Giám đốc điều hành TikTok - Kevin Mayer cho rằng dịch vụ Instagram Reels của Facebook là sản phẩm bắt chước. Không những thế, Kevin Mayer cáo buộc Facebook cố gắng hủy diệt TikTok ở Mỹ bằng cách bôi nhọ họ qua các cuộc tấn công ác ý.

CEO TikTok: 'Facebook tấn công ác ý để chúng tôi bị cấm ở Mỹ, ra sản phẩm bắt chước'

29/07/2020, 22:10

Giám đốc điều hành TikTok - Kevin Mayer cho rằng dịch vụ Instagram Reels của Facebook là sản phẩm bắt chước. Không những thế, Kevin Mayer cáo buộc Facebook cố gắng hủy diệt TikTok ở Mỹ bằng cách bôi nhọ họ qua các cuộc tấn công ác ý.

Trong bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi bỏ chức Giám đốc điều hành khối dịch vụ phát trực tuyến của Walt Disney để trở thành Giám đốc điều hành TikTok vào tháng 5.2020, Kevin Mayer đưa ra lời bảo vệ TikTok trước áp lực của chính quyền Tổng thống Donald Trump và nguy cơ bị cấm ở Mỹ.

“Nếu không có TikTok, các nhà quảng cáo của Mỹ sẽ lại bị bỏ lại với vài lựa chọn”, Kevin Mayer nói.

Kevin Mayer mô tả Instagram Reels, dịch vụ video quay video ngắn sẽ trình làng tại Mỹ vào đầu tháng 8, là sản phẩm bắt chước và lưu ý rằng ứng dụng tương tự từ Facebook có tên Lasso đã thất bại nhanh chóng.

Tiếp đó, Kevin Mayer cáo buộc Facebook dùng chiêu trò để TikTok bị cấm Mỹ.

“Tại TikTok, chúng tôi hoan nghênh sự cạnh tranh. Tuy nhiên, hãy để tập trung năng lượng của chúng tôi vào việc cạnh tranh công bằng và phục vụ khách hàng thay vì tấn công ác ý đối thủ. Cụ thể là Facebook ngụy trang thành chủ nghĩa yêu nước và cố chấm dứt sự hiện diện của chúng tôi ở Mỹ”, Kevin Mayer nhấn mạnh.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của TikTok, hiện có hàng trăm triệu người dùng ở Mỹ, là mối đe dọa các nền tảng Facebook, gồm cả Instagram.

Kevin Mayer lần đầu công kích Facebook kể từ khi trở thành Giám đốc điều hành TikTok.

Kevin Mayer đã đưa ra phát ngôn trên chỉ vài giờ trước khi Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg có mặt trong phiên điều trần của Ủy ban chống độc quyền Quốc hội Mỹ để trả lời các câu hỏi về cạnh tranh, rằng liệu họ có dựa vào việc độc quyền phân phối quảng cáo để làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các công ty sản xuất nội dung khác.

Theo dự đoán, Mark Zuckerberg sẽ mô tả Facebook như một công ty tự hào của Mỹ, cho rằng sự trỗi dậy nhanh chóng từ công nghệ Trung Quốc đe dọa giá trị của phương Tây về quyền tự do ngôn luận và dân chủ.

Lời công kích Facebook sẽ tạo ra tiếng nói cho việc lãnh đạo TikTok của Kevin Mayer - doanh nhân người Mỹ 58 tuổi. Tháng 5.2020, TikTok mời Kevin Mayer làm Giám đốc điều hành TikTok để tăng danh tiếng cho ứng dụng chia sẻ chia sẻ video ở Mỹ vào thời điểm các nhà lập pháp nước này đặt nghi ngờ nó thuộc sở hữu của chính quyền Trung Quốc.

Tuy nhiên, chỉ vài tuần sau nhiệm kỳ của Kevin Mayer, căng thẳng giữa TikTok và Facebook đang leo thang.

Facebook và Instagram cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump chạy một loạt quảng cáo mang thông điệp TikTok theo dõi hàng chục triệu người dùng ở Mỹ. Thế nhưng, TikTok phủ nhận điều đó. Loạt quảng cáo này liên kết đến cuộc khảo sát hỏi liệu người dùng có nghĩ ông Trump nên cấm TikTok ở Mỹ không.

Nhiều người suy đoán rằng Facebook đang vận động hành lang chống lại TikTok. Dù vậy, Facebook không trả lời về khi được đề nghị bình luận về chuyện này.

Chính quyền ông Trump đang xem xét việc cấm TikTok bằng cách đưa công ty mẹ ByteDance (Trung Quốc) vào danh sách đen vì lo ngại an ninh quốc gia. Rộ tin một phái đoàn gồm các nhà đầu tư Mỹ do Sequoia Capital và General Atlantic dẫn đầu đang đàm phán với Bộ Tài chính Hoa Kỳ về việc mua TikTok.

Trong phát ngôn của mình, Kevin Mayer lưu ý rằng TikTok có kế hoạch chi 200 triệu USD cho những người sáng tạo nội dung và tạo thêm 10.000 việc làm ở Mỹ trong 3 năm tới.

Ông cũng đề cập kế hoạch ra mắt Trung tâm minh bạch và trách nhiệm giải trình, cho phép người ngoài quan sát các chính sách kiểm duyệt của TikTok trong thời gian thực và kiểm tra mã thực tế điều khiển các thuật toán của họ, đã bị trì hoãn do coronavirus.

“Chúng tôi tin rằng tất cả các công ty nên tiết lộ thuật toán, chính sách kiểm duyệt và luồng dữ liệu của họ cho các cơ quan quản lý”, Kevin Mayer nói thêm.

Hôm qua, tờ Wall Street Journal cho biết Instagram chi hàng trăm ngàn USD để thuyết phục những người sáng tạo TikTok nổi tiếng đến với Reels.

Wall Street Journal không nêu tên những người sáng tạo đặc biệt đã được Instagram tiếp cận, nhưng lưu ý rằng đó là cuộc cạnh tranh giữa Facebook với TikTok thuộc sở hữu của ByteDance.

Facebook sắp trình làng Instagram Reels ở Mỹ để cạnh tranh với TikTok.

Instagram Reels là tính năng quay video dạng ngắn tương tự đối thủ trực tiếp TikTok, dự kiến ​​sẽ ra mắt tại Mỹ vào tháng 8 tới. Instagram Reels đã được thử nghiệm ở Ấn Độ, Brazil, Pháp, Đức và nằm trong tính năng Stories hiện có của Instagram.

Có giao diện và các hoạt động giống TikTok, Reels cung cấp nhiều hiệu ứng hình ảnh cho phép bạn quay video với chuyển động chậm hoặc nhanh với thư viện âm nhạc khổng lồ.

Điểm khác biệt là các video ngắn của Reels bị giới hạn trong 15 giây, so với 60 giây của TikTok.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO TikTok: 'Facebook tấn công ác ý để chúng tôi bị cấm ở Mỹ, ra sản phẩm bắt chước'