Cách người dùng tương tác với thiết bị điện tử trong lúc dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp là yếu tố định hình những cập nhật mới mà Microsoft và Apple đem lại cho hệ điều hành họ cung cấp.

Microsoft, Apple cập nhật hệ điều hành: Phục vụ cuộc sống khi đại dịch

Cẩm Bình | 28/06/2021, 08:05

Cách người dùng tương tác với thiết bị điện tử trong lúc dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp là yếu tố định hình những cập nhật mới mà Microsoft và Apple đem lại cho hệ điều hành họ cung cấp.

Microsoft ngày 24.6 ra mắt Windows 11, bản cập nhật Windows đáng kể nhất trong vòng 6 năm qua. Bên cạnh thay đổi về thẩm mỹ, một bổ sung đáng chú ý là tích hợp ứng dụng Teams lên thanh tác vụ để người dùng có thể trò chuyện bằng văn bản, cuộc gọi thoại hay cuộc gọi video mà không cần mở theo cách thông thường.

2213623.jpg
Teams được đưa lên thanh tác vụ ở bản Windows 11 - Ảnh: Cnet

Apple cũng nhân dịp Hội nghị Nhà phát triển toàn cầu 2021 công bố hàng loạt tính năng mới ở FaceTime như chế độ gọi nhóm dạng lưới, tạo liên kết tham gia cuộc họp cho bất cứ thiết bị nào khác (lần đầu tiên Apple mở rộng sử dụng FaceTime ra ngoài khuôn khổ sản phẩm không phải do họ sản xuất).

Nhà sản suất iPhone còn ra mắt tính năng SharePlay cho phép người dùng chia sẻ màn hình, nội dung hình ảnh hay âm thanh qua cuộc gọi FaceTime có thể giúp bạn bè và người trong gia đình cùng xem phim, chương trình truyền hình.

shareplay-for-facetime-ios-100891393-large.jpg
Tính năng SharePlay trên FaceTimes - Ảnh: Apple

Ứng dụng học tập/làm việc từ xa chỉ có cải tiến nhỏ, Windows 11 và macOS Monterey đều sẽ có công cụ tách bạch việc làm với cuộc sống cá nhân. Chẳng hạn Windows 11 cho phép người dùng tạo ra nhiều “Desktops” riêng biệt trên máy tính với mục đích khác nhau (làm việc, cá nhân hoặc chơi trò chơi).

Apple thì giới thiệu chế độ Focus trên macOS Monterey, chặn thông báo dựa trên hoạt động của người dùng trên mọi thiết bị. Như vậy có nghĩa nếu người dùng thiết lập chế độ này thì thông báo Facebook sẽ bị tắt trong ngày làm việc, thông báo Slack - ứng dụng trao đổi thông tin với đồng nghiệp hoặc bạn bè - sẽ không reo sau 18 giờ.

Loạt cập nhật nêu trên được tung ra trong bối cảnh không ít người dùng đang phải học tập/làm việc từ xa do dịch bệnh, một số khác dù sống tại quốc gia đã cơ bản kiểm soát tình hình COVID-19 vẫn muốn duy trì học tập/làm việc từ xa song song học tập/làm việc gặp mặt trực tiếp.

Đi kèm với học tập/làm việc từ xa là tình trạng kiệt sức do thời gian học tập/làm việc xâm phạm vào thời gian nghỉ ngơi và vui chơi cùng gia đình. Khảo sát do trang Business Insider hợp tác công ty SurveyMonkey thực hiện với hơn 1.000 người Mỹ vào cuối tháng 4 cho kết quả khoảng 60% trường hợp được hỏi cảm thấy kiệt sức.

Bài liên quan
Microsoft đặt mục tiêu tích lũy 1,8 triệu GPU vào cuối năm 2024, gấp 3 lần Meta
Microsoft đặt mục tiêu nội bộ là tích lũy 1,8 triệu bộ xử lý đồ họa (GPU) vào cuối năm 2024, theo tài liệu mà trang Insider nhìn thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Microsoft, Apple cập nhật hệ điều hành: Phục vụ cuộc sống khi đại dịch