Chính quyền Trump mới đây cho biết Mỹ đang tăng cường nỗ lực loại bỏ các ứng dụng Trung Quốc không tin cậy, và gọi các ứng dụng như TikTok hay WeChat là "mối đe dọa lớn”.

Mỹ đẩy mạnh chiến dịch loại bỏ các ứng dụng Trung Quốc 'không đáng tin cậy'

06/08/2020, 09:01

Chính quyền Trump mới đây cho biết Mỹ đang tăng cường nỗ lực loại bỏ các ứng dụng Trung Quốc không tin cậy, và gọi các ứng dụng như TikTok hay WeChat là "mối đe dọa lớn”.

Ngoại trưởng Mike Pompeo - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 5.8 cho biết Mỹ đang nỗ lực thiết lập một "hệ thống sạch" nhằm chặn các ứng dụng công nghệ cũng như các doanh nghiệp viễn thông của Trung Quốc tiếp cận các thông tin nhạy cảm của công dân và doanh nghiệp Mỹ.

"Với các công ty mẹ đặt tại Trung Quốc, những ứng dụng như TikTok, WeChat và một số ứng dụng khác là mối đe dọa lớn đối với dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ, chưa kể đến đó còn là công cụ kiểm duyệt của chính quyền Bắc Kinh", ông Pompeo nói.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Washington đang tìm cách để ngăn công ty Huawei cài đặt trước hoặc đưa các ứng dụng phổ biến nhất của Mỹ vào kho ứng dụng của họ trên điện thoại thông minh. “Chúng tôi không muốn các công ty của Mỹ đồng lõa trong các vụ vi phạm nhân quyền của Huawei, hay bộ máy giám sát của chính quyền Trung Quốc”, ông nói.

Ông Pompeo cho biết Bộ Ngoại giao sẽ làm việc với các cơ quan chính phủ khác tìm cách để bảo vệ thông tin nhạy cảm của doanh nghiệp Mỹ, trong đó có nghiên cứu vắc xin COVID-19, tránh bị lợi dụng bởi các hệ thống của các công ty công nghệ Trung Quốc như Alibaba, Baidu, China Mobile, China Telecom và Tencent.

Ngoại trưởng Pompeo tiết lộ ông đã tham gia cùng Bộ trưởng Tư pháp William Barr, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và quyền Bộ trưởng An ninh nội địa Chad Wolf để thúc giục các cơ quan quản lý viễn thông Mỹ, Ủy ban Truyền thông liên bang, chấm dứt ủy quyền cho China Telecom và 3 công ty Trung Quốc khác cung cấp dịch vụ tại Mỹ.

Trước đó, ông Pompeo hôm 2.8 cho biết Tổng thống Trump sẽ có hành động chống lại TikTok, WeChat và nhiều công ty phần mềm Trung Quốc đặt ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia của Mỹ.

“Những công ty phần mềm đang làm ăn với Mỹ, dù đó là TikTok hay WeChat và vô số khác... đang cung cấp dữ liệu trực tiếp cho Trung Quốc", ông nói và cho biết những dữ liệu này có thể gồm thông tin về nhận dạng khuôn mặt, thông tin về nơi ở, số điện thoại và cả những bạn bè mà người dùng có liên lạc.

"Đó là những vấn đề mà Tổng thống Trump đã nêu rõ rằng chúng tôi sẽ chú ý đến. Chúng tôi sẽ có hành động trong những ngày tới đối với một loạt nguy cơ an ninh quốc gia do phần mềm có liên quan Trung Quốc đặt ra", quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói thêm.

Những bình luận của ông Pompeo đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo cấm ứng dụng TikTok tại Mỹ do lo ngại vấn đề an ninh quốc gia, phản ánh nỗ lực tăng cường của Washington nhằm hạn chế sự tiếp cận của các công ty công nghệ Trung Quốc vào thị trường và người tiêu dùng Mỹ.

Trang Nhung (theo Reuters)

Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đẩy mạnh chiến dịch loại bỏ các ứng dụng Trung Quốc 'không đáng tin cậy'