Trong khi người Mỹ liên tục cảnh báo Nga sắp tấn công thì Tổng thống Ukraine nói rằng ông không thấy thông tin tình báo cho thấy sắp xảy ra một cuộc tấn công của Nga.

Mỹ cảnh báo Nga sắp tấn công, Ukraine đề nghị đừng gieo rắc thông tin gây sợ hãi

13/02/2022, 08:51

Trong khi người Mỹ liên tục cảnh báo Nga sắp tấn công thì Tổng thống Ukraine nói rằng ông không thấy thông tin tình báo cho thấy sắp xảy ra một cuộc tấn công của Nga.

Trong cuộc điện đàm hôm 12.2, Tổng thống Biden đã cảnh báo Vladimir Putin của Nga rằng việc xâm lược Ukraine sẽ dẫn đến những cái giá “nhanh chóng và nghiêm trọng” đối với Nga, làm giảm vị thế của Nga và gây ra “sự đau khổ cho con người trên diện rộng”.

Theo các quan chức Mỹ, vẫn chưa rõ liệu ông Putin có xâm lược hay không. Ngay sau khi cuộc gọi diễn ra, một quan chức an ninh quốc gia cấp cao đã nói ngắn gọn với các phóng viên rằng “không có thay đổi cơ bản nào về động thái đã diễn ra trong vài tuần nay”, đồng thời thừa nhận rằng ông Putin tiếp tục củng cố sự hiện diện quân sự đã bao vây Ukraine một cách hiệu quả.

Sau cuộc gọi kéo dài một giờ, một quan chức chính quyền cấp cao nói rằng tình hình vẫn khẩn cấp như hôm 11.2, khi Cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Jake Sullivan cảnh báo người Mỹ nên rời khỏi Ukraine trong những ngày tới.

Quan chức này chỉ ra rằng người Nga đang tiếp tục thiết lập quân đội ngay cả khi ông Biden và ông Putin chuẩn bị phát biểu, đồng thời nhấn mạnh mối quan tâm của giới chức Mỹ rằng ông Putin có khả năng khởi xướng một cuộc tấn công quân sự lớn.

Một phụ tá chính sách đối ngoại của ông Putin, Yuri Ushakov, mô tả cuộc gọi với ông Biden là "mang tính chất công việc" nhưng bị lu mờ bởi "sự cuồng loạn" của người Mỹ về một cuộc xâm lược có thể sắp xảy ra của Nga vào Ukraine. Trước đó một ngày, chính quyền Biden đã cảnh báo rằng ông Putin có thể phát động một cuộc tấn công bất cứ lúc nào.

Theo ông Ushako, trong cuộc gọi hôm 12.2, ông Biden đã đưa ra một số đề xuất với ông Putin để giải quyết các mối quan ngại về an ninh của Nga ở Đông Âu, phần lớn phản ánh những đề xuất đã được Mỹ đưa ra bằng văn bản vào tháng trước. Ông cho biết Điện Kremlin sẽ xem xét chúng khi họ chuẩn bị sớm đáp ứng các đề xuất của Mỹ và lặp lại các tuyên bố gần đây của ông Putin rằng những đề xuất đó đã phớt lờ các yêu cầu chính của Nga. Những yêu cầu của Nga là Mỹ cần cam kết rằng Ukraine sẽ không bao giờ được gia nhập NATO.

Các quan chức Nhà Trắng nói rằng ông Biden đã thảo luận về một loạt các lựa chọn ngoại giao, nhưng không rõ liệu ông Putin có bị thuyết phục đi theo con đường đó hay không.

Hai nhà lãnh đạo đã lên tiếng chỉ vài giờ sau khi Bộ Ngoại giao yêu cầu ngoại trừ một "nhóm nòng cốt", tất cả các nhà ngoại giao và nhân viên rời khỏi Đại sứ quán Mỹ ở Kiev vì lo ngại rằng Moscow sẽ sớm tiến hành một cuộc tấn công lớn.

Phản ánh mối quan tâm khẩn cấp của Washington về việc Nga tăng cường quân sự xung quanh nước láng giềng nhỏ hơn, Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ tạm thời rút 160 cố vấn quân sự Mỹ vốn đang làm việc với quân đội Ukraine gần biên giới Ba Lan.

Ngay cả khi ông Biden và ông Putin nói chuyện qua điện thoại - và sau các cuộc gọi trước đó trong ngày 12.2 giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Nga cũng như giữa các thư ký quốc phòng của các nước - con đường dẫn đến một giải pháp ngoại giao dường như đang bị thu hẹp.

Các quan chức tình báo Mỹ cho rằng ông Putin đã chuẩn bị sẵn sàng đợi cho đến khi Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh kết thúc rồi mới có thể ra lệnh tấn công, để tránh làm mất lòng Chủ tịch Tập Cận Bình. Nhưng trong những ngày gần đây, họ lại nói, mốc thời gian khai hỏa có thể diễn ra sớm hơn.

Hôm 11.2, ông Sullivan nói với các phóng viên: “Chúng tôi tiếp tục nhận thấy các dấu hiệu leo ​​thang của Nga, gồm cả các lực lượng mới đến biên giới Ukraine, đồng thời nói thêm rằng “một cuộc xâm lược có thể bắt đầu trong thời gian diễn ra Thế vận hội”, dự kiến ​​kết thúc vào ngày 20.2.

Các quan chức cho biết, Mỹ đã thu thập được thông tin tình báo rằng Nga sẽ thảo luận vào thứ tư tới là ngày mục tiêu để bắt đầu bất kỳ hành động quân sự nào, đồng thời thừa nhận rằng việc đề cập đến một ngày cụ thể có thể là một phần trong nỗ lực gây hỏa mù thông tin của Nga.

Chính phủ Ukraine kêu gọi bình tĩnh, trong khi Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng ông không thấy thông tin tình báo cho thấy sắp xảy ra một cuộc tấn công của Nga và "quá nhiều thông tin" về một cuộc tấn công có thể xảy ra đang gieo rắc nỗi sợ hãi không cần thiết.

Mỹ đã loại trừ việc gửi quân đến bảo vệ Ukraine, nhưng họ đã tăng cường triển khai quân tới các nước thành viên NATO ở Đông Âu.

Nhà Trắng mong muốn tránh lặp lại cuộc sơ tán hỗn loạn của các nhân viên Đại sứ quán Mỹ khỏi Kabul vào tháng 8 năm ngoái khi Afghanistan rơi vào tay Taliban. Mỹ và các quốc gia bao gồm Anh, Đan Mạch, Đức, Nhật Bản, Latvia và Hà Lan đã đưa ra những lời kêu gọi ngày càng khẩn cấp yêu cầu công dân của họ rời khỏi Ukraine.

Một quan chức Bộ Ngoại giao đã nhấn mạnh vào hôm nay rằng quân đội Mỹ sẽ không sơ tán công dân Mỹ khỏi Ukraine theo cách mà quân đội đã làm ở Afghanistan.

Hôm 12.2, hãng hàng không của Hà Lan KLM, thông báo rằng họ sẽ ngừng bay đến Ukraine, với lý do tình hình an ninh.

Nga đã cáo buộc các nước phương Tây phát tán thông tin sai lệch về ý định của họ. Hôm 12.2, Bộ Ngoại giao Nga cho biết đang rút một số nhân viên ngoại giao ra khỏi Ukraine vì tình thế “đưa ra kết luận rằng các đồng nghiệp Mỹ và Anh dường như biết về một số hành động quân sự nhất định”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh báo Nga sắp tấn công, Ukraine đề nghị đừng gieo rắc thông tin gây sợ hãi