Giám đốc Sở Y tế TP.HCM - Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết những người này được xác định chưa đủ điều kiện tiêm vắc xin COVID-19 sau khi khám sàng lọc.

Vì sao hơn 91.200 người ở TP.HCM tạm hoãn tiêm vắc xin COVID-19?

Nhân Hoàng | 27/06/2021, 19:30

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM - Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết những người này được xác định chưa đủ điều kiện tiêm vắc xin COVID-19 sau khi khám sàng lọc.

Theo Sở Y tế TP.HCM, tính đến 20 giờ ngày 27.6, TP.HCM đã tiêm ngừa vắc xin COVID-19 cho hơn 700.000 người trong đợt tiêm thứ 4 này. 

Trong số 786.205 người đến tiêm, có 91.254 người hoãn tiêm sau khi khám sàng lọc. Có 599 trường hợp có phản ứng sau tiêm 30 phút.

91.254 tạm hoãn tiêm vắc xin COVID-19 do có bệnh nền, huyết áp cao, tâm lý gây rối loạn, trên 65 tuổi và một số nguyên nhân khác. Họ đành phải tiêm vào đợt sau.

Đêm hôm trước khi tiêm vắc xin COVID-19 ở nhà thi đấu Phú Thọ (đường Lữ Gia, phường 15, quận 11) vào sáng nay (27.6), anh D.H.N (quận 5) có nhậu với anh họ và bị bác sĩ hoãn tiêm vì huyết áp cao. Anh N cho biết khi nhậu xong mới nhận được tin nhắn báo đi tiêm vắc xin COVID-19.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho hay những trường hợp này không dừng tiêm hẳn, khi hoàn tất công tác tiêm chủng cho các nhóm còn lại trong danh sách, họ sẽ được sàng lọc lần nữa để được tiêm vét nếu đáp ứng đủ điều kiện sức khỏe.

Trong đợt này, TP.HCM cũng ghi nhận nhiều người có phản ứng phụ sau tiêm. Một số người có phản ứng phản vệ, gần như tất cả đều được phát hiện sớm và đã ổn định sức khỏe.

Để hạn chế việc tăng huyết áp bất thường, người dân không nên hút thuốc lá, uống cà phê, bia, rượu trước khi đo huyết áp 15-30 phút, giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, hồi hộp.

Chỉ số huyết áp từ 140/90 trở lên sẽ được xác định là cao và không đảm bảo điều kiện tiêm vắc xin COVID-19.

Các chuyên gia cảnh báo những người chuẩn bị tiêm vắc xin COVID-19 nên tránh uống rượu vì có thể làm giảm phản ứng miễn dịch của cơ thể với vắc xin.

Giáo sư miễn dịch học Sheena Cruickshank (Đại học Manchester, Anh) cho biết việc giảm tế bào lympho có thể làm giảm hiệu quả phản ứng miễn dịch của cơ thể.

''Bạn cần để hệ thống miễn dịch của mình hoạt động hiệu quả để có phản ứng tốt với vắc xin, vì vậy nếu bạn uống rượu vào đêm hôm trước hoặc ngay sau đó thì tiêm vắc xin sẽ không có ích gì", bà Sheena Cruickshank nói.

Sáng 19.6, TP.HCM khởi động chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 tại một công ty ở khu Công nghệ cao, phường Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức.

Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất TP.HCM với tốc độ triển khai trong 7 ngày. Thế nhưng, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, thời gian đầu tổ chức tiêm chủng còn xảy ra nhiều chệch choạc. Sau khi rút kinh nghiệm, rà soát các khâu liên quan và nhận được sự hỗ trợ của Bộ Y tế, tốc độ tiêm chủng tại TP.HCM đang tăng rất nhanh và dự kiến về đích 806.000 liều theo đúng kế hoạch.

Bài liên quan
Nhiều cửa hàng ở TP.HCM bán vàng, trang sức không rõ nguồn gốc
Lực lượng quản lý thị trường TP.HCM tăng cường giám sát, kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, tạm giữ hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ trị giá gần 500 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao hơn 91.200 người ở TP.HCM tạm hoãn tiêm vắc xin COVID-19?