Các số liệu mới nhất cho thấy khả năng bảo vệ chống lại nhập viện ở những người từ 65 tuổi ở mức 90% trong 3 tháng sau khi tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ ba.

Mũi vắc xin thứ 3 hiệu quả chống nhiễm Omicron nặng, chưa cần liều thứ 4

Sơn Vân | 08/01/2022, 13:18

Các số liệu mới nhất cho thấy khả năng bảo vệ chống lại nhập viện ở những người từ 65 tuổi ở mức 90% trong 3 tháng sau khi tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ ba.

Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng và Miễn dịch Anh (JCVI) cho biết vẫn chưa cần đến mũi tiêm vắc xin COVID-19 thứ tư, vì liều thứ ba vẫn đang cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh nặng do Omicron ở người lớn tuổi.

Theo Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA), các số liệu mới nhất cho thấy, với những người trên 65 tuổi, khả năng bảo vệ chống lại nhập viện vẫn ở mức khoảng 90% trong 3 tháng kể từ khi tiêm mũi vắc xin thứ ba.

Khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng từ hai liều vắc xin COVID-19 giảm xuống khoảng 70% sau 3 tháng và 50% sau 6 tháng.

Điều đó đồng nghĩa JCVI đã khuyến nghị chính phủ tiếp tục ưu tiên tiêm mũi vắc xin thứ ba cho tất cả người lớn, thay vì bắt đầu cung cấp liều thứ tư cho các nhóm dễ bị tổn thương như những người từ 80 tuổi hoặc cư dân tại nhà chăm sóc. Qua đó, Vương quốc Anh đánh dấu việc không theo đuổi chiến lược tiêm vắc xin COVID-19 của Israel, vốn đang triển khai mũi tiêm thứ tư cho những người từ 60 tuổi, nhân viên y tế và những ai bị suy giảm miển dịch.

Giáo sư Wei Shen Lim, Chủ tịch JCVI, nói: “Dữ liệu hiện tại cho thấy mũi vắc xin tăng cường đang tiếp tục cung cấp mức độ bảo vệ cao chống lại bệnh COVID-19 nghiêm trọng, ngay cả với những nhóm tuổi già dễ bị tổn thương nhất. Vì lý do này, ủy ban đã kết luận rằng không cần thiết phải đưa ra liều tăng cường thứ hai ngay lập tức, dù điều này sẽ tiếp tục được xem xét”.

Ông Wei Shen Lim nói thêm rằng dữ liệu là "rất đáng khích lệ" và nhấn mạnh giá trị của mũi vắc xin tăng cường.

Với việc Omicron tiếp tục lan truyền rộng rãi, tôi khuyến khích mọi người nhận mũi vắc xin tăng cường, hoặc nếu chưa chủng ngừa thì tiêm hai liều đầu tiên, để tăng khả năng bảo vệ chống lại bệnh trọng”, ông Wei Shen Lim nói.

Dữ liệu dựa trên nghiên cứu của UKHSA xem xét hiệu quả mũi vắc xin thứ ba ở những người từ 65 tuổi. Họ thuộc những người đầu tiên đủ điều kiện tiêm mũi vắc xin tăng cường kể từ khi khởi động chiến dịch vào giữa tháng 9.2021.

Dù vậy, hiệu quả của mũi vắc xin thứ ba chống nhiễm Omicron có triệu chứng duy trì không lâu dài, giảm xuống khoảng 30% sau 3 tháng.

JCVI cho biết mục đích chính của chiến dịch tiêm vắc xin là ngăn ngừa bệnh nặng chứ không phải nhiễm SARS-CoV-2.

mui-vac-xin-thu-3-hieu-qua-chong-nhiem-omicron-nang-chua-can-lieu-thu-4.jpg
JCVI đã khuyến nghị chính phủ tiếp tục ưu tiên tiêm mũi vắc xin thứ 3 cho tất cả người lớn, thay vì bắt đầu cung cấp liều thứ tư cho các nhóm dễ bị tổn thương - Ảnh: Shutterstock

Hôm 7.1.2022, Anh ghi nhận 178.250 ca mắc COVID-19 mới, tăng 47% so với 121.371 trường hợp được báo cáo cùng thời điểm này hai tuần trước.

Thêm 229 người chết liên quan đến COVID-19 được ghi nhận hôm 7.1.2022, tăng 67% so với 137 trường hợp tử vong được báo cáo cùng thời điểm hai tuần trước.

Omicron tiếp tục gây căng thẳng lớn cho Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), với hơn 40.000 nhân viên không thể đi làm 2 ngày trong tuần qua. Điều này có thể hiểu là các bệnh viện hiện không an toàn.

Theo số liệu của chính phủ Anh, tỷ lệ dân số đủ điều kiện đã được tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ ba là 61%. Trong khi 90,2% dân số Anh tiêm ít nhất một liều vắc xin và 82,8% nhận hai mũi.

Nghiên cứu ở Anh phát hiện ra rằng mũi vắc xin tăng cường của Pfizer và Moderna giúp chống nhiễm Omicron có triệu chứng trong khoảng 10 tuần.

Theo dữ liệu trong thế giới thực, khả năng bảo vệ chống lại bệnh có triệu chứng do biến thể Omicron gây ra đã giảm tới 25% trong vòng 10 tuần.

UKHSA cho biết khả năng bảo vệ chống lại nhiễm Omicron có triệu chứng giảm từ 70% xuống 45% trong vòng 10 tuần sau khi tiêm mũi vắc xin tăng cường Pfizer-BioNTech cho những người ban đầu nhận hai liều vắc xin này.

Trong cùng một phân tích được công bố mới đây, UKHSA phát hiện ra hiệu quả của mũi vắc xin Moderna tăng cường kết hợp với hai liều vắc xin Pfizer-BioNTech ban đầu giữ mức chống nhiễm Omicron có triệu chứng từ 70% đến 75% trong tối đa 9 tuần, dù không có nhiều người trong nghiên cứu tiêm ba mũi vắc xin kiểu này. Điều này có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của phát hiện.

Với những người ban đầu nhận hai liều vắc xin AstraZeneca, hiệu quả mũi tăng cường giảm từ 60% xuống 35% với Pfizer và xuống 45% với Moderna sau 10 tuần, UKHSA cho biết.

Hôm 3.1, Thủ tướng Israel - Naftali Bennett cho biết mũi vắc xin COVID-19 thứ tư của Pfizer tăng cường kháng thể gấp 5 lần sau khi tiêm 1 tuần, trích dẫn những phát hiện sơ bộ của một nghiên cứu ở nước này.

"Một tuần sau liều vắc xin thứ tư, chúng tôi biết ở mức độ chắc chắn cao hơn rằng tiêm liều này là an toàn", Thủ tướng Naftali Bennett nói tại Trung tâm Y tế Sheba, nơi tiêm mũi tăng cường thứ hai ở một cuộc thử nghiệm giữa các nhân viên của mình trong bối cảnh gia tăng toàn quốc về số ca nhiễm biến thể Omicron.

"Tin tức thứ hai: Chúng tôi biết rằng một tuần sau khi chích liều thứ tư, chúng tôi thấy số lượng kháng thể ở người được tiêm chủng tăng gấp 5 lần. Điều này rất có thể đồng nghĩa với sự gia tăng đáng kể chống lại nhiễm vi rút, nhập viện và các triệu chứng nghiêm trọng", ông Naftali Bennett nói thêm.

Israel đóng vai trò hàng đầu trong việc nghiên cứu tác dụng của vắc xin COVID-19, là quốc gia triển khai tiêm chủng hai liều ban đầu nhanh nhất cho người dân 1 năm trước. Israel cũng là một trong những quốc gia đầu tiên tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ ba.

Bài liên quan
Bộ trưởng Y tế Đức: Tiêm mũi vắc xin thứ 3 cho hơn 80% dân để làm chậm sự lây lan Omicron
Bộ trưởng Y tế Đức - Karl Lauterbach cho biết nước này cần tiêm mũi vắc xin tăng cường thêm cho 15 triệu dân để làm chậm sự lây lan của biến thể Omicron và hy vọng tránh để các đơn vị chăm sóc đặc biệt quá tải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mũi vắc xin thứ 3 hiệu quả chống nhiễm Omicron nặng, chưa cần liều thứ 4