Ngày 27.12, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố gói viện trợ quân sự trị giá 250 triệu USD cho Ukraine. Đây là gói viện trợ cuối cùng cho đến khi Quốc hội Mỹ chấp thuận yêu cầu cấp thêm từ chính quyền Tổng thống Joe Biden.
Chuyển động

Mỹ công bố gói viện trợ cuối cùng trong năm 2023 cho Ukraine

Cẩm Bình 28/12/2023 08:35

Ngày 27.12, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố gói viện trợ quân sự trị giá 250 triệu USD cho Ukraine. Đây là gói viện trợ cuối cùng cho đến khi Quốc hội Mỹ chấp thuận yêu cầu cấp thêm từ chính quyền Tổng thống Joe Biden.

“Khí tài được cung cấp trong gói bao gồm đạn dược phòng không, thành phần hệ thống phòng không, đạn cho tổ hợp pháo HIMARS, đạn pháo 155mm và 105mm, đạn chống tăng và hơn 15 triệu viên đạn súng bộ binh”, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết.

my.jpg

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Biden tuyên bố họ còn một gói viện trợ nữa cho Ukraine, nhưng là gói cuối cùng họ có thể cấp mà không cần giới nghị sĩ chấp thuận. Quan chức Lầu Năm Góc Mike McCord trong thư gửi Quốc hội Mỹ viết rằng: “Một khi các khoản này được chi, nguồn tiền dùng cho nỗ lực hỗ trợ an ninh Ukraine của chúng tôi sẽ cạn kiệt”.

Gói viện trợ mới nhất thuộc cơ chế Quyền điều chỉnh nguồn lực của tổng thống (PDA) cho phép chuyển giao vũ khí sẵn trong kho dự trữ. Nguồn tiền từ Sáng kiến hỗ trợ an ninh Ukraine (USAI) - cung cấp tài chính cho hợp đồng vũ khí dài hạn - đã cạn và chưa được Quốc hội Mỹ cấp thêm.

Andriy Yermak - cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - cảm ơn về gói viện trợ. Ông khẳng định Kiev sẽ giành chiến thắng.

Thời gian gần đây chính quyền Tổng thống Biden không ngừng hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngân sách an ninh quốc gia trị giá hơn 100 tỉ USD, trong đó có khoản viện trợ 61 tỉ USD cho Ukraine và 14 tỉ USD viện trợ Israel, nhưng đảng Cộng hòa quyết ngăn chặn nhằm gây sức ép buộc Nhà Trắng nhượng bộ về chính sách an ninh biên giới. Kết quả là sự bế tắc kéo dài sang năm sau.

Mất đi viện trợ từ Mỹ chắc chắn ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu của Ukraine. Đài ABC News vào tháng trước tiết lộ Kyiv đang huấn luyện binh sĩ tiêu diệt máy bay không người lái (UAV) chỉ với vũ khí phòng không và súng máy lạc hậu thời Liên Xô, chuẩn bị cho kịch bản số khí tài phương Tây cung cấp sụt giảm.

Bài liên quan
Gặp Trung Quốc thảo luận về AI tiên tiến, Mỹ nói không đàm phán về các chính sách bảo vệ công nghệ
Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến vào ngày 14.5, Reuters đưa tin. Hai quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng các chính sách bảo vệ công nghệ của chính quyền Biden sẽ không phù hợp để đàm phán, dù cuộc thảo luận giữa hai bên nhằm khám phá cách giảm thiểu rủi ro từ AI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ công bố gói viện trợ cuối cùng trong năm 2023 cho Ukraine