Từ ngày 1.9, không phận Slovakia sẽ được chiến đấu cơ của Ba Lan và Cộng hòa Czech bảo vệ vì quốc gia này ngưng sử dụng phi đội MiG-29 cũ.

Slovakia sẽ được chiến đấu cơ của Ba Lan và Czech bảo vệ không phận

Bảo Vĩnh | 28/08/2022, 13:22

Từ ngày 1.9, không phận Slovakia sẽ được chiến đấu cơ của Ba Lan và Cộng hòa Czech bảo vệ vì quốc gia này ngưng sử dụng phi đội MiG-29 cũ.

Theo thỏa thuận, Ba Lan và Czech sẽ hỗ trợ tài nguyên không quân - đủ để phản ứng nếu có sự vi phạm không phận Slovakia. An ninh vùng trời Slovakia sẽ không được phân chia theo vùng lãnh thổ giữa Ba Lan với Czech, nhưng hoạt động bảo vệ sẽ được hai nước này tiến hành tùy theo tình hình.

Người phát ngôn Martina Koval Kakaschykova của Bộ Quốc phòng Slovakia cho biết: “Chiến đấu cơ Ba Lan và Czech sẽ cất cánh từ căn cứ trong nước, và sau chuyến bay tuần tra sẽ trở về căn cứ ở 2 nước. Nếu cần thiết, chiến đấu cơ của họ cũng có thể hạ cánh tại các sân bay dự phòng của Slovakia”.

Bà nói thỏa thuận này sẽ được ký trong tháng 9. Từ ngày 1.9, các chiến đấu cơ F-16 của không quân Ba Lan sẽ bắt đầu tuần tra trên không phận Slovakia.

Nhân Ngày Hàng không Quốc tế Slovak (SIAF, trong hai ngày 27 và 28.8) tại căn cứ không quân Malacky gần thủ đô Bratislava của Slovakia, phi đội MiG-29 do Liên Xô sản xuất của không quân nước này sẽ có các chuyến bay cuối cùng trước khi được “cho về hưu”.

Tại 3 nước vùng biển Baltic giáp Nga cũng có một chương trình đồng minh NATO hỗ trợ nhau tương tự, gọi là chính sách giám sát không phận.

Trong ngày khai mạc SIAF, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia, Ba Lan và Czech đã đạt thỏa thuận là không quân của hai nước kể tên sẽ bảo vệ không phận Slovakia cho đến khi nước này nhận phi đội 14 chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất vào năm 2024. Hợp đồng mua bán này đã được ký năm 2018.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak gọi thỏa thuận là “một cách đánh chặn lực lượng xâm lược tiềm năng”.

poland-ap.jpg
Các bộ trưởng Quốc phòng Slovakia, Czech và Ba Lan tại lễ khai mạc SIAF - Ảnh : AP

Slovakia chia sẻ một phần biên giới giáp tây Ukraine, chính vì vậy, chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã khiến có sự lo ngại cho an ninh châu Âu.

Bộ Quốc phòng Slovakia từng tính rã những chiếc MiG-29 vì việc bảo trì khá tốn kém và các kỹ thuật viên Nga đã dần rời khỏi Slovakia. Phi đội MiG-29 của Slovakia trị giá 300 triệu euro (299 triệu USD). Trước đây, Slovakia nói sẽ tìm sự hỗ trợ về tài chính hoặc vật chất nhằm hiện đại hóa quân đội.

Hồi tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Jaroslav Nad cho biết Slovakia đang xét tặng 11 chiếc MiG-29 cũ cho Ukraine nếu đáp ứng được một số điều kiện. Ngày 14.8, ông Nad phủ nhận việc các báo nêu Slovakia đã trao 11 chiếc MiG-29 cho Ukraine.

Tại SIAF, Bộ trưởng Nad không nói phi đội MiG-29 có đến Ukraine hay không, nhưng cho biết Slovakia đang bàn với các đối tác NATO về cách hỗ trợ tốt nhất cho Ukraine.

Hồi tháng 4, Thủ tướng Eduard Heger của Slovakia cũng nói tính chuyển các chiếc MiG-29 cho Ukraine, nhưng không cho biết chi tiết.

Vì từng thuộc khối Liên Xô, quân đội Ukraine đã quen sử dụng khí tài quân sự Liên Xô hơn là sử dụng khí tài của phương Tây.

Slovakia đã tặng Ukraine 1 hệ thống tên lửa phòng không S-300, Các trực thăng quân sự dòng Mi, lựu pháo tự hành và tên lửa Grad. Mới đây, Bratislava hứa gửi 30 xe chiến đấu bộ binh BVP-1.

Bài liên quan
Không quân Ukraine nhận 4 MiG-29 do Nga chế tạo
<p>Dù đang trong tình trạng căng thẳng với Nga nhưng quân đội Ukraine lại vừa bổ sung 6 máy bay chiến đấu mới được sản xuất từ Nga.<br></p>

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Slovakia sẽ được chiến đấu cơ của Ba Lan và Czech bảo vệ không phận