Quan chức phụ trách công tác bầu cử của tất cả các tiểu bang nước Mỹ cuối tuần qua đã tập trung tại Washington , tham gia hội nghị bàn cách đối phó với khả năng Nga can thiệp vào bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ sắp diễn ra trong 10 tháng nữa.

Mỹ chuẩn bị bầu cử giữa nhiệm kỳ với nỗi lo về Nga

Cẩm Bình | 20/02/2018, 13:48

Quan chức phụ trách công tác bầu cử của tất cả các tiểu bang nước Mỹ cuối tuần qua đã tập trung tại Washington , tham gia hội nghị bàn cách đối phó với khả năng Nga can thiệp vào bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ sắp diễn ra trong 10 tháng nữa.

Bầu cử giữa nhiệm kỳsắp tới là cuộc bầu cử quan trọng đầu tiên kể từ khi Mỹ vừa tổ chức bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Khác với những năm trước, khi các quan chức có liên quan chủ yếu bàn về việc quản lý bầu cử, hai hội nghị ở Washington năm nay chủ yếu tập trung thảo luận biện pháp chống lại các cuộc tấn công mạng do Nga hoặc nước khác thực hiện.

Trước quan chức giám sát bầu cử của các tiểu bang, ông Chris Krebs, quan chức an ninh mạng cấp cao của Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS), phát biểu: “Tất cả mọi người trong phòng hội nghị này đều hiểu rõ rằng những gì chúng ta đang phải đối mặt từ những kẻ thù từ bên ngoài, đặc biệt là Nga, là có thật. Nga đang dùng nhiều công cụ chống lại chúng ta”.

DHS cho biết trong năm 2017, đã có hệ thống công nghệ thông tin của 21 bang lẫn của một số lượng nhỏ các mạng thông tin khác bị tin tặc Nga xâm nhập. Tuy nhiên, các máy bỏ phiếu không bị ảnh hưởng và không có bằng chứng cho thấy đã bất kỳcuộc bầu cử nào bịthay đổi kết quả.

Trong hội nghị, nhóm theo dõi an ninh bầu cử và quan chức các nơi vẫn không cảm thấy yên tâm mặc dù hầu hết 50 tiểu bang kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 đã mua nhiều thiết bị bảo vệ an ninh tốt hơn, mở rộng việc dùng giấy bỏ phiếu, cải thiện huấn luyện an ninh mạng cũng như nhờ chính quyền liên bang trợ giúp.

Tâm lý lo lắng xuất hiện vì Washington vừa khởi tố 13 công dân và 3 công ty Nga cố tình can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 bằng cách sử dụng thông tin cá nhân giả. Không những vậy, bản cáo trạng còn cho biết Moscow đã có chiến dịch can thiệp từ năm 2014.

Bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ sắp tới là cuộc bầu cử quan trọng đầu tiên kể từ khi Mỹ tổ chức bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 - Ảnh: Foreign Brief

DHS là đơn vị dẫn đầu công tác nâng cao an ninh cho các máy bỏ phiếu, nhưng hiện không có cơ quan liên bang nào chịu trách nhiệm chống lại các chiến dịch tuyên truyền trực tuyến. Nhiều quan chức giám sát bầu cử ở tiểu bang đề nghị được giới chức liên bang thông báo về các nỗ lực tấn công hệ thống bầu cử trên mạng lẫn về các chiến dịch tuyên truyền một cách nhanh chóng hơn.

Delbert Hosemann, quan chức giám sát bầu cử của bang Mississippi, cho biết: “Tôi không muốn chỉ biết về các chiến dịch tuyên truyền vào hai năm sau khi đã bầu cho nghị sĩ của mình”.

Khi tham gia vào một cuộc họp với những đơn vị tình báo Mỹ, quan chức các tiểu bang đã rất thất vọng khi giới tình báo cung cấp thông tin không đầy đủ về bản chất của các mối đe dọa an ninh mạng từ Nga. Biện pháp chống lại tấng công mạng cũng không được giới tình báo nói rõ.

Robert Kolasky, một quan chức an ninh mạng khác của DHS, khẳng định giới tình báo Mỹ cực kỳlo lắng về khả năng Moscow can thiệp bầu cử giữa nhiệm kỳ. Theo ông Kolasky: “Có nhiều lýdo khiến chúng tôi tin rằng mọi việc sẽ nghiêm trọng hơn”.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chuẩn bị bầu cử giữa nhiệm kỳ với nỗi lo về Nga