Hôm qua 18.9, quân đội Mỹ thông báo rằng họ đang điều động xe bọc thép và các khí tài quân sự khác tới Syria để chống lại IS trong bối cảnh căng thẳng với Nga. Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố rằng "chúng tôi sẽ rút quân khỏi Syria", khẳng định rằng lực lượng quân Mỹ còn lại ở đây là để "bảo vệ mỏ dầu".

Mỹ đưa xe bọc thép vào Syria trong khi ông Trump đã nói ‘sẽ rút quân’

19/09/2020, 14:09

Hôm qua 18.9, quân đội Mỹ thông báo rằng họ đang điều động xe bọc thép và các khí tài quân sự khác tới Syria để chống lại IS trong bối cảnh căng thẳng với Nga. Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố rằng "chúng tôi sẽ rút quân khỏi Syria", khẳng định rằng lực lượng quân Mỹ còn lại ở đây là để "bảo vệ mỏ dầu".

Liên minh do Mỹ dẫn đầu chống lại IS "có kế hoạch điều các đơn vị bộ binh cơ giới, bao gồm cả xe thiết giáp Bradley, đến Syria để bảo vệ lực lượng Liên quân và giúp họ có thể tiếp tục hành quân thực hiện các chiến dịch một cách an toàn", Đại tá Wayne Marotto, một phát ngôn viên của liên minh uyên bố.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ điều động xe Bradley tới Syria. Họ từng được điều động lần cuối vào tháng 10.2019 nồi vắng bóng trong quốc gia này gần một năm. Mỹ cũng đã triển khai hệ thống radar Sentinel, được sử dụng để giúp chống lại máy bay không người lái và tên lửa của đối phương, cũng như tăng tần suất tuần tra của máy bay chiến đấu .

"Mỹ không tìm kiếm xung đột với bất kỳ quốc gia nào khác ở Syria, nhưng sẽ bảo vệ các lực lượng Liên quân nếu cần thiết", Đại úy William Urban, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, cho biết.

Các đợt triển khai quân sự mới nhất diễn ra trong bối cảnh có căng thẳng giữa quân đội Mỹ và Nga trong khu vực sau khi có một vụ va chạm gần đây giữa các xe bọc thép khiến 7 binh sĩ Mỹ bị thương.

Một quan chức Mỹ nói với CNN: "Những hành động và lực lượng tiếp viện này là một tín hiệu để cho Nga biết rằng phải tuân thủ theo các quy trình giảng hòa và để Nga và các nước khác tránh thực hiện các hành động không an toàn và không chuyên nghiệp ở vùng đông bắc Syria".

Hôm thứ Sáu, ông Trump dường như lại có mục đích trái ngược với các ưu tiên của Mỹ tại Syria khi ông nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng: "Chúng ta sẽ rút quân khỏi Syria ngoài trừ lực lượng bảo vệ mỏ dầu".

Bất chấp những gì Trump nói, các nhà lãnh đạo quân đội Mỹ cho biết quân đội Mỹ tại chỗ đang làm việc với Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo để giúp chống lại tàn dư của IS và ngăn chặn việc nhóm khủng bố thu lợi từ trữ lượng dầu mỏ của Syria.

Trong khi ông Trump vẫn chưa bình luận về vụ việc giữa quân đội Mỹ và Nga khiến nhiều quân nhân Mỹ bị thương, các quan chức Lầu Năm Góc đã chỉ trích Nga vì những hành động của họ trong vụ việc, cho rằng đó là "hành động khiêu khích".

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ, cơ quan giám sát tất cả các hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông, cho biết trong tuần trước rằng hành vi của Nga đã cải thiện sau một loạt các cuộc điện đàm cấp cao "giảng hòa" giữa các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của Mỹ và Nga. Cuộc điện đàm diễn ra giữa Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng, Tướng Mark Milley và người đồng cấp, Tổng Tham mưu trưởng Nga, Tướng Valery Gerasimov.

"Kể từ đó, hành vi của họ đã tốt hơn. Tôi không muốn đánh giá hay dự đoán nó sẽ như thế nào trong tương lai. Nhưng tôi chỉ muốn nói với bạn rằng chúng tôi sẽ sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra ở Syria và quân đội có những gì cần thiết để tự bảo vệ chính mình", Tướng Frank McKenzie nói với NBC News.

Quân đội Mỹ tin rằng Nga đang muốn chiếm đoạt tài nguyên dầu khí của Syria và Moscow đã bỏ ngoài tai các nỗ lực của người Kurd ở Syria nhằm phát triển các mỏ dầu do họ kiểm soát.

Các quan chức Mỹ đánh giá rằng các cuộc tuần tra của quân đội Nga ở miền đông Syria nhằm mục đích đẩy lùi lực lượng Mỹ và Lực lượng Dân chủ Syria ra khỏi khu vực.

Hoàng Phương (theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đưa xe bọc thép vào Syria trong khi ông Trump đã nói ‘sẽ rút quân’