Thời tiết trong những ngày qua ở TP.HCM liên tục nắng nóng với nhiệt độ cao. Các chuyên gia về khí tượng thủy văn đánh giá, nhiệt độ ở TP vào thời điểm từ 10 đến 14 giờ mỗi ngày có chỉ số tia cực tím đạt 12/12, nguy cơ gây bệnh tật cho người dân là rất cao.

Thờ ơ với nắng nóng gay gắt dễ dẫn đến nguy cơ ung thư da

Hồ Quang | 04/05/2016, 22:30

Thời tiết trong những ngày qua ở TP.HCM liên tục nắng nóng với nhiệt độ cao. Các chuyên gia về khí tượng thủy văn đánh giá, nhiệt độ ở TP vào thời điểm từ 10 đến 14 giờ mỗi ngày có chỉ số tia cực tím đạt 12/12, nguy cơ gây bệnh tật cho người dân là rất cao.

Chiều4.5, traođổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giớivề vấn đề này, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng – Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, cho rằng việc người dân tiếp xúc với tia cực tím mạnh, đủ thời gian lâu dài có nguy cơ gây ưng thư da.

Theo phân tích của giáo sư Nguyễn Chấn Hùng, sở dĩ những người Châu Phi códa đen là do ở gần xích đạo, tiếp xúc với tia cực tím quá mạnh, khiến da của họ tiết ra chất melamin khiến da bị đen nên chống lại ảnh hưởng của tia cực tím. Do đó, dù nóng dữ dội ở xích đạo, những người da đen vẫn chống lại được tia cực tím, không gây ảnh hưởng gì đến da.

Đối với người Việt Nam là da vàng, không có nhiều melamin như những người da đen. Vì thế người Việt Nam không thể chịu đựng được tia cực tím cao, nên khi tiếp xúc nắng nóng gay gắt, tia cực tím cao dễ dẫn đến nguy cơ ung thư da.

“Với thời tiết nắng nóng như hiện nay, việc ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân là rất lớn. Do đó, người dân khi ra đường trong thời tiết nắng nóng như hiện nay cần sử dụng các biện pháp che chắn nắng để tránh tác hại của tia cực tím cũng như tránh nguy cơ ung thư da. Bên cạnh đó, người dân nên dành mỗi ngày khoảng 1 tiếng đồng hồ để phơi nắng vào buổi sáng nhằm có vitamine D giúp chắc xương. Mặc dù vậy, người dân phải tránh ánh nắng gay gắt vào thời điểm từ 10 giờ đến 15 giờ. Khi đi nắng nhiều phải luôn mặt áo đủ kín, phải mang kính mát”, giáo sư Nguyễn Chấn Hùng khuyên.

Theo giáo sư Nguyễn Chấn Hùng, ngay cả những người Mỹ gốc Châu Âu (hay còn gọi là người Mỹ da trắng) chỉ cần sống trong điều kiện nhiệt độ bình thường vẫn có nguy cơ mắc ung thư da, không cần phải nhiệt độ tăng cao, nắng nóng quá mức.

Do những người Châu Âu phù hợp với ánh nắng vừa phải, tia cực tím vừa phải nên màu da sáng, nếu phải ra mặt trời nhiều, chịu tia cực tím nhiều như ở Mỹ thì dễ gây nguy cơ ung thư da. Hay như ở Úc là xứ miền nhiệt đới, nắng rất gắt nhưng phần lớn người Úc da trắng đều từ Anh di cư sang. Đây là những người da trắng, có lượng melamin ít nhưng phải chịu tia cực tím mạnh nên nguy cơ ung thư da của người Úc là cao nhất thế giới.

Tuy nhiên, giáo sư Nguyễn Chấn Hùng lưu ý, cơ chế gây ung thư không phải “một sớm một chiều”, hay chỉ vài ngày, hay một mùa nắng mà có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư da nên người dân không cần quá lo lắng.

Bên cạnh đó, giáo sư Nguyễn Chấn Hùng cũng cho biết tia cực tím còn gây ra nhiều bệnh tật khác cho người dân, nhất là các bệnh như da nhăn nheo, da trổ đồi mồi, mắt có cườm… “Nhiều người nghĩ rằng do lớn tuổi nên da trổ đồi mồi, mắt có cườm… là sai lầm. Những người lớn tuổi mắt bị cườm thật ra là do tiếp xúc với ánh nắng, tia cực tím quá nhiều mà không được che chắn nên khi về già mắt có cườm, chứ không phải mắt có cườm là do tuổi già. Nhiều người biết bảo vệ che chắn mắt tiếp xúc với ánh nắng, tia cực tím thì khi về già chắc chắn mắt sẽ không có cườm”, giáo sư Nguyễn Chấn Hùng giải thích.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thờ ơ với nắng nóng gay gắt dễ dẫn đến nguy cơ ung thư da