Vài người lao động ở Bình Dương bật khóc khi nghe tin cô chủ tốt bụng miễn phí hai tháng tiền thuê phòng. Trong khi có bà chủ ở TP.HCM vì cảm động mà khóc theo khách sau khi giảm 50% tiền thuê nhà.

Miễn, giảm tiền phòng mùa dịch COVID-19: Chủ nhà và khách ở trọ đều bật khóc

Phạm Hồng Quân | 27/03/2020, 09:29

Vài người lao động ở Bình Dương bật khóc khi nghe tin cô chủ tốt bụng miễn phí hai tháng tiền thuê phòng. Trong khi có bà chủ ở TP.HCM vì cảm động mà khóc theo khách sau khi giảm 50% tiền thuê nhà.

Xem thêm:Chủ tịch 4 công ty tiếp xúc nhiều người ở TP.HCM trước khi phát hiện mắc COVID-19

Cô gái Việt ở Philippines kể chuyện cảnh sát cảnh báo 'ở nhà hoặc trong quan tài'

Bệnh nhân 122 không đeo khẩu trang chụp ảnh với 4 người khác ở phòng cách ly

Thực hư tin Nga thả 500 sư tử ra phố để người dân ở nhà tránh dịch COVID-19?

Bà mẹ Việt Nam anh hùng 95 tuổi may hàng trăm khẩu trang hỗ trợ chống COVID-19

Khách ở trọ bật khóc vì được miễn hai thángtiền phòng

Chị Đoàn Thùy Dương (46 tuổi, ngụ phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) quyết địnhmiễn 100% tiền thuê phòng trong tháng 4, tháng 5.2020 cho gần 400 cho người lao động nhập cư đang ở 80 phòng hai dãy trọ của mình.

Trưa 26.3, chị Đoàn Thùy Dương gõ cửa từng phòng trọ hỏi thăm công việc, cuộc sống và báo tin này.

ChịDương cho biết với giá thuê trọ khoảng 1,2 triệu đồng/phòng/tháng, tính ra tổng số tiền hai tháng là khoảng 200 triệu đồng. Song khi thấy đa phần những người ở trọ là người lao động nghèo, gia đình chịDương sẵn sàng miễn tiền phòng trọ, hưởng ứng tinh thần tương thân tương ái trong mùa dịch:"Gần một tháng qua, nhiều người lao động ở đây không có việc làm, thu nhập sụt giảm. Người đi bán hàng rong cũng ế ẩm, không có thu. Thấy họ đang khó khăn, gia đình tôi quyết định miễn 2 tháng tiền thuê phòng, chỉ thu tiền điện nước".

Cảm kích trước tấm lòng của chị Đoàn Thùy Dương, vài khách thuê trọ đã bật khóc.

Chị Đoàn Thùy Dương (áo đen) khiến nhiều khách ở trọ cảm động, hạnh phúc - ảnh: Đình Trọng
Chị Đặng Thị Mai Xuân và bà Trần Thị Út (60 tuổi, quê Vĩnh Long, làm phục vụ ở quán ăn) bật khóc trước tin đượcmiễn 2 tháng tiền trọ - ảnh: Đình Trọng

Chị Đặng Thị Mai Xuân (quê Ninh Thuận, bán hàng rong) vừa khóc vừa nói:"Tôi mừng quá,không cầm lòng được. Một tháng qua cuộc sống rất khó khăn, tôi đi bán không có khách nên phải ở nhà, chi tiêu tằn tiện. Được miễn tiền phòng tôi mừng lắm".

"Tôi rất bất ngờ và cảm ơn cô chủ. Một tháng thu nhập công việc bảo vệ của tôi chỉ được 4,6 triệu đồng, tiền trọ của gia đình là 1,3 triệu. Được giảm 2 tháng liền cuộc sống sẽ đỡ lắm", ông Sơn (56 tuổi) xúc động thổ lộ.

Chủ nhà khóc theo người lao động được giảm tiền thuê nhà

Trước đó ở TP.HCM, một số chủ nhà trọ đã tự giảm giá cho người thuê nhà khi dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến công ăn việc làm của nhiều người.

Không chỉ người ở trọ, người có nhà cho thuê hiện cũng gặp không ít khó khăn khi nhiều phòng bị trả lại, không tìm được người thuê. Thế nên để san sẻ những khó khăn cùng nhau, nhiều chủ nhà trọ giảm giá phòng cho người thuê.

Chị Nguyễn Hồng Thu (45 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM) đã tự động miễn phí tiền nhà cho một số sinh viên thuê nhà và giảm 30% tiền thuê cho những người khác.

"Nhiều người cũng ở với tôi lâu rồi. Giờ dịch vậy công ăn việc làm ai cũng ảnh hưởng ít nhiều. Mình còn làm công việc khác nên còn co kéo được, nên giúp được bao nhiêu thì giúp. Trước mắt tôi giảm giá nhà trọ trọn tháng 3 và tháng 4, sau đó tùy tình hình dịch lại tính tiếp", chị Thu cho biết.

Hai mẹ con thuê nhà chị Thu mở quán phở nhưng dạo này ế ẩm. Thấy rõ ánh mắt lo lắng của họ nên trên đường chạy xe về, chị Thu đã tấp vào lề đường nhắn tin để chia sẻ, giảm tiền thuê nhà.

"Nghe chị ấy kể mấy hôm nay chỉ bán được chừng 50 tô trong khi ngày thường bán được khoảng 200 tô. Tôi nhắn tin nói sẽ giảm 50% giá thuê nhà cho mẹ con chị ấy trong tháng 3 và tháng 4. Không ngờ chị ấy mừng rỡ, gọi điện khóc tu tu, rối rít cảm ơn làm tôi cũng khóc theo", chị Nguyễn Hồng Thu tâm sự.

Giảm và miễn tiền phòng cho sinh viên

Cô Huỳnh Thị Yến (66 tuổi), chủ nhà trọ ở quận Thủ Đức (TP.HCM), dự định giảm giá trọ đồng loạt cho người thuê khoảng 200.000 đồng trong tháng này. Riêng ba sinh viên đang thuê trọ, cô Yến giảm 50% tiền phòng cho các em.

"Nhà mấy đứa ở miền Trung, hằng ngày đều phải đi bộ đi học. Ở đây ai khó khăn tôi đều biết cả", cô Yến chia sẻ và cho biết thêm tháng này dãy nhà trọ của mình cũng trống mấy phòng vì người thuê trả về quê tránh dịch bệnh.

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy (65 tuổi), chủ một dãy nhà trọ ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức, cũng giảm 500.000 đồng tiền phòng cho một cô giáo mầm non nghỉ dạy.

"Hai chị em cô giáo ấy quê ở Tiền Giang, ở với tôi cũng lâu rồi. Tôi biết cô giáo không đi dạy được, không có thu nhập nên tự giảm tiền phòng gần một nửa. Một phòng khác có hai mẹ con, mẹ làm phụ hồ, con đi làm công ty thì tôi giảm 200.000 đồng gọi là đỡ tiền điện nước. Vậy thôi mà họ mừng lắm!", cô Thủy nói.

Anh Trần Văn Luân (38 tuổi, quận Thủ Đức) đã dành ra hai phòng trống làm chỗ ở miễn phí cho các bạn sinh viên cần ở lại làm thêm trong mùa dịch bệnh.

"Tôi có hai căn phòng trước đây làm chỗ ở cho nhân viên làm việc cho quán ăn gần làng Đại học Quốc gia. Nay, quán nhà tôi nghỉ vì vắng khách, nhân viên về quê nên cho các bạn sinh viên đến ở miễn phí trong mùa dịch bệnh khi ký túc xá tạm thời chưa mở cửa", anh Luân kể.

Sau khi anh Luân dọn dẹp phòng, đưa thông báo lên một fanpage dành cho sinh viên, rất nhiều bạn đã nhắn tin, gọi điện xin đến ở."Nhiều bạn sinh viên còn khó khăn lắm, tôi không giúp hết được, nhưng mình có điều kiện nên chia sẻ, giúp được bao nhiêu thì giúp các bạn...", anh chia sẻ thêm.

Chị Đoàn Thị Huyền (35 tuổi), chủ nhà ở quận 1 (TP.HCM), cũng đã đồng ý giảm 50% tiền thuê nhà cho khách sau khi nhận được tin nhắn chia sẻ về tình hình kinh doanh khó khăn.

Chị Huyền kể: "Họ kinh doanh dịch vụ spa nên mùa này không có khách. Ban đầu thì họ xin giảm 50% trong tháng 3 và tháng 4, nhưng bây giờ lại phải thay đổi khi đã có công văn của chính quyền yêu cầu các cơ sở này phải đóng cửa từ ngày 14.3. Tôi dự định giảm thêm 20-30% tiền thuê nhà cho họ trong thời gian phải đóng cửa".

Hiểu hoàn cảnh kinh doanh khó khăn của người thuê nhà, chị N.T.Hương (37 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM) cũng đồng ý giảm giá khi nhận được tin nhắn xin giảm giá nhà 40% của người thuê.

"Công việc của họ là kinh doanh dịch vụ mát xa nên mùa này cũng phải đóng cửa, không có thu nhập gì. Chúng tôi giảm tiền thuê để cùng họ vượt qua mùa dịch", chị Hương nói.

Không thu tiền phòng trọ từ đầu tháng 3

Giữa tháng 3.2020, cộng đồng sinh viên ở Đà Nẵng chia sẻ thông báo của một số chủ trọ ở Đà Nẵng, về việc không thu tiền phòng, giảm giá cho sinh viên, người lao động vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trong số đó, có gia đình thất thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng để hỗ trợ cho người thuê trọ. Hành động ý nghĩa này được lan tỏa khiến nhiều người cảm thấy ấm lòng.

Có 15 phòng trọ ở đường Dương Thị Xuân Quý và Ngũ Hành Sơn, giá mỗi phòng là 1,8 triệu đồng, song từ khi xảy ra dịch COVID-19, ông Nguyễn Văn Viên (ngụ quận Ngũ Hành Sơn) đã không thu tiền trọ của sinh viên và người lao động đang thuê.

Theo ông Viên, hiện đã có khoảng 7 phòng là sinh viên về quê nghỉ để phòng dịch. Từ đầu tháng 2 đến nay, ông đã dừng thu tiền trọ đối với toàn bộ 15 phòng với những người ở lại, chỉ thu tiền điện nước.

Một sinh viên thuê trọ được ông Nguyễn Văn Viên miễn tiền phòng, chỉ đóng tiền điện nước.

“Những người ở lại trọ tôi chỉ thu tiền điện nước. Mấy cháu ấy nghỉ học, nghỉ làm lấy đâu tiền để nộp, vì thế tôi quyết định không thu, hồi nào các cháu ra ở lại thì tính tiền. Thời điểm dịch bệnh này gia đình của các cháu ở quê cũng vất vả, mình nên làm gì đó để giúp đỡ các cháu”, ông Viên chia sẻ.

Chị Hồng một mình nuôi con nhỏ nhưng không thu tiền trọ từ đầu tháng 3 - ảnh: Hồ Giáp.

Một mình nuôi con nhỏ và có 3 phòng đang cho thuê ở khu B16.210 Phương Trang, chị Nguyễn Thị Hồng (ngụ phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), cho biết từ đầu tháng 3 đã không thu tiền phòng. Chị Hồng chỉ mong hành động nhỏ của bản thân lan tỏa đến những người có nhà trọ đang cho thuê, để họ mở lòng giảm tiền cho sinh viên và công nhân, vơi bớt khó khăn trong thời dịch COVID-19.

“Ở phòng trọ tôi có một gia đình mưu sinh bằng nghề buôn ve chai, có cả sinh viên và nhân viên bán hàng. Ba hôm trước có một bạn làm tiếp thị phải nghỉ làm, đi phục vụ quán cà phê để trang trải cuộc sống. Nghĩ vậy nên tôi nghĩ mình không nên thu tiền sinh viên và người lao động thời điểm này”, chị Hồng tâm sự.

Bình Dương vận động chủ nhà trọ giảm tiền phòng cho công nhân mùa dịch

Ngày 26.3, bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, cho biết trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, Liên đoàn Lao động phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên và cơ quan chức năng địa phương vận động chủ nhà trọ miễn giảm tiền phòng cho người lao động. Đây là hoạt động có ý nghĩa trong bối cảnh đa phần công nhân, người lao động tại Bình Dương từ các nơi khác tới (chiếm quá nửa dân số toàn tỉnh) và hầu hết phải đi thuê trọ.

Bước đầu đã có nhiều chủ nhà trọ hưởng ứng. Theo ghi nhận một số phòng trọ tại TP Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An..., chủ nhà trọ thông báo giảm tiền trọ tháng 4 và tháng 5-2020 với mức giảm khoảng 10-20%.

Có chủ phòng trọ miễn toàn bộ tiền phòng trong 2 tháng, như bà Đoàn Thùy Dương, chủ của dãy phòng trọ hơn 80 căn tại phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một.

Một chủ phòng trọ khác gần Trường Đại học Bình Dương thông báo miễn một tháng tiền phòng cho sinh viên nghỉ học tránh dịch, và giảm khoảng 10% cho tất cả người thuê trọ.

Clip 2 gã Tây chà nước bọt lên thanh nắm tàu nghi phát tán nCoV. Xem thêm chi tiết tại đây.

Xem thêm:Bóc mẽ cô gái vờ bị anh họ về tránh dịch đặt camera quay lén trong nhà tắm

Lời kêu gọi sáng tạo và lan tỏa thông điệp phòng chống COVID-19 theo tên

Sự thật ảnh bác sĩ đứng từ xa nhìn vợ con lần cuối trước khi chết vì nCoV?

Tâm thư cảnh báo cả thế giới, nêu nguyên nhân Ý có nhiều người chết nhất vì nCoV

Bị truy lùng, nữ Việt kiều Đài Loan phỉ báng đồng bào, thách gọi công an làm clip xin lỗi

Bộ đội 3 giờ sáng dậy nấu ăn cho trăm người, đêm đi mua giúp thẻ cào vẫn bị lăng mạ

Khách Mỹ đi ô tô kể chuyện bị cướp ví, đánh hội đồng, ném ghế ở TP.HCM

Tâm sự của cô gái về Việt Nam tránh dịch bị bạn hỏi xoáy ‘Sao không ở bên, về làm gì?’

‘Nữ đại gia chân đất’ tặng 50 tấn gạo chống COVID-19, bỏ 6 tỉ xây trường cho trẻ em nghèo

Nhân Hoàng (tổng hợp từ TTO, LĐO, VNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miễn, giảm tiền phòng mùa dịch COVID-19: Chủ nhà và khách ở trọ đều bật khóc