Không lâu sau khi ra mắt chính thức, mẫu xe Concept Mercedes-Benz Vision EQXX mới đây đã hoàn thành bài thử nghiệm vận hành với kết quả đáng kinh ngạc: Một lần sạc có thể vận hành tổng cộng 1,008 km.
Concept Mercedes-Benz Vision EQXX đã được sạc đầy và vận hành trong điều kiện đường xá thông thường, từ đây chứng minh khả năng tiết kiệm năng lượng đáng kinh ngạc của chiếc sedan điện này.
Hành trình thử nghiệm của xe được bắt đầu từ trung tâm R&D Sindelfingen gần Stuttgart, Đức, băng qua dãy Alps của Thụy Sĩ và miền Bắc nước Ý và kết thúc ở Cassis, Côte d’Azur, Pháp.
Toàn bộ chuyến đi hoàn thành trong 12 giờ và 2 phút với tổng thời gian lái xe là 11 giờ 32 phút
Ola Källenius, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Mercedes-Benz Group AG, cho biết: “Chúng tôi đã làm được. Chiếc xe đã chạy qua hơn 1.000 km dễ dàng chỉ với một lần sạc pin và mức tiêu thụ chỉ 8,7 kWh/100 km trong điều kiện giao thông thực tế. VISION EQXX là chiếc Mercedes hiệu quả nhất từng được chế tạo. Chương trình công nghệ đằng sau chiếc xe này cũng sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của xe điện.”
Điều ấn tượng là sau khi đi hết quãng đường 1.008 km, EQXX vẫn có phạm vi hoạt động ước tính còn lại ở mức 140 km trên máy đo với pin ở mức 15%.
Đối với mức tiêu thụ năng lượng trung bình, mức tiêu thụ năng lượng trung bình của xe được ước tính ở mức 8,7 kWh/100 km, cực kỳ thấp đối với những mẫu xe điện hiện nay.
Cổng sạc của xe vẫn được niêm phong và một chuyên gia độc lập từ tổ chức chứng nhận TÜV Süd đã tham gia trong chuyến đi này.
Trong khi hầu hết các nỗ lực chứng minh tầm xa được hoàn thành với tốc độ thấp hơn, Mercedes cho biết EQXX đã được lái gần giới hạn tốc độ, đạt 140 km/h trên Autobahn của Đức, với tốc độ trung bình 87,4 km/h trong toàn bộ chuyến đi.
Điều kiện thời tiết ở Đức, Thụy Sĩ, Ý và Pháp rất khác nhau, với nhiệt độ dao động từ 3 đến 18 độ. Chuyến đi bao gồm các điều kiện lái xe như vận hành trên đường cao tốc, đường núi, những đoạn đường dài lên dốc và những đoạn tắc nghẽn giao thông để kiểm tra tính hiệu quả của EQXX trong nhiều môi trường khác nhau.
Phạm vi hoạt động thực tế đạt mức rất ấn tượng có được nhờ một loạt tiến bộ về khí động học, các biện pháp tiết kiệm trọng lượng, nâng cấp pin và công nghệ hệ thống truyền động.
EQXX có hệ số cản rất thấp ở mức chỉ khoảng 0,17 cd nhờ thiết kế hình giọt nước với rãnh phía sau hẹp hơn phía trước cũng như một số trang bị thông minh như bộ khuếch tán chủ động phía sau.
Một yếu tố rất quan trọng khác đã giúp chiếc xe có thể đạt được phạm vi ấn tượng này chính là lốp Turanza Eco có lực cản lăn thấp của Bridgestone, có kích thước 185/65 R20 97 T với xếp hạng hiệu quả chưa từng có ở các loại xe thương mại.
Hơn nữa, mẫu xe cũng được trang bị nóc xe có các tấm năng lượng mặt trời với 117 tế bào cung cấp pin 12 Volt cung cấp năng lượng cho các hệ thống phụ trợ, từ đây giúp tăng thêm 2% phạm vi hoạt động (Khoảng 25 km).
Chiếc xe được trang bị Hệ thống truyền lực hiệu suất cao (HPP) và Mercedes-Benz Grand Prix, bộ não đằng sau những chiếc xe F1 của Daimler, bộ pin được đánh giá ở mức 100 kWh giống như trong xe EQS 450+ nhưng nhỏ hơn 50% và nhẹ hơn 30%. Bộ pin này chỉ nặng khoảng 495 kg.
EQXX là một trong những mẫu Concept nhiều công nghệ và hiệu quả nhất của Mercedes-Benz. Một trong những yếu tố để cho EQXX có thể vận hành trên quãng đường dài hơn chính là xe được trang bị một bộ pin lớn hơn so với những mẫu xe điện hiện tại.
Tuy nhiên, theo Mercedes-Benz, việc giúp xe đi xa hơn không chỉ dừng lại ở yếu tố pin vì bất cứ thương hiệu nào cũng có thể tăng thêm phạm vi hoạt động của xe bằng cách trang bị bộ pin lớn hơn.
Việc này đôi khi sẽ gây phản tác dụng vì trang bị bộ pin lớn hơn sẽ làm xe nặng hơn, tiêu hao nhiều năng lượng hơn cũng như ảnh hưởng đến khả năng xử lý và phanh.