Bán hàng theo combo, không tiếp xúc, tổ đi chợ hộ,... là những cách bán hàng sáng tạo đang được nhiều nơi áp dụng trong lúc giãn cách xã hội.

Muôn kiểu đi chợ thời 'xã hội giãn cách'

Tuyết Nhung | 09/08/2021, 18:48

Bán hàng theo combo, không tiếp xúc, tổ đi chợ hộ,... là những cách bán hàng sáng tạo đang được nhiều nơi áp dụng trong lúc giãn cách xã hội.

Những ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn một số tỉnh đã xuất hiện nhiều hình thức cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân. Từ "Đi chợ giùm dân" đến "Gian hàng 0 đồng", "Chợ lưu động"... để đáp ứng nhu cầu đầy đủ về lương thực, thực phẩm cho người người dân trong bối cảnh phòng chống dịch COVID-19.

Chợ lưu động

Những ngày qua, nhiều chợ truyền thống, siêu thị trên địa bàn TP Hà Nội đã phải tạm ngưng hoạt động vì dịch COVID-19. Tuy nhiên, người dân cũng không thể đi các chợ cóc nên việc mua thực phẩm gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết tình trạng trên, mô hình siêu thị, chợ lưu động đã được triển khai phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và giảm áp lực cho các chợ dân sinh. Sở Công Thương Hà Nội cho biết đã sẵn sàng kích hoạt 2.500 điểm bán hàng lưu động do các quận, huyện, thị xã bố trí địa điểm.

hinh-anh-1.jpg
Mô hình chợ lưu động

Đơn cử như một siêu thị trên địa bàn quận Long Biên đã phối hợp với chính quyền địa phương mở 4 điểm bán hàng lưu động bình ổn giá tại khu dân cư gồm: khu đô thị Việt Hưng, sân chơi phố Bắc Cầu (Ngọc Thụy), phố Đặng Vũ Hỷ (phường Thượng Thanh) và sân bóng đảo Sen. Tại đây, các mặt hàng được niêm yết giá chi tiết và làm mới mỗi ngày nhằm đảm bảo chất lượng thực phẩm đến tay người dân.

Một số quận, huyện như: Tây Hồ, Ba Đình, Thanh Xuân, Đống Đa, Long Biên, Hà Đông, Đông Anh... đã triển khai việc phát thẻ vào chợ cho người dân theo nguyên tắc chỉ được sử dụng thẻ để vào chợ mua các nhu yếu phẩm cần thiết.

Mô hình này cũng được nhiều địa phương khác như TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam đang có dịch áp dụng.

Đi chợ giùm dân

Ngay những ngày đầu thực hiện chủ trương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các phường như: Long Thạnh, Long Hưng, Long Châu (Thị xã Tân Châu) của tỉnh An Giang vẫn còn nhiều người đến chợ, trong khi quy định giãn cách là không tập trung đông người.

Để giải quyết khó khăn này, UBND phường Long Thạnh đã cho chủ trương thực hiện mô hình “Đi chợ giùm dân”. Mô hình do các tổ chức đoàn thể của phường thực hiện và khi thực hiện, mô hình đã phát huy hiệu quả, góp phần hạn chế lượng người ra đường không cần thiết.

hinh-anh-3.jpg
Gian hàng 0 đồng, đi chợ giùm dân được nhiều tỉnh thành phía Nam áp dụng

Mô hình “Đi chợ giùm dân” đã mang lại sự chia sẻ, động viên, giúp đỡ hộ nghèo, lao động nghèo tại các địa phương.

Trong những ngày cả nước chống dịch, chỉ tính riêng địa bàn tỉnh An Giang đã có hàng trăm gian hàng, hàng ngàn tấn rau, củ, quả, gạo được mang đến phục vụ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều địa phương có dịch cũng xuất hiện mô hình chợ này để đảm bảo mọi người dân đều có cơ hội tiếp cần hàng hóa thiết yếu để "không ai bị bỏ lại phía sau".

Bán theo "combo"

Được mở bán lại, nhiều chợ tại TP.HCM đã áp dụng một số mô hình bán hàng kiểu mới như bán theo "combo", lập các đội bán hàng lưu động. Hình thức mua hàng Combo (gói những hàng hoá thiết yếu nhất phục vụ đời sống người dân hàng ngày) đang được áp dụng nhiều nơi tại TP.HCM.

hinh-anh-4.jpg
Mô hình bán hàng theo combo

Nhiều siêu thị cũng đưa ra biển hướng dẫn cách mua hàng combo để người dân tiện mua sắm, như: Chọn hàng và điền đầy đủ vào phiếu thông tin; thanh toán và chuyển đơn đặt hàng đến cán bộ phụ trách trên địa bàn và nhận hàng theo lịch của cơ quan quản lý trên địa bàn.

Siêu thị di động kiểu mới

Sở Công Thương TP.HCM mới đây đã triển khai mô hình "siêu thị di động kiểu mới". Mô hình này bày bán với hơn trăm mặt hàng nhu yếu phẩm như thịt, trứng, rau củ… với giá tốt ngay trên các xe buýt.

hinh-anh-6.jpg
hinh-anh-5.jpg
Mô hình siêu thị di động kiểu mới

Mô hình này dự kiến kéo dài trong 2 tháng và sẽ tăng quy mô lên 3-4 chiếc xe buýt, chủ yếu phục vụ tại quận, huyện vùng ven, mỗi chiếc bán tại 1-2 điểm.

Bộ Công Thương cho biết, hơn một tháng qua, TP.HCM đã tổ chức được hàng nghìn điểm bán hàng lưu động, bình ổn, lượng lớn thực phẩm thiết yếu đã được đưa đến tay người dân qua các kênh bán hàng này.

Mang chợ ra chỗ thoáng

Như Một Thế Giới đã đưa tin sáng nay (9.8), dịch COVID-19 diễn biến phức tạp với chủng loại Delta lây lan nhanh, một số siêu thị ở Cần Thơ đã áp dụng mô hình bán hàng thông minh, cho phép người mua hàng theo "combo" tại các quầy bán lưu động ở khu vực thoáng khí và hạn chế tối đa tiếp xúc.

hinh-anh-7.jpg
Mô hình mang chợ ra chỗ thoáng

Bộ Công Thương đánh giá: "Việc các siêu thị tận dụng khu vực sảnh, hành lang, khuôn viên trung tâm thương mại để bày bán các quầy hàng giãn cách đã hạn chế tối đa sự tiếp xúc giữa người người mua. Đây là mô hình rất thông minh, cần được cân nhắc áp dụng với các địa phương khác có dịch".

Sở Công Thương Cần Thơ cho biết sẽ bố trí các điểm bán hàng bình ổn, "mô hình mang chợ ra không gian thoáng" và các hình thức bán hàng hợp lý khác,… để phục vụ cho người dân từng khu vực.

Hiện, TP đã triển khai được 47 điểm chợ và siêu thị, điểm bán thông minh theo hình thức giãn cách, không tiếp xúc. Do vậy, hàng hoá cũng như giá cả trên địa bàn TP nhìn chung ổn định, chưa có biến động.

Bài liên quan
TP.HCM yêu cầu ‘chia nhau’ đi chợ theo ngày chẵn lẻ
TP.HCM yêu cầu các chợ truyền thống phải chia ngày đến chợ theo ngày chẵn lẻ nhằm giãn cách vị trí và có thể bảo đảm việc phục vụ người dân khi có tình huống khẩn cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Muôn kiểu đi chợ thời 'xã hội giãn cách'