Trung Quốc hôm 6.3 đã ghi nhận 526 ca mắc COVID-19, cao nhất trong một ngày kể từ khi đại dịch bùng phát ở Vũ Hán, trong đó có 312 người không có triệu chứng, theo tờ Bloomberg.

Trung Quốc báo cáo số ca COVID-19 hàng ngày cao nhất kể từ đầu đại dịch

Sơn Vân | 07/03/2022, 17:30

Trung Quốc hôm 6.3 đã ghi nhận 526 ca mắc COVID-19, cao nhất trong một ngày kể từ khi đại dịch bùng phát ở Vũ Hán, trong đó có 312 người không có triệu chứng, theo tờ Bloomberg.

Biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao gây áp lực lên chính sách nghiêm ngặt của chính phủ Trung Quốc nhằm kiềm chế nhanh chóng từng đợt bùng phát dịch.

Hôm 6.3, Trung Quốc báo cáo 214 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng có các triệu chứng, phần lớn ở các tỉnh Quảng Đông, Cát Lâm và Sơn Đông.

Đây là số ca mắc COVID-19 hàng ngày cao nhất kể từ đầu tháng 3.2020 khi các nhà chức trách bắt đầu thống kê các trường hợp được phát hiện tại địa phương và các trường hợp đến từ bên ngoài Trung Quốc một cách riêng biệt.

Trong khi đó, số ca mắc COVID-19 không có triệu chứng trong cộng đồng tăng lên 312 vào ngày 6.3. Đây là thời điểm Trung Quốc bắt đầu phân loại mắc COVID-19 không triệu chứng riêng biệt với các trường hợp có triệu chứng.

Các đợt bùng phát dịch COVID-19 trong cộng đồng mới nhất ở Trung Quốc là rất nhỏ so với các nước khác. Thế nhưng, Trung Quốc đang áp dụng chính sách Zero COVID, yêu cầu chính quyền địa phương nhanh chóng xác định và cách ly mọi trường hợp lây nhiễm và những người tiếp xúc gần với họ cũng như áp đặt các hạn chế đi lại.

trung-quoc-bao-cao-so-ca-covid-19-hang-ngay-cao-nhat-tu-dau-dai-dich.jpg
Nhân viên y tế thu thập mẫu tăm bông từ một người tại địa điểm xét nghiệm COVID-19 ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Tại Thượng Hải, dù chỉ có 3 ca mắc COVID-19 có triệu chứng trong cộng đồng được ghi nhận hôm 6.3, các trường hợp không có triệu chứng tại địa phương đã đạt mức cao nhất gần 2 năm qua là 45.

Một quan chức y tế Thượng Hải cho biết trong cuộc họp báo hôm 6.3 rằng, chương trình tiêm vắc xin đại trà của thành phố đã dẫn đến số lượng lớn hơn ca mắc COVID-19 không có triệu chứng, tức bị bệnh nhẹ hơn. Những người chưa tiêm vắc xin thường mắc COVID-19 có triệu chứng và dễ bị bệnh nặng hơn.

47/48 ca mắc COVID-19 ở Thượng Hải được phát hiện trong số những người đã bị cách ly. Thượng Hải đã xét nghiệm hơn 100.000 người và tạm thời đóng cửa một số khu dân cư để ngăn chặn dịch bùng phát.

Trong khi đó, thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông có 163 ca mắc COVID-19 hôm 6.3, có thể là kết quả từ sự gia tăng đột biến số học sinh nhiễm SARS-CoV-2 tại một trường trung học.

Không có trường hợp tử vong mới nào được Trung Quốc ghi nhận hôm 6.3, giữ nguyên số người chết do COVID-19 là 4.636.

Tính đến ngày 6.3, Trung Quốc đã ghi nhận 111.195 ca mắc COVID-19 có triệu chứng, bao gồm cả những người địa phương và đến từ bên ngoài.

Trung Quốc đại lục và Hồng Kông là những nơi cuối cùng vẫn duy trì các chính sách Zero COVID sau khi nhiều nơi chuyển sang coi COVID-19 như căn bệnh đặc hữu.

Đầu tháng này, Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông – Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã nói với người dân không nên hoảng sợ khi mọi người tràn vào các cửa hàng tạp hóa trong tình trạng nhiễm Omicron ngày càng gia tăng.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói rằng sẽ không có một cuộc phong tỏa nào trên toàn Hồng Kông và chính quyền của bà đang tìm cách duy trì sự bình tĩnh khi lên kế hoạch cho hệ thống xét nghiệm mở rộng.

Hôm 6.3, Hồng Kông đã báo cáo 31.008 ca mắc COVID-19 mới và 153 trường hợp tử vong khi lãnh đạo thành phố nói rằng người dân không nên lo lắng về kế hoạch xét nghiệm hàng loạt, với các chi tiết sẽ được công bố và các nhà chức trách đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm ổn định.

Hồng Kông đang bám vào chiến lược dynamic zero khi số lượng bệnh nhân tăng đột biến dẫn đến các bệnh viện, trung tâm cách ly và nhà tang lễ quá tải.

Các kệ hàng siêu thị ở Hồng Kông hết sạch đồ trong ngày thứ 7 liên tiếp vì người dân lo lắng tích trữ thực phẩm, từ đậu phụ, nước tương đến rau đông lạnh.

Khi các ca mắc COVID-19 và tử vong tăng cao kỷ lục, Hồng Kông đã thực hiện các biện pháp hà khắc nhất của mình, với hạn chế về các cuộc tụ tập công cộng trên 2 người, hầu hết các địa điểm đóng cửa và các chuyến bay đến thành phố bị cấm từ nhiều quốc gia bao gồm cả Mỹ và Anh.

Chính quyền đặc khu đã nhiều lần cố gắng trấn an người dân sau tình trạng hỗn loạn lan rộng trong tuần này do thông báo hỗn hợp của các nhà chức trách về việc liệu có xảy ra phong tỏa trên toàn thành phố hay không và việc điều chỉnh các quy tắc COVID-19 gần như hàng ngày.

Hồng Kông đã ghi nhận 471.617 ca mắc COVID-19. Hầu hết trong số 2.007 trường hợp tử vong do COVID-19 đều ở hai tuần qua, với nhiều người cao tuổi chưa được tiêm vắc xin vì vi rút lan rộng trong hàng trăm viện dưỡng lão.

Sự gia tăng số ca COVID-19 ở Hồng Kông làm tê liệt nhân lực trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, phương tiện giao thông công cộng, các nhà điều hành trung tâm thương mại cũng như các dịch vụ bưu điện, siêu thị và nhà thuốc. Nhiều nhà hàng và cửa hàng bị đóng cửa, trong khi các quận chính yên tĩnh đến kỳ lạ với ít cư dân xuất hiện ở các khu phố sầm uất.

Bài liên quan
Mỹ hạn chế xuất khẩu để đóng băng công nghệ Nga, Trung Quốc có thể hưởng lợi
Hôm 24.2, Mỹ đã hạn chế xuất khẩu sang Nga một loạt các sản phẩm do nước này sản xuất cũng như hàng hoá do nước ngoài sản xuất được chế tạo bằng công nghệ của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc báo cáo số ca COVID-19 hàng ngày cao nhất kể từ đầu đại dịch