Các quan chức y tế Mỹ cho biết đang chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của đại dịch COVID-19 khi số ca mắc COVID-19 liên quan đến Omicron giảm, bao gồm cả cập nhật hướng dẫn từ CDC về việc đeo khẩu trang và nâng cao năng lực xét nghiệm ở nước này.

Mỹ chuẩn bị cho đợt dịch tiếp theo hậu Omicron, Moderna sẽ có vắc xin 'tất cả trong 1'

Sơn Vân | 17/02/2022, 08:31

Các quan chức y tế Mỹ cho biết đang chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của đại dịch COVID-19 khi số ca mắc COVID-19 liên quan đến Omicron giảm, bao gồm cả cập nhật hướng dẫn từ CDC về việc đeo khẩu trang và nâng cao năng lực xét nghiệm ở nước này.

Các kế hoạch được đưa ra khi ngày càng nhiều bang của Mỹ bắt đầu nới lỏng các hạn chế COVID-19 khi số ca giảm. Theo dữ liệu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), tỷ lệ ca mắc COVID-19 trung bình hàng ngày trong 7 ngày giảm 40% so với tuần trước, tỷ lệ nhập viện trung bình hàng ngày giảm 28% và số ca tử vong trung bình hàng ngày giảm 9%.

"Chúng ta đang tiến tới một thời điểm mà COVID-19 không phải là một cuộc khủng hoảng, nhưng là thứ mà chúng ta có thể bảo vệ và điều trị. Tổng thống và nhóm COVID-19 của chúng tôi đang tích cực lập kế hoạch cho tương lai. Ưu tiên hàng đầu, cao nhất của chúng tôi là chiến đấu với Omicron, đồng thời chúng tôi đang chuẩn bị cho tương lai", Jeff Zients, điều phối viên ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng, nói với các phóng viên.

CDC đang cân nhắc đưa ra hướng dẫn COVID-19 mới, bao gồm cả thời điểm đeo khẩu trang. Giám đốc CDC - Rochelle Walensky cho biết điều này tại cuộc họp tương tự, đồng thời nói thêm rằng năng lực bệnh viện sẽ là thước đo quan trọng.

CDC dự kiến ​​nhiều hướng dẫn sửa đổi sẽ được ban hành vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3.2022, cùng thời điểm các quy định về khẩu trang ở một số bang được dỡ bỏ.

Bà Rochelle Walensky nói: “Chúng tôi muốn người dân tạm dừng những thứ như đeo khẩu trang khi những chỉ số này tốt hơn, sau đó có khả năng tiếp cận chúng nếu mọi thứ trở nên tồi tệ hơn”.

Giám đốc CDC cảnh báo rằng người dân vẫn sẽ phải đeo khẩu trang trong một số tình huống như khi có các triệu chứng COVID-19, trong 10 ngày sau khi xét nghiệm dương tính hoặc nếu tiếp xúc với F0.

my-chuan-bi-cho-dot-dich-tiep-theo-hau-omicron1(1).jpg
Tiến sĩ Rochelle Walensky - Giám đốc CDC

Tom Inglesby, cố vấn của Nhà Trắng về xét nghiệm COVID-19, cho biết chính quyền Biden đã đưa ra yêu cầu chính thức cung cấp thông tin cho các công ty liên quan về cách tăng cường năng lực xét nghiệm của quốc gia, bao gồm cả những thách thức trong chuỗi cung ứng và sự biến động thị trường. Phản ứng của ngành sẽ giúp định hướng đầu tư của Mỹ, ông nói.

Tom Inglesby cho biết khoảng 50 đến 60 triệu người hiện có thể nhận các xét nghiệm COVID-19 miễn phí tại nhà không cần kê đơn bằng thẻ bảo hiểm của họ và chính quyền đang làm việc với nhiều công ty bảo hiểm hơn để tạo ra các điểm bán hàng tùy chọn.

Chính phủ Mỹ đã giao 200 triệu xét nghiệm COVID-19 riêng lẻ, như một phần trong kế hoạch cung cấp các xét nghiệm miễn phí, Jeff Zients cho biết.

Moderna sẽ có vắc xin cùng lúc phòng COVID-19, bệnh cúm và các bệnh hô hấp khác

Stephane Bancel, Giám đốc điều hành Moderna, nói với Reuters rằng loại vắc xin tăng cường đặc trị Omicron có thể sẵn sàng vào tháng 8.2022, nhưng công ty vẫn đang thu thập dữ liệu lâm sàng để xác định xem liệu nó có bảo vệ tốt hơn loại hiện có hay không.

Tháng trước, Moderna đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng mũi vắc xin được thiết kế nhắm đến Omicron nhưng kết quả ban đầu từ các nghiên cứu trên khỉ cho thấy nó có thể không bảo vệ mạnh hơn mũi vắc xin tăng cường hiện có.

Stephane Bancel nói trong một cuộc phỏng vấn rằng Moderna dự định có sẵn mũi vắc xin tăng cường nhắm đến Omicron vào tháng 8.2022. Ông nói rằng những người dễ bị tổn thương hơn có thể cần nó.

Vắc xin Moderna sử dụng công nghệ mRNA để kích thích đáp ứng miễn dịch, tương tự như sản phẩm do Pfizer-BioNTech phát triển.

"Chúng tôi tin rằng sẽ cần một loại vắc xin tăng cường. Tôi vẫn chưa biết liệu đó sẽ là vắc xin hiện có (chỉ nhắm đến Omicron) hay đa biến thể (Omicron và vắc xin hiện có, hai mRNA trong một liều)", Stephane Bancel nói.

Ông cho biết một quyết định sẽ được đưa ra trong những tháng tới khi dữ liệu lâm sàng có sẵn.

my-chuan-bi-cho-dot-dich-tiep-theo-hau-omicron-moderna-se-tung-ra-pan-vac-xin-2.jpg
Moderna dự định vắc xin nhắm đến Omicron sẽ có vào tháng 8.2022 - Ảnh: Reuters

Stephane Bancel cũng xác nhận rằng trong trường hợp tốt nhất, Moderna sẽ tung ra vào tháng 8.2023 loại vắc xin được gọi là pan-vắc xin bảo vệ đồng thời chống lại COVID-19, bệnh cúm và các bệnh hô hấp khác.

Ông nói thêm rằng giá cho loại pan-vắc xin đang được phát triển sẽ rất giống giá áp dụng cho loại vắc xin hiện tại.

Moderna tính các mức giá khác nhau cho các khu vực khác nhau trên thế giới với khoảng từ 15 đến 37 USD/liều, theo UNICEF, Quỹ Nhi đồng của Liên Hợp Quốc liên quan đến việc phân phối vắc xin cho các quốc gia nghèo hơn.

Moderna đã công bố kế hoạch mở rộng mạng lưới thương mại của mình ở châu Âu nhằm tăng doanh số bán hàng trên lục địa này.

"Moderna có kế hoạch thiết lập sự hiện diện thương mại ở Bỉ, Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan, Ba Lan, Thụy Điển để hỗ trợ việc cung cấp vắc xin mRNA và phương pháp điều trị tại địa phương", công ty thông báo.

Các công ty con mới của Moderna ở châu Âu sẽ được bổ sung vào các văn phòng thương mại tại Ý, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Anh. Moderna cũng đang tăng cường sự hiện diện thương mại của mình ở châu Á.

Tại châu Âu, Moderna sản xuất vắc xin của mình thông qua các đối tác sản xuất bao gồm Lonza (Thụy Sĩ và Hà Lan), ROVI (Tây Ban Nha) và Recipharm (Pháp).

Năm ngoái, công ty đã xuất xưởng hơn 800 triệu liều COVID-19 trên toàn cầu và có thỏa thuận với các nước EU để cung cấp lên tới 460 triệu liều.

Ngoài vắc xin, Moderna cũng đang phát triển các loại thuốc mRNA chống lại một loạt bệnh như ung thư, tim mạch và các bệnh di truyền hiếm gặp.

Pfizer-BioNTech trì hoãn tung ra vắc xin đặc trị Omicron

Việc tung ra vắc xin Pfizer- BioNTech chống lại biến thể Omicron đã bị trì hoãn vài tuần do quá trình thu thập dữ liệu chậm hơn dự kiến. Giám đốc điều hành BionTech - Ugur Sahin tiết lộ thông tin này tờ Bild (Đức).

Theo ông Ugur Sahin, sau khi vắc xin đã sẵn sàng, BionTech sẽ đánh giá xem liệu nó có còn cần thiết hay không.

"Nếu làn sóng dịch kết thúc, điều đó không có nghĩa là nó không thể bắt đầu lại", Ugur Sahin nói với Bild trong một cuộc phỏng vấn video và cho biết BioNTech có thể tiếp tục tạo ra vắc xin mới khi các biến thể khác xuất hiện nếu cần.

"Tôi thực sự không thấy tình hình còn căng thẳng nữa", Ugur Sahin nói, đề cập đến cách vi rút SARS-CoV-2 sẽ phát triển trong tương lai.

BioNTech trước đó đã dự kiến tung ra loại vắc xin này vào cuối tháng 3.2022, nhưng cho biết điều này phụ thuộc vào mức độ yêu cầu của các cơ quan quản lý dữ liệu lâm sàng.

Bài liên quan
CEO Moderna hé lộ vắc xin trị Omicron, Fauci nói liều thứ 4 không gây hại hệ miễn dịch
Ứng cử viên vắc xin của Moderna đặc trị biến thể Omicron sẽ được phát triển lâm sàng trong vài tuần tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chuẩn bị cho đợt dịch tiếp theo hậu Omicron, Moderna sẽ có vắc xin 'tất cả trong 1'