Phó tổng thống Mỹ Mike Pence mới đây đã thúc giục Trung Quốc tôn trọng sự toàn vẹn của luật pháp Hồng Kông và cũng nhắc lại cảnh báo của Tổng thống Donald Trump rằng Washington sẽ khó đạt được thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh nếu xảy ra bạo lực tại hòn đảo thuộc địa cũ của Anh.

Phó tổng thống Mỹ thúc giục Trung Quốc tôn trọng cam kết về Hồng Kông

Hoàng Vũ | 20/08/2019, 12:29

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence mới đây đã thúc giục Trung Quốc tôn trọng sự toàn vẹn của luật pháp Hồng Kông và cũng nhắc lại cảnh báo của Tổng thống Donald Trump rằng Washington sẽ khó đạt được thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh nếu xảy ra bạo lực tại hòn đảo thuộc địa cũ của Anh.

“Để đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ, Trung Quốc cần tôn trọng các cam kết của họ – bắt đầu với cam kết tôn trọng tính toàn vẹn của luật pháp Hồng Kông mà Bắc Kinh đã ký kết trong Tuyên bố chung Trung – Anh năm 1984”, Reuters trích dẫn phát biểu của ông Pence tại một sự kiện về kinh tế hôm 19.8.

Phó tổng thống Mỹ khẳng định Washington sẽ tiếp tục thúc giục Bắc Kinh hành động một cách nhân đạo và kêu gọi Trung Quốc và những người biểu tình ở Hồng Kông giải quyết các khác biệt một cách hòa bình.

Tuyên bố chung Trung – Anh 1984 mà ông Pence đề cập là một thỏa thuận về các điều khoản Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc năm 1997. Theo đó, cho phép người Hồng Kông được hưởng các quyền mà người dân Trung Quốc đại Lục không có, bao gồm cả quyền biểu tình.

Tuy nhiên vào năm 2017, Trung Quốc nói rằng Tuyên bố chung Trung – Anh chỉ là tài liệu lịch sử không có ý nghĩa thực tế.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 19.8 cũng đã lên tiếng nhấn mạnh Hồng Kông là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và khẳng định không có điều khoản nào trong tuyên bố chung Trung – Anh cho phép bên ngoài có quyền can thiệp vào hòn đảo này.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã bày tỏ lo ngại về tình hình Hồng Kông và nói rằng ông không muốn chứng kiến một biện pháp bạo lực để dập tắt nhiều tuần biểu tình rầm rộ – một thách thức lớn nhất mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phải đối mặt kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012.

Nhà lãnh đạo Mỹ hôm 18.8 cũng đã nhắc lại lời kêu gọi Trung Quốc phải giải quyết tình hình tại Hồng Kông theo cách “nhân đạo”. Ông chủ Nhà Trắng cho biết điều đó sẽ “rất tốt cho thỏa thuận thương mại” mà Washington đang đàm phán với Bắc Kinh.

Trong khi đó,Thời báo Hoàn cầu (Global Times)- tờ báo thuộc cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 19.8 đã đăng bài xã luận tuyên bố rằng các nhà lãnh đạo cấp cao của Mỹ không thể gây ảnh hưởng tới các quyết định của Trung Quốc trong việc xử lý tình hình tại Hồng Kông.

Tờ báo của nhà nước Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh hy vọng các lực lượng nội bộ của Hồng Kông có thể khôi phục trật tự tại đặc khu với sự hỗ trợ của chính quyền trung ương, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc sẽ “can thiệp mạnh mẽ” và coi đó là “lựa chọn duy nhất” nếu Hồng Kông không thể tự xử lý tình hình.

“Giới lãnh đạo chính trị và xã hội Mỹ phải hiểu rằng mặc dù họ có khả năng xúi giục những người biểu tình cực đoan Hồng Kông và khiến hòn đảo gặp khó khăn hơn trong việc khôi phục trật tự, nhưng họ hoàn toàn không thể gây ảnh hưởng tới những quyết định của Bắc Kinh về tình hình tại Hồng Kông”, Thời báo Hoàn cầu viết.

Tờ báo cũng nói thêm rằng các cuộc đàm phán giữa Bắc Kinh và Washington để giải quyết tranh chấp thương mại đã gây “nhiều khó khăn” cho Mỹ và Washington “không thể chịu đựng thêm bất kỳ gánh nặng nào khác”.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó tổng thống Mỹ thúc giục Trung Quốc tôn trọng cam kết về Hồng Kông