Microsoft đã tạm dừng cuộc đàm phán với Công ty ByteDance (Trung Quốc) để mua bộ phận TikTok hoạt động tại Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump nói không ủng hộ thỏa thuận này.

Microsoft dừng đàm phán mua TikTok ở Mỹ vì sợ Tổng thống Trump

02/08/2020, 09:12

Microsoft đã tạm dừng cuộc đàm phán với Công ty ByteDance (Trung Quốc) để mua bộ phận TikTok hoạt động tại Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump nói không ủng hộ thỏa thuận này.

The Wall Street Journal, Microsoft tạm dừng cuộc đàm phán mua lại bộ phận TikTok hoạt động tại Mỹ trước sự đe dọa từ Tổng thống Donald Trump.

Wall Street Journal trích dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề trên rằng Microsoft và ByteDance đang "đàm phán nâng cao" về vụ mua bán tiềm năng nhưng bất ngờ khi ông Trump lên tiếng phản đối thỏa thuận này.

Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng sẽ cấm TikTok và không ủng hộ việc ByteDance bán lại bộ phận TikTok hoạt động ở Mỹ. Ông còn đã đe dọa sẽ ban hành cấm ứng dụng video ngắn của Trung Quốc vào 1.8 (giờ Mỹ).

Trước đó, ông Kurt Opsahl - cố vấn chung tại nhóm vận động Electronic Frontier Foundation cho rằng hiện không có luật nào cho phép chính quyền liên bang cấm người Mỹ bình thường sử dụng một ứng dụng. Tuy vậy, Kurt Opsahl nói thêm: “Chính quyền đã hạn chế quyền cấm hoàn toàn bất kỳ phần mềm cụ thể nào, như một ứng dụng, nhưng họ có khả năng vận động Quốc hội ban hành luật nhắm vào TikTok”. Thế nên chưa rõ quyền hạn hành pháp nào sẽ cho phép Tổng thống Mỹ ra lệnh cấm TikTok trên toàn nước Mỹ.

Tổng thống Donald Trump muốn cấm TikTok thay vì không buộc họ bán lại bộ phận hoạt động tại Mỹ.

Theo Reuters, ByteDance đã đồng ý hết cổ phần bộ phận TikTok hoạt động ở Mỹ trong nỗ lực cứu "đứa con" của mình. Theo thỏa thuận, Microsoft sẽ tiếp quản và bảo vệ dữ liệu của người dùng TikTok tại Mỹ. Thỏa thuận cũng cho phép một công ty khác ngoài Microsoft vận hành TikTok ở Mỹ.

Dù vậy chưa rõ liệu thỏa thuận này có giúp TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ hay không. Microsoft và Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Sau lệnh cấm ở Ấn Độ, Mỹ hiện là thị trường lớn nhất của TikTok với khoảng 80 triệu người dùng mỗi ngày.

Một nguồn tin nói với Wall Street Journal rằng sự phản đối của Tổng thống Trump với việc ByteDance thoái vốn khỏi bộ phận TikTok ở Mỹ là điều bất ngờ vì Nhà Trắng trước đây dường như muốn TikTok thuộc sở hữu của Mỹ.

Theo Wall Street Journal, thỏa thuận trên chưa chấm dứt nhưng cả hai công ty đang chờ thông tin từ Nhà Trắng để thực hiện các bước tiếp theo tốt nhất cho TikTok.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Trump như Ngoại trưởng Mike Pompeo bày tỏ lo ngại về mối quan hệ của TikTok với Trung Quốc và khả năng chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ cho chính phủ nước này. Dù vậy, TikTok đã phủ nhận điều đó, nói dữ liệu người Mỹ hiện lưu trong máy chủ ở Mỹ và có bản sao lưu tại Singapore.

Tối qua, Tổng giám đốc TikTok ở Mỹ, bà Vanessa Pappas đăng video clip trên nền tảng của mình như lời phản hồi cho việc Tổng thống Trump tuyên bố sẽ cấm ứng dụng chia sẻ video này.

Trong video clip, Vanessa Pappas cho biết “TikTok không có kế hoạch đi đâu cả” như muốn khẳng định không thay đổi kế hoạch hoạt động ở Mỹ dù phải đối mặt với nguy cơ bị cấm.

Vanessa Pappas bắt đầu bằng cách cảm ơn hàng triệu người dùng TikTok mỗi ngày, nêu bật một số đóng góp của TikTok ở Mỹ với 1.500 nhân viên hiện có, cam kết tạo ra 10.000 việc làm trong 3 năm tới, giới thiệu quỹ 1 tỉ USD hỗ trợ các nhà sáng tạo ở Mỹ, cho biết cố tạo ra ứng dụng an toàn nhất cho người dùng….

Vanessa Pappas kết thúc bằng lời khẳng định rằng TikTok sẽ ở Mỹ trong thời gian dài và kêu gọi cộng đồng ủng hộ họ.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Microsoft dừng đàm phán mua TikTok ở Mỹ vì sợ Tổng thống Trump