Chính phủ Nga phát lời cảnh cáo sẽ bắn quân đặc nhiệm Mỹ ở Syria nếu như Moscow cảm thấy Lực lượng Syria Dân chủ (SDF) có Mỹ chống lưng dở trò khiêu khích quân đội Nga.

Nga cảnh cáo sẽ bắn quân đặc nhiệm Mỹ ở Syria

Trần Trí | 22/09/2017, 14:03

Chính phủ Nga phát lời cảnh cáo sẽ bắn quân đặc nhiệm Mỹ ở Syria nếu như Moscow cảm thấy Lực lượng Syria Dân chủ (SDF) có Mỹ chống lưng dở trò khiêu khích quân đội Nga.

Lời cảnh cáo được Moscow đưa ra sau khi tuyên bố quân đặc nhiệm Nga ở Syria đã bị SDF tấn công hai lần. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định SDF từ những vị trí bên bờ đông sông Euphrates đã nã pháo vào quân đặc nhiệm Nga.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời người phát ngôn của Bộ là Thiếu tướng Igor Konashenkov: “Một đại diện của cơ sở chỉ huy quân Mỹ (Qatar) đã được thông báo rằng bất kỳ toan tính khai hỏa từ những vị trí của SDF sẽ bị dập tắt lập tức bằng tất cả những biện pháp quân sự”.

SDF gồm đa số người Kurdđang cùng đặc nhiệm Mỹ nỗ lực tái chiếm thủ phủ tự xưng Raqqa của bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Nhưng lời đe dọa của Nga cho thấy tính chất phức tạp của chiến trường Syria, nơi màmáy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu và của Ngađều yểm hộ các phe phái của mỗi bên.

Hai lực lượng đang sát gần nhau ở thành phốDeir al-Zour (đông Syria) nên căng thẳng đã gia tăng mạnh. Nga ủng hộ quân đội Tổng thống Syria Bashar Assad cùng SDF đều đánh bọn IS tại khu vực này.

Ngày 16.9, SDF tuyên bố lúc rạng sáng, quân đội Syria có chiến đấu cơ Nga yểm hộ đã tấn công vị trí của họ ở phía đông sông Euphrate (gần Deir al-Zour) làm 6 lính SDF bị thương.

Một quan chức nói với CNN: liên quân Mỹ đã bác yêu cầu để Nga tấn công một khu vực vì có quân SDF và cố vấn Mỹ ở đó, nhưng Nga vẫn mở cuộc tấn công.

Ngày 17.9, Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc này, khẳng định máy bay Nga chỉ đánh bom bọn khủng bố IS. Bộ cũng nói đã cảnh báo trước với Mỹ về kế hoạch hoạt động của quân Nga.

Qua ngày 18.9, SDF cảnh cáo bất kỳ nỗ lực tấn công ở phía đông sông Euphrates đều sẽ bị họ trả đũa. Nhưng Bộ Quốc phòng Nga cho rằng SDF cố tình mở cửa xả những đập ở thượng nguồn sông Euphraters (do SDF kiểm soát) nhằm chặn đường tiến quân của quân đội Syria.

Theo người phát ngôn Konashenkov của Bộ, quân đội Syria đã tái chiếm 85 % tỉnh Dei-al Zour và hy vọng sẽ giải phóng thành phố này khỏi tay bọn IS trong một tuần nữa.

Bộ Quốc phòng Nga cũng khen ngợi quân đội Syria đánh bọn IS hiệu quả, đồng thời chỉ trích SDF không thể đánh chiếm Raqqa. Tuy nhiên, SDF khẳng định họ đang mở những cuộc tấn công cuối cùng để giải phóng Raqqavà hiện SDF kiểm soát 80 % thành phố này.

Một quan chức SDF nói với Reuters: hiện có từ 700 đến 1.000 tay súng IS trong thành phốvà chúng đang bị bao vây từ 3 phía chỉ còn đường thoát ra sông Euphrates.

Nga can thiệp vào nội chiến Syria từ tháng 9.2015, thể theoyêu cầu của Tổng thống Assad. Đến tháng 4.2017, Mỹ cũng đánh chế độ Assad sau khi lên án chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học giết dân thường ở thành phố Khan Sheikhoun thuộc tỉnh Idlib: Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh phóng 59 tên lửa hành trình ‘Búa’ Tomahawk vào các cơ sở quân sự Syria.

Bảo Vĩnh (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cảnh cáo sẽ bắn quân đặc nhiệm Mỹ ở Syria