Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi hôm 27.6 đã kêu gọi người dân thôi chần chừ và tiêm vắc xin COVID-19 càng sớm càng tốt, vì lo ngại về biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao đang được phát hiện ở một số bang.

Ấn Độ gần 400.000 ca chết vì COVID-19, dưới 6% dân tiêm 2 liều, nhiều người vẫn ngại vắc xin

Nhân Hoàng | 27/06/2021, 18:02

Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi hôm 27.6 đã kêu gọi người dân thôi chần chừ và tiêm vắc xin COVID-19 càng sớm càng tốt, vì lo ngại về biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao đang được phát hiện ở một số bang.

Sau khi giảm tỷ lệ mắc COVID-19 từ mức cao nhất 400.000 vào tháng 5, Ấn Độ đã tăng gấp đôi nỗ lực để tiêm vắc xin cho 940 triệu người trưởng thành của đất nước trong bối cảnh nguồn cung hạn chế và lo ngại về đợt dịch thứ ba.

"Hãy tiêm phòng. Đó là một lá chắn an toàn và tốt. Hãy nghĩ về điều đó", ông Modi nói trong bài phát thanh hàng tháng của mình, kêu gọi công chúng tuân thủ việc giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.

Các chuyên gia cho biết Ấn Độ phải sử dụng 10 triệu liều vắc xin mỗi ngày để đạt được mục tiêu tiêm chủng cho tất cả người lớn vào tháng 12.2021. Nước này mới tiêm vắc xin đầy đủ cho dưới 6% dân số với hai liều.

Tương tác với một số dân làng trong một cuộc họp trực tuyến, Thủ tướng Modi yêu cầu các nhà lãnh đạo cộng đồng nâng cao nhận thức của người dân trong làng về lợi ích của việc tiêm phòng và hạn chế tin đồn về những tác động xấu.

Ông Modi cho biết trong tháng này, chính phủ sẽ mua 75% tổng số vắc xin từ các nhà sản xuất thuốc và phân phối miễn phí cho các bang, cùng với các bệnh viện tư nhân đã mua thuốc tiêm cho những người từ 18 đến 45 tuổi.

Trong 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận 50.040 ca mắc COVID-19 và 1.258 người chết, trong đó có 511 trường hợp tử vong ở bang Maharashtra, theo dữ liệu của Bộ Y tế.

Ấn Độ đã giảm ước tính nguồn cung vắc xin xuống 1,35 tỉ liều từ tháng 8 đến tháng 12.2021 so với ước tính trước đó là gần 2 tỉ liều, theo một bản tuyên thệ được đệ trình lên Tòa án Tối cao hôm 26.6.

Tuy nhiên, chính phủ nói với tòa rằng họ đã cam kết với mục tiêu tiêm chủng và đang đàm phán với các nhà cung cấp vắc xin toàn cầu của Mỹ như Pfizer, Johnson & Johnson và Moderna để có thêm vắc xin.

an-do-gan-40000-nguoi-chet-do-covid-19-duoi-6-dan-tiem-2-lieu.jpg
Các nhân viên y tế mang theo COVISHIELD, một loại vắc xin phòng COVID-19 do Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất, để tiêm cho dân làng trong quá trình tiêm chủng và thử nghiệm tận nhà tại Đảo Uttar Batora ở quận Howrah, bang Tây Bengal, Ấn Độ hôm 21.6

Các biến thể mới là mối quan tâm đặc biệt ở Ấn Độ, nơi hơn một nửa dân số chưa tiêm liều vắc xin nào.

Ít nhất 20 trường hợp đã được phát hiện có liên quan đến Delta, mà tuần trước Ấn Độ đã chỉ định một biến thể đáng lo ngại, theo Bộ Y tế.

Số người chết được Ấn Độ ghi nhận hiện là 395.751, nhưng các chuyên gia và các cơ quan y tế toàn cầu như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tin rằng con số này có thể cao hơn nhiều. Trong số 35,51 triệu người mắc COVID-19, 29,25 triệu đã khỏi bệnh.

Chính quyền các bang đã nới lỏng các quy định hạn chế trong tháng này sau khi số ca COVID-19 giảm, nhưng các nhà khoa học lo ngại rằng sự hiện diện của biến thể Delta (lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ) và tốc độ tiêm chủng chậm có thể gây ra làn sóng dịch khác.

Bài liên quan
Hàng trăm triệu người cuối danh sách ưu tiên của Ấn Độ tranh giành tiêm vắc xin, nguồn cung thiếu trầm trọng
Những người trong độ tuổi 18-45, chiếm 600 triệu dân Ấn Độ, đổ xô đăng ký trên trang web tiêm chủng CoWIN của chính phủ. Song, nguồn cung là vấn đề lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ gần 400.000 ca chết vì COVID-19, dưới 6% dân tiêm 2 liều, nhiều người vẫn ngại vắc xin