Mới đây, Lầu Năm Góc đã ra lệnh dỡ bỏ chính sách cấm người chuyển giới công khai phục vụ trong quân đội Mỹ.

Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm người chuyển giới phục vụ trong quân đội

Minh Hải | 02/07/2016, 18:32

Mới đây, Lầu Năm Góc đã ra lệnh dỡ bỏ chính sách cấm người chuyển giới công khai phục vụ trong quân đội Mỹ.

Động thái nàymất gần 1 năm để thực hiện với nhiềunghiên cứumặc dù có những lo ngại ở phút cuối về các vấn đề phát sinhliên quan đến y tế, chỗ ở và đồng phục dành cho quân nhân là người chuyển giới.Theo mộtthống kê gần đâycho thấyhiện có khoảng 15.500 người chuyển giới chưa công khai đang tham gia phục vụ trong quân đội Mỹ.

Có khoảng 15.500 người chuyển giới chưa công khai trong quân đội Hoa Kỳ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho rằng đây là vấn đề đạo đức, phải làm vì người dân và quân đội. "Chúng ta đang nói về những người Mỹ tài năng, những người đang phục vụ với sự phân biệt hoặc những người đang tìm cơ hội để cống hiến sức lực. Chúng ta không thể cho phép những rào cản tồn tại, ảnh hưởng tới quá trình tuyển dụng và giữ chân những người có khả năng hoàn thành nhiệm vụ cho quốc gia", ông nói.

Theo ôngCarter, Lầu Năm Góc có nhu cầu tận dụng tập đến 100% lực lượng quân ngũ để phát triển những nhu cầu quân sự của cả nước. Đồng thời với chính sách mới, Lầu Năm Góc sẽ chi trả phí tổn y khoa liên quan đến việc chuyển giới, bao gồm phẫu thuật chuyển đổi giới tính nếu điều này cần thiết.

Sự kiện này được xemlàchuyển biến tích cực tiếp theo sau khi chính sách "Không hỏi, không nói (Don’t Ask Don’t Tell)",yêu cầu người đồng tính nam và nữ đang phục vụ trong quân đội không được công khai xu hướng tính dục của mình, bị chấm dứt cách đây 5 năm.

Ước tính có khoảng 1,4 triệu người Mỹ trưởng thành nhận mình là người chuyển giới

Theo một nghiên cứu mới của Viện Williams thuộc Trường luật UCLA, ước tính có khoảng 0,6% người Mỹ, tương đương với 1,4 triệu người trưởng thành tự nhận mình là người chuyển giới.

Cuộc nghiên cứu lấy tiêu đề "Có bao nhiêu trưởng thành tại Mỹ nhận mình là người chuyển giới?", cũng là nghiên cứu đầu tiên với nội dung như vậy nhằm ước tính dân số người chuyển giới tại mỗi bang.

"Những phát hiện từ nghiên cứu này rất quan trọng để thảo luận các chính sách hiện tại có ảnh hưởng đến cộng đồng người chuyển giới", Jody Herman -mộttrong những tác giả của nghiên cứu -cho biết trong thông cáo báo chí. "Chính sách tranh luận các vấn đề liên quan như quy định phòng tắm, nạn phân biệt đối xử và 1 loạt các vấn đề khác dựa vào các dữ liệu sẵn có tốt nhất để đánh giá tác động tiềm năng, trong đó có bao nhiêu người có thể bị ảnh hưởng".

Con số 0,6 là gấp đôi so với ước tính từ 1 thập kỷ trước. Điều này có thể do nhiều yếu tố đan xen nhau, bao gồm số lượng người chuyển giới hiện diện ngày càng nhiều hơn, các cuộc đối thoại liên quan đến chuyển giới liên tục xuất hiện trên các kênh truyền thông chính thống và sự bảo vệ về mặt pháp lý được gia tăng.

Đó có thể là những tín hiệu khả quan, tuy nhiên, cuộc đấu tranh giành quyền lợi cho cộng đồng người đồng tính và chuyển giới sẽ còn kéo dài rất lâu.

Minh Hải (Theo GSN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm người chuyển giới phục vụ trong quân đội