Động thái sa thải Bộ trưởng Quốc phòng của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro kéo theo quyết định từ chức của chỉ huy lục quân, không quân lẫn hải quân.

Ba vị tướng chỉ huy lục quân, không quân, hải quân Brazil đồng loạt từ chức

Cẩm Bình | 31/03/2021, 12:01

Động thái sa thải Bộ trưởng Quốc phòng của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro kéo theo quyết định từ chức của chỉ huy lục quân, không quân lẫn hải quân.

Theo báo The Guardian, các tướng Edson Leal Pujol, Ilques Barbosa và Antonio Carlos Bermudez gặp Tổng thống Bolsonaro vào sáng 30.3 để nộp đơn từ chức. Đến chiều cùng ngày, Bộ Quốc phòng nước này xác nhận 3 ông sẽ được thay thế.

Báo Folha de Sao Paulo cho biết trong lịch sử Brazil chưa bao giờ chứng kiến chỉ huy 3 binh chủng từ chức cùng lúc vì bất đồng với Tổng thống.

brazil00.jpg
Ba tướng Antonio Carlos Moretti Bermudez, Edson Pujol, Ilques Barbosa (từ trái sang phải) - Ảnh: Meio Norte

Biến động trên xảy ra sau khi Tổng thống Bolsonaro sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Fernando Azevedo e Silva ngày 29.3. Tờ Estado de Sao Paulo tiết lộ giữa hai ông - vốn là bạn bè lâu năm - đã có cuộc tranh cãi kéo dài 3 phút.

Theo nhà báo Eliane Cantanhede của Estado de Sao Paulo, Tổng thống Bolsonaro yêu cầu sa thải tướng Pujol - người phản đối chính trị hóa quân đội và thúc đẩy siết chặt hạn chế đối phó dịch COVID-19. Nhưng cựu Bộ trưởng Silva từ chối, đồng thời nói rằng quân đội chỉ trung thành với hiến pháp chứ không phải lực lượng riêng phục vụ Tổng thống.

“Sự ra đi của Bộ trưởng Silva cho chúng ta thấy trong quân đội có một bộ phận đáng kể không chấp nhận độc đoán, vi hiến. Tổng thống Bolsonaro muốn mọi người trở thành “thuộc hạ” tuân lệnh ông, tuy nhiên nhiều người trong quân đội lên tiếng nói không”, nhà báo Cantanhede nhận xét.

img-5773.jpg
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Fernando Azevedo e Silva - Ảnh: Reuters

Nhà quan sát Thomas Traumann tại Rio mô tả biến động trên là “lịch sử thực sự”. Ông cho biết lần gần nhất một chỉ huy quân đội bị cách chức bất thường là vào năm 1977: tướng Silvio Frota mất ghế do cố lật đổ nhân vật lãnh đạo độc tài Ernesto Geisel.

Theo nhà quan sát Traumann: “Thay đổi chỉ huy quân đội dưới thời Tổng thống Bolsonaro không phải chuyện bình thường mà là chuyện hệ trọng, vì người của ông ấy có thể nắm quân đội và chính quyền thì đứng trước nguy cơ chịu can thiệp từ quân đội”.

Nhà quan sát Traumann bày tỏ lo ngại trước nguy cơ xảy ra vụ việc kiểu “bạo loạn Đồi Capitol” (Mỹ) ở Brazil nếu Tổng thống Bolsonaro thất bại trong cuộc bầu cử năm tới.

“Nếu Bolsonaro thất cử và thách thức kết quả. Quân đội sẽ phản ứng thế nào?”, nhà quan sát Traumann đặt câu hỏi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba vị tướng chỉ huy lục quân, không quân, hải quân Brazil đồng loạt từ chức