Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19.8 cho hay ông muốn Nga quay lại khối G7, hay nhóm các nước công nghiệp phát triển để biến nhóm này thành G8.

Mời gọi Nga, ông Trump muốn G7 thành G8

Hà Ngọc Bách | 21/08/2019, 16:14

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19.8 cho hay ông muốn Nga quay lại khối G7, hay nhóm các nước công nghiệp phát triển để biến nhóm này thành G8.

Nói chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng, ông Trump lưu ý rằng người tiền nhiệm của ông -Tổng thống Barack Obama -đã muốn đẩy Nga khỏi khối G8 "vì ông Putin đã vượt qua ông ta".

"Nhưng tôi nghĩ rằng nó phù hợp hơn nhiều khi có Nga. Nó phải là G8 bởi vì rất nhiều điều chúng ta bàn thảo nên có ý kiến của Nga", ông Trump nói, chỉ vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh G7 - trừ Nga - tại Biarritz, Pháp .

"Tôi chắc chắn có thể thấy nó là G8 một lần nữa. Nếu ai đó thực hiện chuyển động đó, tôi sẽ sẵn sàng nghĩ về điều đó một cách thuận lợi...Họ nên để Nga quay lại, bởi vì chúng ta nên có Nga ở bàn đàm phán", ông Trump nói thêm.

Nga đã bị đẩy ra khỏi G8 vào năm 2014 vì sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine. Các nước phương Tây cũng trừng phạt Nga vì hành động này, dù Kremlin khẳng định họ hành động theo ý muốn của người dân trên bán đảo, thông qua một cuộc trưng cầu dân ý.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump đưa ra ý tưởng về việc Nga trở lại khối G7, nhóm nước công nghiệp phát triển gồm Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Anh, Ý và Canada.

Vào tháng 6.2018, ông Trump đề nghị Nga nên tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới tại Canada. Một phát ngôn viên của Kremlin khi đó dường như bác bỏ ý tưởng này, nói rằng Nga đang tập trung vào các định dạng ngoại giao khác.

Ông Trump cũng nhiều lần kêu gọi thắt chặt quan hệ với Nga kể từ khi nhậm chức Tổng thống Mỹ, dù nước ông vẫn đang thực hiện nhiều lệnh trừng phạt nhắm vào Moscow.

Thiên Hà (theo France 24)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mời gọi Nga, ông Trump muốn G7 thành G8