuộc tập trận trên Biển Đông và Đông Bắc Á.

Máy bay ném bom tầm xa Mỹ đến Biển Đông giương oai với Trung Quốc

Trần Trí | 18/08/2016, 15:13

Ngày 17.8, không quân Mỹ đã lập nên lịch sử khi cho bay cùng lúc 3 loại máy bay ném bom tầm xa B-52, B-1 và B-2 trước khi tiến hành các cuộc tập trận trên Biển Đông và Đông Bắc Á.

Mục tiêu của Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ (STRATCOM) là duy trì sự hiện diện liên tục củacác máy bay ném bom có thể mang bom hạt nhân ở Thái Bình Dương,nhằm phòng chống hành độnghung hăng ở khu vực này.Mỹ tăng cường sự hiện diện bằng 3 loại máy bay ném bom lớn nêutrên vào lúc Trung Quốc ngày càng hành xử hung hăng với các nước láng giềng ở Biển Đông, theo báo Business Insider ngày 18.8.

Phi vụ đồng loạt của B-52, B-1 và B-2 diễn ra trên không phận căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam vào lúc các máy bayB-1 và B-2 hiệnđạiđược đưa đến căn cứ này để thay thế nhóm máy bayB-52 đã trú đóng thời gian qua trong kế hoạch “máy bay ném bom hiện diện liên tục” của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương.

Ngày 6.8, một số máy bayB-1 đã đến căn cứ Andersen. Ngày 10.8, tại căn cứ này đã xuất hiện 3 máy bayB-2, loại máy bay ném bom tàng hình tiên tiến nhất mà không quân Mỹ hiện có. Trong khi đó, các máy bayB-52 sẽ trở về Mỹ vào cuối tháng 8 này.

B-2 được giao nhiệm vụ thực hiện “sứ mệnh triển khai răn đe”, sẽ tham gia hàng loạt cuộc tập trận. Tuy nhiên,không quân Mỹ không cho biết cácmáy baysẽ hoạt động ở đảo Guam bao lâu.

Máy bay ném bom B-52 tạicăn cứ Andersen. Ảnh: Không quân Mỹ

Sau phán quyết của Tòa Trọng tài,Trung Quốc đã xâm nhậplãnh hải Nhật và cho máy bay ném bom bay "tuần tra chiến đấu" ở Biển Đông.Nay xem ra Mỹ đã phản ứng lại thái độthách thức của Trung Quốc bằng cách phô trương sức mạnh của các loại máy bay ném bom.

Thiếu tướng Douglas Cox, chỉ huy không quân Mỹ, tuyên bố: “Phi vụ này chứng tỏ Mỹ quyết tâm ủng hộ an ninh toàn cầu và thể hiện khả năng khởi động một thế lực phòng thủ chiến lược đáng tin cậy”.

Việc Mỹ cho bay cùng lúc 3 kiểu máy bay ném bom vàhoạt độngtập luyện với các đồng minh nhằm giúp Mỹ và các nước đối tác có cơ hội rèn luyện thực tiễn cần thiết để đạt được khả năngphòng thủtin cậy.Đại úy không quân Kaitlin Tardieu nhận xét:“Đây là một trải nghiệm thú vị. Chúng tôi có thể sử dụng thiết bị mà chúng tôi thường không sử dụng đến và hòa nhập với các đồng minh”.

Trung Trực (theo Business Insider)
Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay ném bom tầm xa Mỹ đến Biển Đông giương oai với Trung Quốc