Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp ông ngày 21.9 và tuyên bố tầm nhìn của hai nước về một "cấp độ mới" trong hợp tác quốc phòng.

Ông Poroshenko nói Mỹ - Ukraine ủng hộ đưa quân LHQ đến sát biên giới Nga

Hà Ngọc Bách | 22/09/2017, 09:06

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp ông ngày 21.9 và tuyên bố tầm nhìn của hai nước về một "cấp độ mới" trong hợp tác quốc phòng.

Tuy nhiên, ông Poroshenko không cho biết liệu "cấp độ mới" trong hợp tác quốc phòng này có nghĩa là Mỹ sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Mỹ hiện đang xem xét cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, một hành động đã bị Tổng thống thứ 44 của Mỹ Barack Obama phủ quyết và đang bị Nga phản đối mạnh.

Sau cuộc gặp với ông Trump tại New York, bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ông Poroshenko tuyên bố: "Điều rất quan trọng là có một tầm nhìn chung về một cấp độ mới trong hợp tác phòng thủ. Chúng tôi đã thảo luận tất cả lĩnh vực hợp tác này, gồm cả hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng và các tổ chức khác".

Hai lãnh đạo chủ yếu nói chuyện về việc phát triển kinh tế cũng như sức ảnh hưởng của Nga tại khu vực Đông Âu và toàn cầu hiện nay.

Quan hệ giữa Nga và Kiev đang ở mức cực thấp, sau khi một cuộc đảo chính tại Ukraine lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych diễn ra hồi năm 2014, kéo theo một loạt sự kiện như Nga sáp nhập Crimea hay lực lượng dân quân ly khai nổi dậy tại miền Đông Ukraine.

Trong cuộc nói chuyện, ông Trump đã ca ngợi thành tích của ông Poroshenko khi nói rằng: "Tôi không muốn nói rằng Ukraine là một nước dễ sống nhất. Nhưng tình hình ngày càng tốt hơn khi mỗi ngày trôi qua".

Tổng thống Poroshenko cũng cho biết ông Trump cùng ông "ủng hộ" đề xuất đưa lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tới miền Đông Ukraine của Nga, nhưng phải cho lực lượng này triển khai tới sát biên giới với Nga, thay vì chỉ ở khu vực phân giới giữa lực lượng dân quân ly khai và Kiev.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Các cuộc tấn công của Nga vào hạ tầng năng lượng Ukraine gây thiệt hại lớn
Tờ Kyiv Independent dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko ngày 5.5 cho biết các cuộc tấn công của Nga vào hạ tầng năng lượng nước này khiến Kyiv thiệt hại hơn 1 tỉ USD. Ông cũng lưu ý sự tấn công vẫn tiếp tục nên thiệt hại sẽ tăng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), sáng 6.5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Poroshenko nói Mỹ - Ukraine ủng hộ đưa quân LHQ đến sát biên giới Nga