WHO khuyến cáo tiếp tục đeo khẩu trang vì sự lây lan của biến thể Delta.

40-50% người nhiễm biến thể Delta ở Israel đã tiêm vắc xin, WHO ra khuyến cáo

Nhân Hoàng | 26/06/2021, 20:31

WHO khuyến cáo tiếp tục đeo khẩu trang vì sự lây lan của biến thể Delta.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 25.6 cho biết mọi người nên tiếp tục đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp khác nhằm hạn chế sự lây lan COVID-19 trước mối lo ngại từ biến thể Delta (được xác định lần đầu ở Ấn Độ).

"Mọi người không thể cảm thấy an toàn chỉ vì họ đã tiêm hai liều vắc xin. Họ vẫn cần phải tự bảo vệ mình", Tiến sĩ Mariangela Simao, trợ lý tổng giám đốc phụ trách tiếp cận thuốc và các sản phẩm y tế của WHO, cho biết.

Bà Mariangela Simao nói thêm: “Chỉ riêng vắc xin sẽ không ngăn được sự lây truyền trong cộng đồng. Mọi người cần tiếp tục sử dụng khẩu trang nhất quán, ở trong không gian thoáng khí, vệ sinh tay, giữ khoảng cách vật lý, tránh chỗ đông đúc. Điều này vẫn tiếp tục cực kỳ quan trọng, ngay cả khi bạn đã tiêm phòng khi đang có sự lây truyền trong cộng đồng".

Khẩu trang trở nên ít phổ biến hơn ở Mỹ vì nước này đã áp dụng trở lại phần lớn các tiêu chuẩn trước đại dịch sau đợt triển khai vắc xin COVID-19 đại trà từ cuối năm ngoái.

Trong hướng dẫn cập nhật, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vào tháng 5.2021 cho biết những người được tiêm chủng đầy đủ không cần đeo khẩu trang ở hầu hết các môi trường trong nhà hoặc ngoài trời. Tất cả 50 bang nhanh chóng áp dụng hướng dẫn mới, loại bỏ các yêu cầu về khẩu trang trong hầu hết các môi trường và thu hẹp các hạn chế ngăn chặn lây lan vi rút.

Khẩu trang vẫn được yêu cầu trên máy bay và các phương tiện giao thông công cộng ở Mỹ.

Theo dữ liệu từ CDC, khoảng 46% người dân Mỹ được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ kiêm cố vấn y tế Nhà Trắng, cho hay biến thể Delta chiếm ít nhất 20% các ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ. Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết hôm 23.6 rằng biến thể Delta là "mối đe dọa lớn nhất" với việc loại bỏ COVID-19 tại Mỹ.

Các chuyên gia đã cảnh báo mối đe dọa của biến thể này là lớn nhất trong các cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Như trang Bussiness Insider lưu ý trước đây, dường như biến thể Delta không gây ra các ca bệnh COVID-19 nghiêm trọng hơn với người đã tiêm vắc xin nhưng dễ lây truyền hơn.

40-50-ca-mac-bien-the-delta-o-israel-da-tiem-vac-xin.jpg
WHO khuyến cáo tiếp tục đeo khẩu trang để chống lại sự lây truyền biến nhanh của biến thể Delta

Đầu tuần này, Chezy Levy - Tổng giám đốc Bộ Y tế Israel cho biết khoảng 40 đến 50% các ca nhiễm biến thể Delta ở nước này, vốn đang tăng đột biến, là những người đã được tiêm vắc xin (chưa rõ tiêm mấy liều).

Trong 24 giờ qua, Israel ghi nhận 208 ca mắc COVID-19 mới và 0 có trường hợp tử vong.

Hiện Israel có tổng cộng 840.638 ca mắc COVID-19 với 6.429 người tử vong và 833.221 trường hợp phục hồi.

Đến nay khoảng 5,2 triệu người Israel (tương đương hơn 55% dân số) đã được tiêm đầy đủ 2 liều vắc xin COVID-19. Israel sử dụng vắc xin công nghệ mRNA của Pfizer - BioNTech.

Nỗi lo lớn nhất của Israel hiện nay là số trẻ em vẫn chưa tiêm vắc xin COVID-19. Đầu tuần này, Bộ Y tế Israel đã thúc giục tiêm vắc xin cho những người 12-15 tuổi càng sớm càng tốt.

Ngày 22.6, tân Thủ tướng Israel - Naftali Bennett đã thúc giục người dân tránh các chuyến đi không cần thiết ra nước ngoài. Ông Naftali Bennett lưu ý đợt bùng dịch COVID-19 gần đây ở khu Binyamina của Israel liên quan tới một gia đình từ CH Síp quay về Israel.

Thủ tướng Israel ra lệnh buộc phải đeo khẩu trang trong sân bay, khuyến khích người dân áp dụng lại việc đeo khẩu trang trong các không gian kín. Điều đáng chú ý là Israel vừa bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang tại các không gian trong nhà tuần trước.

Cần lưu ý là vắc xin COVID-19 có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng và tử vong. Đang đối mặt với sự bùng phát biến thể Delta, các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp đã chứng kiến ​​tỷ lệ tử vong do COVID-19 tăng đột biến. Thế nhưng, điều này chưa thấy ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, Mỹ có trung bình khoảng 11.659 ca mắc COVID-19 mới được phát hiện mỗi ngày vào tuần trước.

Hiện Mỹ ghi nhận tổng cộng 34.490.134 ca mắc COVID-19 với  619.343 người tử vong và 28.912.906 trường hợp phục hồi.

Ở Mỹ, nhiều người từng chích vắc xin J&J đã tiêm thêm liều Pfizer, Moderna để tăng cường chống biến thể Delta. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Iran không có kế hoạch đáp trả Israel
Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Iran cấp cao tiết lộ nước này không có kế hoạch đáp trả Israel sau đợt tấn công rạng sáng 19.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
40-50% người nhiễm biến thể Delta ở Israel đã tiêm vắc xin, WHO ra khuyến cáo