Máy bay vũ trụ Thần Long (Trung Quốc) có thể đã gửi tín hiệu đến một trạm mặt đất bí mật hoặc một tàu gần bờ biển phía tây Bắc Mỹ, theo Scott Tilley - người quan sát thiên văn theo dõi Thần Long kể từ khi nó vào quỹ đạo Trái đất vào tuần trước.
Nhịp đập khoa học

‘Máy bay vũ trụ Thần Long có thể đã gửi tín hiệu đến trạm mặt đất bí mật ở Bắc Mỹ’

Sơn Vân 21/12/2023 15:28

Máy bay vũ trụ Thần Long (Trung Quốc) có thể đã gửi tín hiệu đến một trạm mặt đất bí mật hoặc một tàu gần bờ biển phía tây Bắc Mỹ, theo Scott Tilley - người quan sát thiên văn theo dõi Thần Long kể từ khi nó vào quỹ đạo Trái đất vào tuần trước.

Scott Tilley chia sẻ với tờ SCMP hôm 20.12 rằng tín hiệu mạnh được phát hiện ở tần số 2280 megahertz trong khi chiếc máy bay không người lái có thể tái sử dụng này đang bay qua bang British Columbia (Canada), nơi ông đặt trạm theo dõi của mình.

Từng giúp NASA (Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ) tìm thấy vệ tinh IMAGE thất lạc 12 năm vào 2018, Scott Tilley cho biết: “Tôi nhận thấy một mẫu trong tín hiệu phát vô tuyến của nó khi ở phía trên tôi và nó có vẻ ưa thích những chuyến bay với độ cao thấp theo hướng phía tây. Điều này có thể cho thấy có một trạm mặt đất bí mật ở bờ biển phía tây Bắc Mỹ hoặc trên con tàu ngoài khơi”. Tuy nhiên, Scott Tilley nhấn mạnh rằng ông chỉ đang suy đoán.

Máy bay vũ trụ Thần Long, đối trọng với máy bay không gian X-37B của quân đội Mỹ, đã được các máy theo dõi vệ tinh trên khắp thế giới giám sát chặt chẽ kể từ khi nó cất cánh từ sa mạc Gobi hôm 14.12.

Theo Scott Tilley và một nhóm ở Thụy Sĩ chuyên giám sát không gian bằng băng tần quang, vụ phóng máy bay vũ trụ Thần Long hôm 14.12 đã dẫn đến ít nhất 6 vật thể đang bay trên quỹ đạo tầm thấp của Trái đất.

Scott Tilley cho biết điều đó bao gồm cả chính máy bay vũ trụ Thần Long, được ông đặt tên là vật thể A và có vẻ rất sáng với khả năng kiểm soát thái độ ổn định.

Ông nói nhiều khả năng có một cặp vệ tinh (vật thể D và E) được máy bay phóng ra và phát ra tín hiệu vô tuyến tương tự vật thể A, “nhưng không có bất kỳ dữ liệu nào, chỉ là tín hiệu không có ý nghĩa”.

Scott Tilley nói rằng vẫn chưa biết mục đích của cặp vệ tinh (vật thể D và E) nhưng có khả năng là chúng được sử dụng để “thử nghiệm các hoạt động tìm kiếm và thu hồi vật thể trên quỹ đạo”.

Ngoài ra, còn có mảnh vỡ của tên lửa Trường Chinh 2F đưa máy bay vũ trụ Thần Long lên quỹ đạo.

Trong số đó, vật thể B “rất sáng” và đường cong ánh sáng của nó hướng tới tầng trên tên lửa, nhóm nghiên cứu châu Âu viết trên nền tảng truyền thông xã hội X (trước đây là Twitter). Scott Tilley cho biết các vật thể C và F dường như cũng là mảnh vỡ tên lửa Trường Chinh 2F vì chúng lộn nhào và mờ đi.

may-bay-vu-tru-than-long-co-the-da-gui-tin-hieu-den-mot-tram-mat-dat-bi-mat-o-my-.jpg
Các nhà thiên văn học đang theo dõi máy bay vũ trụ bí ẩn của Trung Quốc - Ảnh: Shutterstock

Đây là sứ mệnh thứ ba của máy bay vũ trụ bí ẩn Trung Quốc sau chuyến bay đầu tiên kéo dài hai ngày vào năm 2020 và chuyến thứ hai kéo dài 9 tháng. Chiếc máy bay vũ trụ này được cho đã thả các vật thể bí ẩn trong cả hai nhiệm vụ trước đó. Người ta suy đoán rằng các vật thể này có thể là module dịch vụ, thiết bị kiểm tra khả năng tải trọng vào quỹ đạo, hoặc vệ tinh nhỏ được sử dụng để theo dõi máy bay vũ trụ.

Chưa có hình ảnh hay thông tin chi tiết chính thức về Thần Long. Hiện chưa rõ nhiệm vụ hiện tại của nó sẽ kéo dài bao lâu.

Trong khi đó, chiếc X-37B (Mỹ) do hãng Boeing chế tạo, cũng bị che giấu trong bí ẩn kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 2010 vì tính chất quân sự của nó. X-37B đang chờ cất cánh trên tên lửa SpaceX Falcon Heavy từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida (Mỹ) vào ngày 28.12 sau nhiều lần trì hoãn.

Scott Tilley tìm thấy vệ tinh NASA mất tích 12 năm trong vũ trụ như thế nào?

Vào năm 2018, Scott Tilley từng tìm thấy một vệ tinh trị giá 150 triệu USD của NASA bị thất lạc 12 năm do lỗi hệ thống.

Scott Tilley phát hiện thấy vệ tinh này khi đang xem xét bầu trời để tìm kiếm bằng chứng về vệ tinh gián điệp bí ẩn Zuma của chính phủ Mỹ được phóng lên bởi SpaceX trong tháng 1.2018. Thay vì tìm được vị trí của Zuma, ông đã bắt được các tín hiệu vệ tinh IMAGE (Chụp ảnh Khám phá Từ quyển tới Cực quang) bị mất trước đó đã lâu.


Có sở thích tìm kiếm những vệ tinh tuyệt mật, Scott Tilley thu được tín hiệu từ một vệ tinh ký hiệu 2000-017A khi dò vật tư thất lạc của Zuma. Sau khi đối chiếu quỹ đạo của vật thể tìm thấy, Scott Tilley xác nhận đây chính là vệ tinh IMAGE từng mất tích 12 năm.

Năm 2000, NASA phóng vệ tinh IMAGE nhằm nghiên cứu từ quyển Trái Đất và tương tác của tầng này với Mặt trời. Thiết bị công nghệ đồ sộ đóng vai trò như một kính viễn vọng, hoàn thành tốt công việc và được kéo dài thời gian hoạt động thêm hai năm.

Tuy nhiên, sau vài năm với 37 phát hiện, bộ kiểm soát năng lượng của vệ tinh IMAGE bị lỗi và ngắt liên lạc với NASA. "Chúng tôi không nhận được tín hiệu viễn trắc của IMAGE theo lịch trình", NASA cho biết khi tuyên bố thất lạc vệ tinh vào năm 2005.

Scott Tilley thông báo phát hiện trên trang cá nhân và suy đoán một số thiết bị trên vệ tinh bay quanh quỹ đạo có thể vẫn đang hoạt động, giúp tiếp tục sứ mệnh trị giá 150 triệu USD. Ông kết luận vệ tinh IMAGE có thể được bật khi đi qua vùng tối của Trái đất.

Scott Tilley đã viết về khám phá này trên trên blog của mình: "Tôi đã tìm kiếm Google và phát hiện ra rằng nó đã bị lạc trong không gian kể từ ngày 18.12.2005 sau khi mất liên lạc đột ngột”. Ông thông báo cho NASA và cơ quan này đã sử dụng 5 ăng ten vô tuyến riêng biệt để xác nhận tín hiệu đến từ vệ tinh bị mất.

NASA cho biết đã "đọc một số dữ liệu về quản lý cơ bản và thấy rằng ít nhất hệ thống điều khiển chính vẫn hoạt động".

Bài liên quan
Trung Quốc tiến gần hơn tới mạng 6G sau thử nghiệm công nghệ truyền thông vệ tinh mới
Thành tựu quan trọng về thiết bị liên lạc có thể mở đường cho internet vệ tinh, một phần đáng chú ý trong việc phát triển mạng 6G, vừa được nhóm các nhà khoa học ở Trung Quốc công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Máy bay vũ trụ Thần Long có thể đã gửi tín hiệu đến trạm mặt đất bí mật ở Bắc Mỹ’