Bộ Giao thông vận tải Mỹ hôm 15.5 đã yêu cầu đình chỉ tất cả các chuyến bay chở khách và hàng hóa thương mại giữa Mỹ và Venezuela do thông tin về tình trạng bất ổn và bạo lực ở khu vực quanh các sân bay tại quốc gia Nam Mỹ này.

Mỹ đình chỉ tất cả các chuyến bay tới Venezuela

Hoàng Vũ | 16/05/2019, 12:26

Bộ Giao thông vận tải Mỹ hôm 15.5 đã yêu cầu đình chỉ tất cả các chuyến bay chở khách và hàng hóa thương mại giữa Mỹ và Venezuela do thông tin về tình trạng bất ổn và bạo lực ở khu vực quanh các sân bay tại quốc gia Nam Mỹ này.

"Lợi ích của người dân Mỹ đã đặt ra yêu cầu phải đình chỉ ngay lập tức các hoạt động vận tải hàng không nước ngoài giữa các sân bay Mỹ và Venezuela. Vì vậy, tôi tạm dừng thẩm quyền của tất cả các hãng hàng không Mỹ và hãng hàng không nước ngoài trong việc cung cấp dịch vụ vận tải hàng không tới hoặc từ các sân bay của Venezuela”, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Elaine Chao cho biết.

Trong một bức thư gửiBộ Giao thông vận tảiđề nghị tạm dừng các chuyến bay, Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) cũng nhấn mạnh tình hình Venezuelađangđe dọa an ninh và an toàn của hành khách, máy bay và phi hành đoàn trên các chuyến bay giữa Mỹ-Venezuela.

Quyết định này sẽ là một đòn nặng đối vớiVenezuela, trong đó cả những ngườivốn đang dựa vào sự quyên góp hoặc chuyển tiền từ người thân ở nước ngoài để sống sót do nền kinh tế sụp đổ ởđất nước đã suy sụphầu hết ngành công nghiệp và nông nghiệp và cắt giảm nhập khẩu của chính phủ. Nhiều người đã dựa vào các dịch vụ chuyển phát nhanh của hãng hàng không từ Miami để có được thuốc men, phụ tùng và thực phẩm.

Trước đó, nhiều hãng hàng không quốc tế đã ngừng các chuyến bay tới Venezuela do lo ngại về an ninh và những tranh cãi về các khoản tiền mà họ cho rằng Chính phủ Venezuela nợ họ. American Airlines Group Inc, trước đây là hãng hàng không lớn nhất cung cấp các chuyến bay giữa Mỹ và Venezuela, đã đình chỉ các chuyến bay đến Venezuela trong tháng 3 vừa qua.

Vào tháng 4, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã cấm các nhà khai thác hàng không của Mỹ bay dưới độ cao 26.000 feet (khoảng 8km) trong không phận Venezuela.

Lệnh cấm chuyến bay được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump thắt chặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Tổng thống Nicolas Maduro, gây sức ép buộc ông phải chuyên giao quyền lực cho nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido.

Washington tuần trước cũng đã mở rộng phạm vi các lệnh trừng phạt nhằm vào Venezuela trong các lĩnh vực quốc phòng và an ninh, nhằm tiếp tục gia tăng thêm áp lực kinh tế lên chính quyền ông Maduro.

Tình hình chính trị xã hội Venezuela đang diễn biến hết sức căng thẳng kể từ khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tuyên bốlà “tổng thống lâm thời” của nước này vào ngày 23.1. Mỹ và nhiều nước phương Tây bày tỏ ủng hộ ông Guaido, đã gửi "tối hậu thư" tới ông Maduro, yêu cầu tiến hành bầu cử tổng thống trước thời hạn. Trong khi đó, Nga, Bolivia, Iran, Cuba, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc cùng một số nướckhác khẳng định tiếp tục ủng hộ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Trong một diễn biến mới nhất, hai đại diện phe đối lập và một số quan chức chính phủ Venezuela hiện đang ở Na Uy để đàm phán không chính thức nhằm tìm hiểu các điều kiện thỏa hiệp, theo các nhân vật cấp cao của phe đối lập và chính phủ, những người nói với điều kiện giấu tên vì các cuộc họp không được công khai.

“Các cuộc đàm phán đang ở giai đoạn đầu, và có thể không mang lại bất kỳ tiến triển nào trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Venezuela”, New York Times dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Hoàng Vũ (theo New York Times, Sputnik, Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một phút trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đình chỉ tất cả các chuyến bay tới Venezuela