Thị trưởng Kiev Vitaly Klichko cho biết chính quyền thủ đô của Ukraine đã thông qua kế hoạch sơ tán trong trường hợp Nga tấn công.

Kiev thông qua kế hoạch sơ tán, Nga rút nhân viên ngoại giao tại Ukraine

Hoàng Vũ | 12/02/2022, 15:29

Thị trưởng Kiev Vitaly Klichko cho biết chính quyền thủ đô của Ukraine đã thông qua kế hoạch sơ tán trong trường hợp Nga tấn công.

"Thủ đô Ukraine đang làm việc để ngăn chặn tình huống khẩn cấp có tính chất quân sự. Các nỗ lực của chúng tôi là nhằm ngăn chặn hoặc vượt qua các hành động khiêu khích có thể xảy ra cũng như chống lại một cuộc tấn công quân sự. Chúng tôi hành động theo một kế hoạch rõ ràng", truyền thông địa phương dẫn lời ông Klichko.

Theo Klichko, "một kế hoạch sơ tán đã được phê duyệt cho Kiev, xác định vị trí của các trung tâm sơ tán, số lượng phương tiện cần thiết và các khu vực an toàn để tiếp nhận người sơ tán".

Trong khi đó, hãng thông tấn Ria Novosti của Nga đưa tin nước này đã bắt đầu rút các nhân viên ngoại giao khỏi Ukraine từ hôm 12.2 . "Các nhà ngoại giao và nhân viên lãnh sự của Nga tại Ukraine đã bắt đầu lên đường về Nga", Ria Novosti dẫn lời một nguồn tin cho biết.

Hiện Nga vẫn chưa chính thức thông báo về việc rút các nhân viên ngoại giao của họ ở đó, nhưng nguồn tin của Ria Novosti cho biết trong bối cảnh một số nước phương Tây rút một phần nhân viên ngoại giao ở Ukraine, Nga "quyết định làm điều tương tự". Ngoài ra, việc cắt giảm nhân sự cũng được cho là do khó khăn trong việc bổ nhiệm tại các đại sứ quán và lãnh sự quán của Nga.

Hãng thông tấn của Nga cho biết, trong cuộc họp với Ngoại trưởng Anh Elizabeth Truss hôm 10.2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gợi ý về khả năng xảy ra kịch bản như vậy khi nói rằng Moscow có thể khuyến nghị nhân viên ngoại giao không thiết yếu của Nga về nước.

"Chúng tôi đã xem xét các hành động của phương Tây và có lẽ chúng tôi cũng sẽ khuyến nghị các nhân viên không thiết yếu trong các cơ quan ngoại giao của chúng tôi về nước trong một thời gian", ông Lavrov nói và cáo buộc việc Anh và Mỹ sơ tán nhân viên vì có vẻ như "đang có công tác chuẩn bị cho điều gì đó" ở Ukraine.

Đáng chú ý, hãng tin AP (Mỹ) hôm 12.2 dẫn lời nguồn tin ngoại giao cho biết, Washington đang lên kế hoạch sơ tán toàn bộ nhân viên ngoại giao ở đại sứ quán tại Kiev khỏi Ukraine do lo ngại Nga có thể phát động tấn công bất ngờ vào những ngày tới.

Trước đó trong tháng 1, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho sơ tán toàn bộ người nhà và số ít nhân viên ngoại giao không quá quan trọng thuộc đại sứ quán Mỹ ở Kiev về nước. Anh, Đức, Úc cũng đã thông báo rút một phần nhân viên sứ quán tại Ukraine và người thân của họ. Ngoài ra, nhiều quốc gia phương Tây khác gồm Na Uy, Canada, Phần Lan, Latvia, Hà Lan, Estonia đã kêu gọi công dân rời Ukraine.

Trong tuyên bố mới nhất ngày 11.2, Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ khả năng tấn công Ukraine, nhưng khẳng định nước này có thể có hành động "quân sự kỹ thuật" trong trường hợp những yêu cầu của Nga không được đáp ứng.

Nga đưa ra tuyên bố trên sau khi Cố vấn An ninh Nhà Trắng Jake Sullivan cảnh báo Nga có thể mở cuộc tiến công bất cứ lúc nào tại Ukraine.

Căng thẳng leo thang giữa Nga và phương Tây sau khi Mỹ và NATO cáo buộc Nga điều số lượng lớn binh sĩ tới sát biên giới với Ukraine, bày tỏ lo ngại nước này có thể phát động một cuộc chiến tổng lực. Về phần mình, phía Nga đã bác bỏ cáo buộc, khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích tự vệ, đồng thời, nhấn mạnh họ có quyền điều quân đội trên lãnh thổ của họ.

Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiev thông qua kế hoạch sơ tán, Nga rút nhân viên ngoại giao tại Ukraine