Tổng thống Joe Biden sắp điện đàm với ông Vladimir Putin khi Mỹ và các quốc gia phương Tây khác cảnh báo một cuộc chiến ở Ukraine có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.

Mỹ lo Nga tấn công Ukraine trước khi Olympic Bắc Kinh kết thúc, ông Putin và Biden điện đàm

Sơn Vân | 12/02/2022, 23:08

Tổng thống Joe Biden sắp điện đàm với ông Vladimir Putin khi Mỹ và các quốc gia phương Tây khác cảnh báo một cuộc chiến ở Ukraine có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.

Chính quyền Biden đã ra lệnh cho hầu hết các nhân viên đại sứ quán của họ rời Ukraine vào ngày 12.2, thêm vào lời kêu gọi trong tuần này để các công dân Mỹ rời khỏi đất nước này càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, khoảng 150 binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Florida, đang ở Ukraine để giúp huấn luyện các lực lượng Ukraine, cũng đang rời khỏi đất nước này khi mối đe dọa về một cuộc tấn công từ Nga gia tăng, hai quan chức Mỹ nói với Reuters.

Việc Nga xây dựng quân đội gần Ukraine và gia tăng các hoạt động quân sự đã làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến sắp diễn ra. Nga phủ nhận có bất kỳ kế hoạch nào như vậy.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết ông Putin đã đề nghị cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra vào ngày 14.2. Thế nhưng, ông Biden muốn tiến hành cuộc điện đàm này sớm hơn khi Mỹ trình bày chi tiết ngày càng sinh động về một cuộc tấn công Ukraine có thể xảy ra.

Ngày 12.2, Úc, New Zealand, Đức, Ý và Hà Lan đã tham gia cùng các quốc gia khác kêu gọi công dân họ rời Ukraine. Hôm qua, Mỹ cho rằng cuộc tấn công Ukraine của Nga, bao gồm cả một cuộc không kích có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nga đã nhiều lần phản bác dự báo chiến tranh của Mỹ, nói rằng điều động hơn 100.000 quân đến gần biên giới Ukraine để duy trì an ninh trước sự khiêu khích từ các thành viên NATO.

Cáo buộc các quốc gia phương Tây lan truyền lời nói dối, Nga hôm 12.2 cho biết đã quyết định "tối ưu hóa" số lượng nhân viên ngoại giao của mình ở Ukraine, vì lo ngại "sự khiêu khích" từ Ukraine hoặc bên khác.

Nga không cho biết liệu điều đó có đồng nghĩa với việc giảm số lượng nhân viên không, nhưng nói đại sứ quán và lãnh sự quán ở Ukraine vẫn tiếp tục thực hiện các chức năng chính của họ.

Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ nhanh chóng áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nếu Nga tấn công Ukraine.

Antony Blinken nói với các phóng viên sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Thái Bình Dương tại Fiji: “Tôi tiếp tục hy vọng rằng ông ấy (Putin – PV) sẽ không chọn con đường gây hấn mới mà sẽ chọn con đường ngoại giao và đối thoại. Nhưng nếu ông ấy không làm vậy, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng".

Trong một cuộc điện đàm sau đó với Antony Blinken, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga - Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ và các đồng minh đang tiến hành một "chiến dịch tuyên truyền" về sự gây hấn của Nga với Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Sergei Shoigu và người đồng cấp Mỹ - Lloyd Austin cũng đã nói chuyện qua điện thoại hôm 12.2, hãng thông tấn Interfax và Lầu Năm Góc cho biết.

my-lo-nga-tan-cong-ukraine-truoc-khi-olympic-bac-kinh-ket-thuc.jpg
Một chiếc xe tăng trong cuộc tập trận chung Union Courage 2022 của các lực lượng vũ trang Nga và Belarus, tại bãi tập Brestsky ở Belarus - Ảnh: REUTERS

Cố giành ảnh hưởng ở châu Âu thời hậu Chiến tranh Lạnh, Tổng thống Putin đang tìm kiếm sự đảm bảo an ninh từ ông Biden để ngăn chặn việc Ukraine gia nhập NATO và triển khai tên lửa gần biên giới Nga.

Mỹ đã thúc đẩy Nga thảo luận chung với họ và các đồng minh châu Âu.

Tuy nhiên, ông Biden từ lâu tin rằng cuộc điện đàm một đối một với ông Putin có thể là cơ hội tốt nhất để giải quyết vấn đề. Hai cuộc điện đàm vào tháng 12.2021 giữa Tổng thống Mỹ và Nga không có đột phá nhưng tạo tiền đề cho ngoại giao giữa các phụ tá của họ. Ông Putin và Biden không nói chuyện kể từ đó, trong khi các nhà ngoại giao hai bên đã vật lộn để tìm ra tiếng nói chung.

my-lo-nga-tan-cong-ukraine-truoc-khi-olympic-bac-kinh-ket-thuc1.jpg
Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Vladimir Putin gặp nhau tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ ngày 16.6.2021 - Ảnh: Reuters

Các cuộc đàm phán bốn bên tại thủ đô Berlin (Đức) giữa Nga, Ukraine, Đức và Pháp hôm 10.2 không đạt được tiến triển nào.

Theo hãng tin TASS (Nga), ông Putin cũng có kế hoạch nói chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào ngày 12.2.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức - Annalena Baerbock cho biết cuộc khủng hoảng giữa Nga và Ukraine đang leo thang, nhưng Đức đang nỗ lực hết sức để tìm ra một giải pháp ngoại giao.

Mỹ lo Nga tấn công Ukraine trước khi Olymic Bắc Kinh kết thúc, đảm bảo các đồng minh sẽ đáp trả

Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Biden, nói với các phóng viên rằng tình báo Mỹ tin rằng một cuộc tấn công nhanh chóng vào Ukraine có thể xảy ra. Theo Jake Sullivan, ông Putin có thể ra lệnh tấn công trước khi Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh (Trung Quốc) kết thúc vào ngày 20.2. Jake Sullivan nói thêm rằng vẫn chưa rõ liệu một lệnh như vậy đã được đưa ra hay chưa.

Jake Sullivan cho biết người Nga đã tập trung đủ quân gần biên giới để tấn công Ukraine và có thể bắt đầu bằng một cuộc ném bom trên không.

Phó Đại sứ của Nga ở Liên Hợp Quốc - Dmitry Polyanskiy cáo buộc Mỹ đang tổ chức một "chiến dịch gây hoảng sợ".

Các quan chức Ukraine cũng cố gắng phủ nhận đánh giá của Mỹ về một cuộc tấn công từ Nga có thể sắp xảy ra.

Vài nghìn người Ukraine đã tập hợp ở thủ đô Kyiv hôm 12.2 để thể hiện sự đoàn kết trong bối cảnh lo ngại về một tấn công từ Nga. Tổng thống Ukraina - Volodymyr Zelensky nói người dân đừng hoảng sợ và chống lại một loạt các dự đoán chiến tranh ảm đạm được các phương tiện truyền thông đưa tin.

Tuy nhiên, Mỹ có kế hoạch gửi thêm 3.000 binh sĩ tới Ba Lan, nước láng giềng phía Tây của Ukraine, trong những ngày tới để cố gắng trấn an các đồng minh NATO, ngoài 8.500 quân đã được báo động để triển khai tới châu Âu nếu cần.

Trong khi đó, các lực lượng Nga tập trung ở phía bắc, nam và đông Ukraine. Hơn 30 tàu từ hạm đội Biển Đen của Nga đã bắt đầu tập trận gần bán đảo Crimea trong khuôn khổ các cuộc tập trận hải quân rộng lớn hơn, hãng thông tấn RIA đưa tin hôm 12.2.

Trước cuộc điện đàm với Tổng thống Putin, ông Biden đã nói về cuộc khủng hoảng với các nhà lãnh đạo Anh, Canada, Pháp, Đức, Ba Lan và Romania, cũng như những người đứng đầu NATO và EU. Khi căng thẳng gia tăng trong những tuần gần đây, Mỹ đã tìm cách đảm bảo rằng các đồng minh của mình sẽ đồng loạt đáp trả nếu Nga tấn công Ukraine.

Bài liên quan
Mỹ chịu ra mặt nói chuyện với Nga về Ukraine sau khi cả Pháp và Anh đều bị Nga chế giễu
Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm nay do lo ngại Nga có thể tấn công Ukraine bằng bom và tên lửa bất cứ lúc nào.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lo Nga tấn công Ukraine trước khi Olympic Bắc Kinh kết thúc, ông Putin và Biden điện đàm