Sau khi tái cơ cấu, Công ty CP Thủy sản Phương Nam ở Sóc Trăng lại bị công nhân kiện để đòi quyền lợi.

Sóc Trăng: Thủy sản Phương Nam lại lún vào nợ nần

Duy Khang | 01/11/2017, 14:04

Sau khi tái cơ cấu, Công ty CP Thủy sản Phương Nam ở Sóc Trăng lại bị công nhân kiện để đòi quyền lợi.

          

Lãnh đạo Công đoàn Công ty CP Thủy sản Phương Nam (ở TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) cho biết đang đại diện cho hàng trăm công nhân để kiện doanh nghiệp nhằm đòi quyền lợi. Vụ kiện liên quan đến khoảng tiền gần 12 tỉ đồng mà Công ty Phương Nam chưa đóng BHXH cho công nhân.

Công ty CP Phương Nam, tiền thân là Công ty TNHH Phương Nam, thành lập năm 1998. Doanh nghiệp này trở thành công ty cổ phần sau đó 2 năm với vốn điều lệ 295 tỉ đồng.

Ngoài cựu Chủ tịch HĐQT Lâm Ngọc Khuân, 3 cổ đông còn lại là bà Trần Thị Mỹ - vợ ông này và con gái Lâm Ngọc Hân cùng cháu trai Quỳnh Phúc Quế (chỉ đứng tên 24% cổ phần nhưng thực tế không góp vốn).

Từ năm 2008 đến tháng 9.2012, Phương Nam được nhiều ngân hàng cho vay vốn kinh doanh thủy sản. Tuy nhiên, ông Khuân đã sử dụng vốn sai mục đích vào các việc như dùng để trả nợ, kinh doanh bất động sản, liên doanh - liên kết đầu tư với Công ty KM Phương Nam do chính mình làm Chủ tịch Hội đồng thành viên và chiếm hưởng trên 52 tỉ đồng.

Do kinh doanh thua lỗ 5 năm liên tục dẫn đến mất khả năng thanh toán, ông Khuân chỉ đạo con gái và thuộc cấp lập hồ sơ khống để tiếp tục vay tiền. Cuối năm 2013, ông Khuân được cho là trốn ra nước ngoài, bỏ lại khoản nợ khoảng 1.600 tỉ đồng.

Nhiều cán bộ công ty sau đó lĩnh từ 16-18 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 5 chi nhánh ngân hàng tại Hậu Giang, Bạc Liêu và Sóc Trăng bị Công ty CP Thủy sản Phương Nam nợ khiến 25 người là nguyên cán bộ ngân hàng cũng vướng lao lý vì tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng…

Và chồng “cựu đại gia” thủy sản Phạm Thị Diệu Hiền là ông Trần Văn Trí cùng các ngân hàng tham gia giải cứu Thủy sản Phương Nam bằng cách tái cơ cấu vào giữa năm 2013. Công ty sau đó hoạt động hiệu quả trở lại dù nhà chức trách xác định Phương Nam không có tài sản bảo đảm để hoàn trả vốn vay cho 5 ngân hàng với số tiền 638 tỉ đồng. Số tiền này cha con ông Khuân được cho là đã chiếm đoạt rồi bỏ trốn… 

Hiện tại "công ty nợ BHXH từ tháng 6.2016 đến nay. Trong đó, số tiền trích từ lương công nhân khoảng 3,2 tỉ, còn lại gần 9 tỉ đồng là của công ty. Nếu Thủy sản Phương Nam không trả nợ BHXH thì công nhân sẽ mất nhiều quyền lợi", lãnh đạo Tổ chức công đoàn nói.

Theo vị này, Thủy sản Phương Nam không chỉ nợ BHXH mà lương tháng 9.2017 của khoảng 120 người cũng chưa có. Doanh nghiệp còn nợ thuế, nợ tiền đối tác.

"Lúc mới tái cơ cấu, giai đoạn cuối năm 2013 và 2014 công ty hoạt động rất hiệu quả. Hiện, doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, mỗi ngày công nhân chỉ gia công vài tấn tôm", 1 cán bộ gắn bó từ thời Chủ tịch HĐQT Lâm Ngọc Khuân nói.

Hàm Yên

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
một giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Thủy sản Phương Nam lại lún vào nợ nần