Mỹ rất cảnh giác sau khi Triều Tiên bóng gió về khả năng thử bom H tại Thái Bình Dương. Trong khi đó, Nga kêu gọi các bên kiềm chế, không nói những lời đe dọa nhau gây phức tạp thêm tình hình.

Mỹ cảnh giác Triều Tiên thử bom H, Nga lên tiếng

Anh Tú | 23/09/2017, 06:30

Mỹ rất cảnh giác sau khi Triều Tiên bóng gió về khả năng thử bom H tại Thái Bình Dương. Trong khi đó, Nga kêu gọi các bên kiềm chế, không nói những lời đe dọa nhau gây phức tạp thêm tình hình.

Triều Tiên đã có phản ứng sau bài phát biểu nặng mùi thuốc súng của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại LHQ hôm 19.9 với cảnh báo rằng Mỹ sẽ "hủy diệt hoàn toàn" quốc gia có 26 triệu dân khi đối mặt mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Hãng tin KCNA cho biết, lãnh đạo Kim Jong-un cảnh báo rằng Washington sẽ "trả giá đắt" cho tuyên bố của Tổng thống Trump tại LHQ hôm 19.9. Lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố sẽ có "hành động mạnh nhất" đáp trả đe dọa của Tổng thống Trump, sẽ xem xét "biện pháp đối phó tương ứng, mức độ cứng rắn cao nhất trong lịch sử".

Tại New York ngày 22.9, trả lời câu hỏi của báo giới rằng lãnh đạo Kim Jong-un có thể làm gì sau cảnh báo của Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tuyên bố Bình Nhưỡng có thể cân nhắc một vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) ở Thái Bình Dương với "quy mô chưa từng thấy" là một "hành động mạnh nhất" đáp trả Mỹ.

Lời tuyên bố này khiến thế giới lo ngại và nếu Triều Tiên quyết tâm thực hiện thì nó sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm. Trong lịch sử, chưa có nước nào thử vũ khí hạt nhân ngoài phạm vi lãnh thổ trên đất liền của mình. Cả Mỹ, Anh và Pháp cũng từng thử bom hạt nhân ở Thái Bình Dương nhưng là ở các hòn đảo thuộc lãnh thổ hải ngoại của họ. Và nếu Triều Tiên mang bom H ra thử ở Thái Bình Dương cũng là cách để Bình Nhưỡng khoe khoang quy mô, sức nổ của loại vũ khí mới.

Thực tế Triều Tiên có thể chế tạo được bom H.Ngày 3.9, Bình Nhưỡng đã kích nổ một quả bom H mạnh ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri (đông bắc Triều Tiên) cósức nổ 250 kiloton (1 kiloton tương đương 1.000 tấn thuốc nổ TNT) tức mạnh hơn 16 lần so với quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima (Nhật). Vụ nổđã gây cơn động đất mạnh 6,3 đô Richter mà bên Trung Quốc cũng cảm nhận được. Tuy nhiên, đưa ra biển thử lại là một điều phức tạp hơn khi yếu tố bí mật và an ninhkhông còn nhiều. Người Nhật cho rằng có khả năng Triều Tiên sẽ kết hợp phóng tên lửa gắn đầu đạn nhiệt hạch bắn ra Thái Bình Dương. Điều này còn đáng sợ hơn khi chưa nước nào thử vũ khí hạt nhân kiểu này.

Mỹ đang theo dõi động thái này với thái độ thận trọng. Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết việc Triều Tiên tiến hành một vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) tại Thái Bình Dương sẽ là “một sự thay đổi cuộc chơi” và Mỹ đang xem xét mối đe dọa này một cách rất nghiêm túc. Tuy nhiên, quan chức này cho rằng không nên “quá tin tưởng” vào khả năng Triều Tiên có hành động như vậy.

Trước những động thái căng thẳng leo thang, Nga đã lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở trụ sở LHQ (Mỹ) ngày 22.9, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh: "Việc Mỹ và Triều Tiên đưa ra những lời đe dọa lẫn nhau là điều rất tệ hại và không thể chấp nhận được. Chúng ta phải hạ nhiệt cho những cái đầu nóng". Ông Lavrov tin tưởng rằng đề xuất của Nga và Trung Quốc có thể mở đường cho một giải pháp ngoại giao đối với cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bày tỏ hy vọng rằng các biện pháp trừng phạt và "tiếng nói từ mọi nơi trên thế giới" có thể đưa Triều Tiên trở lại bànđàm phán, nhưng thừa nhận những lời hùng biện của ông Trump đã khiến Washington "bị thách thức".

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh giác Triều Tiên thử bom H, Nga lên tiếng