Nếu là nhân viên công nghệ tại Meta Platforms, bạn có thể kiếm được khá nhiều tiền mỗi năm nhưng phải đối mặt với áp lực lớn.
Theo hồ sơ gần đây do SEC (Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ) cung cấp, Meta Platforms tiết lộ nhân viên của họ trung bình kiếm được hơn 379.000 USD/năm (khoảng 9,605 tỉ đồng/năm) vào 2023.
Theo hồ sơ, Meta Platforms (công ty mẹ Facebook và Instagram) có khoảng 67.000 nhân viên và tất nhiên mức lương ở mỗi vị trí sẽ khác nhau.
Một phân tích từ trang Insider trước đây phát hiện ra rằng các kỹ sư và nhà nghiên cứu phần mềm cấp cao hơn tại Meta Platforms có xu hướng kiếm được nhiều tiền hơn so với các nhà thiết kế sản phẩm và chuyên gia trải nghiệm người dùng.
Tuy nhiên, mức lương trung bình ở Meta Platforms cao hơn đáng kể so với lương trung bình trong ngành công nghệ Mỹ, có xu hướng từ 35.000 đến 120.000 USD tùy theo vai trò, theo dữ liệu được liệt kê bởi một công ty tuyển dụng.
Dù vậy, trong thế giới các hãng công nghệ lớn, mức lương trung bình ở Meta Platforms không quá ấn tượng như người ta tưởng. Những gã khổng lồ trong ngành như Google và Amazon có những vị trí thường xuyên nhận mức thù lao trên 300.000 USD.
Hồ sơ tương tự lưu ý rằng tổng thu nhập của Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, vào năm 2023 là 24,4 triệu USD. Đa phần trong số đó đến từ chi phí an ninh và hậu cần kể từ khi Mark Zuckerberg nhận mức lương chỉ 1 USD vào năm 2023. Tất nhiên, phần lớn tài sản ròng trị giá 158 tỉ USD của Mark Zuckerberg gắn liền với cổ phiếu tại Meta Platforms.
Việc có mức lương hấp dẫn như vậy đồng nghĩa làm việc tại Meta Platforms sẽ rất áp lực.
Đầu năm 2024, Mark Zuckerberg đã nói với các nhân viên rằng, trong tương lai, công ty sẽ biến cái gọi là “Năm hiệu quả” (nỗ lực tối đa hóa năng suất bằng cách đẩy mạnh đánh giá hiệu suất và sa thải) thành tình trạng thường trực.
Công ty mẹ Facebook đã cắt giảm 22% lực lượng lao động kể từ năm 2022 và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Meta Platforms hôm 24.4 báo cáo kết quả kinh doanh mạnh mẽ trong quý 1/2024 nhưng cũng tăng khoản chi cho AI khiến các nhà đầu tư lo sợ.
Trong quý 1/2024, Meta Platforms công bố doanh thu tăng 27% lên 36,46 tỉ USD và thu nhập ròng tăng hơn gấp đôi lên 12,37 tỉ USD so với cùng kỳ năm 2023. Một lý do giúp thu nhập ròng tăng mạnh là chi phí tiếp thị và bán hàng của công ty giảm 16%.
Thế nhưng, Meta Platforms khiến các nhà đầu tư thất vọng với dự báo về chi phí cao hơn và doanh thu quý 2/2024 thấp hơn dự kiến. Điều này làm Meta Platforms mất hơn 200 tỉ USD vốn hóa thị trường hôm 24.4 và gây lo ngại rằng chi phí tăng cao do AI đang vượt xa lợi ích của nó.
Meta Platforms dự kiến doanh thu quý 2/2024 trong khoảng 36,5 tỉ USD đến 39 tỉ USD, với mức trung bình là 37,8 tỉ USD, so với ước tính của các nhà phân tích là 38,3 tỉ USD, theo dữ liệu từ LSEG (Sở giao dịch chứng khoán London).
Ngoài ra, Meta Platforms đã nâng dự báo chi phí trong năm 2024 để đầu tư vào các sản phẩm AI mới và cơ sở hạ tầng điện toán cần thiết hỗ trợ chúng, đồng thời nói thêm rằng chi tiêu dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào năm 2025.
Meta Platforms đã nâng dự báo tổng chi phí năm 2024 lên 96 tỉ USD - 99 tỉ USD, tăng so với dự báo trước đó là 94 tỉ USD - 99 tỉ USD. Công ty truyền thông xã hội Mỹ dự kiến chi tiêu vốn năm 2024 sẽ nằm trong khoảng 30 tỉ - 40 tỉ USD, tăng so với dự báo trước đó là 35 tỉ USD - 37 tỉ USD.
Mark Zuckerberg nói với các nhà phân tích trong cuộc gọi hội nghị rằng "việc tập trung vào AI vẫn sẽ tăng mức đầu tư của chúng tôi một cách đáng kể trước khi chúng tôi kiếm được nhiều doanh thu từ một số sản phẩm mới này".
Các nhà phân tích đã đặt ra câu hỏi cho Mark Zuckerberg về cách công ty đang tiến hành đầu tư vào AI. Một nhà phân tích hỏi liệu Meta Platforms có chi tiêu nhiều hơn vì công ty nhìn thấy cơ hội lớn hơn từ AI hay không.
“Tôi nghĩ chúng tôi đã trở nên tham vọng và lạc quan hơn về AI. Vì vậy, tất cả những điều đó về cơ bản khuyến khích tôi đảm bảo rằng chúng tôi đang đầu tư để luôn dẫn đầu trong lĩnh vực này”, Mark Zuckerberg trả lời, đồng thời nhắc đến việc Meta Platforms ra mắt các mô hình AI mới gần đây.
Hôm 18.4, Meta Platforms đã ra mắt phiên bản đầu tiên của mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất Llama 3 và trình tạo hình ảnh AI Imagine có thể cập nhật ảnh theo thời gian thực khi người dùng nhập gợi ý.
Llama 3 và Imagine sẽ được tích hợp vào trợ lý ảo Meta AI, mà Meta Platforms quảng cáo là thông minh nhất trong số các sản phẩm miễn phí cùng loại. Theo công ty, Meta AI thể hiện tốt hơn về mặt lập luận, tạo mã lập trình và viết văn sáng tạo so với dịch vụ của đối thủ như Google và Mistral AI (công ty khởi nghiệp của Pháp).
Meta AI vừa được cập nhật sẽ đóng vai trò nổi bật hơn trong các ứng dụng Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger của Meta Platforms, cũng như trên một website độc lập mới, giúp gã khổng lồ truyền thông xã hội cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT, sản phẩm đột phá của OpenAI do Microsoft hậu thuẫn.
Nhận xét của Mark Zuckerberg làm giảm kỳ vọng vào các khoản đầu tư vào AI của Meta Platforms sau nhiều quý công ty thành công rực rỡ.
Meta Platforms từng có mức tăng vốn hóa thị trường trong một ngày lớn nhất lịch sử Phố Wall sau báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2023 mạnh mẽ và tuyên bố trả cổ tức lần đầu tiên.
Jasmine Enberg, nhà phân tích chính của hãng Insider Intelligence, nói: “Các nhà đầu tư hoài nghi về mức chi tiêu cho AI ngày càng tăng. Một số khoản đầu tư đó có thể mất nhiều năm để thu hồi vốn. Thế nhưng, Meta đang trong cuộc đua AI để cố giành chiến thắng và trợ lý ảo Meta AI có thể là chú ngựa ô. Meta có sẵn lượng người dùng thông qua các ứng dụng hiện có và cuối cùng sẽ có lợi thế trong việc kiếm tiền thông qua hệ sinh thái quảng cáo của mình”.
Meta Platforms đã cập nhật các sản phẩm mua quảng cáo của mình bằng các công cụ AI và định dạng video ngắn (Reels) để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, đồng thời giới thiệu các tính năng AI mới như trợ lý trò chuyện để thúc đẩy mức độ tương tác trên các sản phẩm truyền thông xã hội của mình.
Tuần trước, Meta Platforms thông báo sẽ cung cấp cho Meta AI vai trò nổi bật hơn trên bộ ứng dụng của mình, nghĩa là bắt đầu xem mức độ phổ biến của trợ lý ảo này với người dùng trong quý 2/2024.
Sophie Lund-Yates, nhà phân tích vốn cổ phần hàng đầu tại hãng Hargreaves Lansdown, nhận xét: “Với tất cả các kế hoạch AI táo bạo của mình, Meta vẫn không thể rời mắt khỏi mảng cốt lõi của doanh nghiệp là hoạt động kinh doanh quảng cáo”.
Công ty mẹ Facebook được hưởng lợi từ áp lực pháp lý với đối thủ TikTok do tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) sở hữu, vốn đang đối diện lệnh cấm tiềm tàng tại Mỹ.
Số người hoạt động hàng ngày (DAP) của Meta Platforms đã tăng 7%. Đây là số liệu mà Meta Platforms sử dụng để theo dõi số lượng người dùng riêng biệt của bất kỳ ứng dụng nào như Facebook, Instagram, Messenger hoặc WhatsApp trong một ngày. DAP của Meta Platforms từng tăng 8% trong quý 4/2023.
Meta Platforms chỉ tiết lộ số liệu DAP về mức tăng trưởng người dùng chung chung trong quý 1/2024. Đầu năm nay, công ty cho biết sẽ không còn phân tích số liệu riêng cho mạng xã hội Facebook nữa, khi tăng trưởng của nó đã giảm những năm gần đây.